สสส.ชูธงจัดงานบุญประเพณี ลอยกระทงวิถีใหม่

0
2822

สสส.ชูธงจัดงานบุญประเพณี ลอยกระทงวิถีใหม่

สสส.และเครือข่ายงดเหล้าหนุนพื้นที่ ชูธงนำจัดงานบุญประเพณี ลอยกระทงวิถีใหม่ ปลอดเหล้าปลอดภัย ห่างไกลโควิด หวังเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้สืบสาน ปลูกฝังคุณค่าและอนุรักษ์เพื่อสืบทอดประเพณีที่ดีงามของไทยไว้สืบต่อไป

ในช่วงวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี จะมีงานประเพณีลอยกระทงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทย อันเป็นงานประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ ควรค่าแก่การอนุรักษ์และฟื้นฟูให้คงอยู่คู่กับประเทศชาติและท้องถิ่น ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก ทั้งนี้วัฒนธรรมการลอยกระทงของคนไทยมีหัวใจสำคัญ คือ การขอขมาพระแม่คงคา ลอยทุกข์ลอยโศก

หลายปีที่ผ่านมามีการรณรงค์สืบสานงานบุญประเพณีลอยกระทงแบบไร้แอลกอฮอล์ หลายพื้นที่ตอบรับการจัดงานบุญโดยมีนโยบายชัดเจน “ลอยกระทงปลอดเหล้า” ซึ่งช่วยลดปัญหาสังคมต่างๆ ลงได้ ผู้คนตลอดจนครอบครัวที่พาบุตรหลานมาเที่ยวงานรู้สึกปลอดภัย ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ยังคงอยู่ในภาวะการควบคุมอยู่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้ผนึกกำลังกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สานต่องานบุญประเพณีสำคัญนี้ร่วมกับภาคีผู้จัดงานในพื้นที่ต่างๆ ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ ปลอดเหล้าปลอดภัย ห่างไกลโควิด” เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ดำเนินการจัดงาน พร้อมร่วมกันอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีที่ดีงามโดยเป็นการแสดงออกถึง อัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้การควบคุมดูแลยังคงเป็นไปตามมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดไวรัสโควิด 19 ของกระทรวงสาธารณสุข

นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะฯ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวว่า เทศกาลลอยกระทงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาพัวพัน สถานที่หลายแห่งกลายเป็นแหล่งมั่วสุม มอมเมาเยาวชนไทย ถึงขั้นมีผลวิจัยระบุชัดว่า เด็กสาวเสียตัวจำนวนมากในคืนวันลอยกระทง ซึ่งแอลกอฮอล์เป็นตัวเร่งให้เยาวชนขาดสติ จนเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เกิดอุบัติเหตุ เกิดการทะเลาะวิวาทในคืนวันลอยกระทง ผลพวงจากการดื่มน้ำเมา

เนื่องมาจากการเกิดโรคระบาดโควิด 19 เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ตลอดจนภาคีความร่วมมือในพื้นที่ต่างๆ จึงได้ยึดแนวทาง “ลอยกระทงวิถีใหม่ ปลอดเหล้าปลอดภัย ห่างไกลโควิด” โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1) การรักษาระยะห่าง Social Distancing และการสวมหน้ากากอนามัย อีกทั้งการคัดกรองคนเข้าออก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด   2) การให้ความสำคัญต่อคุณค่า และความหมายของการลอยกระทงแทนการจัดงานใหญ่โตอลังการ ลดการแสดงมโหรสพหรือคอนเสริตในพื้นที่จัดงาน เพื่อการลดโอกาสสัมผัสการเบียดเสียดของผู้คน  3) การร่วมดูแลปัจจัยเสี่ยงเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนภายในบริเวณงานคือ  (1)เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่สร้างความรำคาญเดือนร้อนจากการเมาและความสูญเสียในชีวิตและทรัพยสินจากอุบัติเหตุ การดื่มแล้วขับ (2)ประทัดยักษ์ ที่นำมาซึ่งอุบัติเหตุแขนขาพิการ อันเป็นอันตรายที่เกิดขึ้น (3)การปล่อยโคมลอย ซึ่งเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้บ้านเรือน สายไฟฟ้าและเสี่ยงต่อการบิน  (4) ท่าน้ำบริเวณปล่อยกระทง ที่ต้องมีความมั่นคงแข็งแรงและมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้ความช่วยเหลืออีกด้วย นายวิษณุกล่าว

สำหรับปีนี้ เชิญชวนเที่ยวงานลอยกระทงแบบไร้แอลกอฮอล์ ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ ปลอดเหล้าปลอดภัย ห่างไกลโควิด” พื้นที่ต่อไปนี้ งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 ณ บริเวณริมสายธารลานกระทงสายเชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี

งานประเพณีเดือนยี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ ชมการจุดผางประทีปรอบคูเมือง ทั้ง 7 จุด รอบเมืองเชียงใหม่ คือ สถานที่จัดแสดงกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ ดังนี้ 1. ลานท่าแพ 2. ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์  3. ประตูช้างเผือก 4. ประตูสวนดอก  5. แยกตลาดสมเพชร 6. ประตูเชียงใหม่ 7. หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563

งานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” ครั้งที่ 22  ประจําปี  2563 จังหวัดร้อยเอ็ด   จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 ตุลาคม 2563 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด และบึงพลาญชัย และอีกหลายพื้นที่ ยังคงรณรงค์ปลอดเหล้าต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัย และรองรับการจัดงานในเทศกาลครั้งนี้ ได้แก่ งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย, อำเภอเมือง จังหวัดเลย ,อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัว, อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น, อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธ์, อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม, อำเภอนาดูน จังหวัด มหาสารคาม, อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เป็นต้น

นายวิษณุกล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการรักษาประเพณีอันดีงาม ความสงบเรียบร้อย และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงาน ด้วยเจตนารมณ์เดียวกัน คือการจัดงานบุญประเพณีต่างให้สนุกสนาน ในแบบอย่างแห่งการเสริมสร้างงานบุญประเพณีและวัฒนธรรมปลอดเหล้า จึงขอความร่วมมือจากเจ้าภาพและนักท่าเที่ยวในการเที่ยวงานลอยกระทงในรูปแบบของการงดดื่ม – งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณการจัดงาน และการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเข้าร่วมงาน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน COVID 19  อย่าเคร่งครัด