ดร.จรูญ หอบหลักฐานเพิ่มเติมยื่นกองปรามสอบปมที่ดินเลือด 3,800 ไร่ จ.จันทบุรี

0
1008

ดร.จรูญ และคณะกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เข้าติดตามความคืบหน้าในคดีที่ดิน 3.8 พันไร่ จ.จันทบุรี พร้อมมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีเพิ่มเติมให้กับตำรวจกองปราบ หลังพบมูลนิธิอภิธรรมฯ บริจาคที่ให้ รร.เป็นราชพัสดุ ยันไม่ใช่ของ “บุญช่วย”

จากเหตุการณ์ยิงกันภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดจันทบุรี ขณะคู่กรณีทั้งสองฝ่ายรอผู้พิพากษาขึ้นนั่งบัลลังก์ เพื่อพิจาณาคดีแพ่งที่ดินกว่า 3,800 ไร่ มูลค่ากว่า 300 ล้าน ที่ฟ้องกันมานานกว่า 10 ปี จนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 2 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2562 นั้น

วันนี้ (22 พ.ย.62) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม  กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน  นำโดย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ และคณะ  ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอทราบความคืบหน้าของคดีเรื่องที่ดิน 3,800 ไร่ ต่อพันตำรวจเอก  อเนก  เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. ซึ่งได้เคยยื่นเรื่องเอาไว้เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ข้อพิพาทยิงกันในศาลจันทบุรี พร้อมมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีเพิ่มเติมให้กับตำรวจกองปราบ และหวังว่าจะเป็นหนทางหนึ่งในการคลี่คลายปมปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะมีผลกระทบต่อศรัทธาของประชาชน ทั้งผู้บริจาคเพื่อขายที่ดินให้มูลนิธิฯในราคาถูก และประชาชนผู้บริจาคเงินมาเพื่อวัตถุประสงค์นำไปทำประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา

นายจรูญ กล่าวว่า ได้นำเอกสารราชการ เกี่ยวกับการบริจาคที่ดินของมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย ที่มีพระกิตติวุฑโฒ เป็นอดีตประธานมูลนิธิฯ ได้มอบให้กับโรงเรียนบ้านตาเรียว ซึ่งไม่มีชื่อนายบุญช่วย เจริญสถาพร เป็นเจ้าของ จึงถือเป็นการฉ้อโกงที่ดินผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ ในคดีการฟ้องร้องระหว่างฝ่ายนายบุญช่วย ที่เป็นโจทก์ และ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ กับ น.ส.เขมจิรา บัณฑูรนิพิท เป็นจำเลย ในข้อหาแจ้งความเท็จกรณีนายบุญช่วย ยักยอกทรัพย์ ที่ต่อมาศาลได้นัดพร้อมทั้งสองฝ่ายเพื่อไกล่เกลี่ยคดีดังกล่าวในปี 2550-2551 ปรากฏว่าฝ่ายนายบุญช่วย ได้นำลายนิ้วมือขวาของนายสมพล โกศลานันท์ เจ้าของที่ดินก่อนจะขายให้กับพระกิตติวุฑโฒ ไปประทับ ทั้งที่นายสมพล ได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2538

ทนายพงศ์นรินทร์ กล่าวว่า หลักฐานที่ยืนยันว่าที่ดินผืนนี้เป็นของมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุ คือหนังสือ นส.3 ระบุการบริจาคที่ดินกว่า 50 ไร่ จากทั้งหมด 3,800 ไร่ ให้กับโรงเรียนบ้านตาเรียว ในปี 2520 ก่อนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งมีชื่อของ พล.ต.อ. ประเสริฐ รุจิรวงศ์ ร่วมบริจาค 3 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นของมูลนิธิจิตตภาวัน ซึ่งเป็นเครือข่ายเดียวกับมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุ อีกกว่า 30 ไร่ จนถึงปี 2551 ปรากฏว่า พบเอกสารการโอนที่ดินว่ามีชื่อของนายสมพล ขายที่ดินให้นายบุญช่วย ซึ่งนายสมพล ได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ ปี 2538 แล้ว นอกจากนี้ยังมีโฉนดที่ดินอีก 86 แปลงที่เข้าลักษณะนี้ทั้งหมด จึงตั้งข้อสงสัยว่า ใครจะเป็นผู้ลงชื่อนิติกรรมการโอนได้ และมีใครรับมรดกแทนหรือไม่

มีข้อมูลอีกว่า ยังมีที่ดินในพินัยกรรมของพระกิตติฯ ที่ อ.เทพา จ.สงขลา จำนวน 600 ไร่ ได้ถูกแบ่งขายไปแล้วบางส่วน ตามแนวชายทะเลความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม