เครือข่ายต้านน้ำเมาบุกซีพี จี้ยุติการขายเบียร์สด “กดดื่ม” อยากเมื่อไหร่ก็แวะมา หวั่นกระตุ้นนักดื่มหน้าใหม่ เพิ่มอุบัติเหตุเจ็บ-ตาย หมิ่นเหม่ผิดกม.คุมน้ำเมา

0
1387

วันนี้ (6 ตุลาคม) เวลา 10.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าอาคาร ซีพี ทาวเวอร์ 1 ถนนสีลม นายคำรณ  ชูเดชา  ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่  เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพ  เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กว่า 30 คน  ยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) คัดค้านการเปิดขายเบียร์สดยี่ห้อดังในเซเว่นอีเลฟเว่น เพราะเป็นการกระตุ้นการดื่ม ยากต่อการควบคุมการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน เสี่ยงเพิ่มจำนวนคนดื่มแล้วขับ  เพิ่มอุบัติเหตุเจ็บ-ตาย ทั้งนี้เครือข่ายฯได้ร่วมกันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ล้อเลียน “อยากเมาเมื่อไหร่ก็แวะมา เซเว่นอีเลฟเว่น”  เพื่อให้บริษัททบทวนยกเลิกการขายเบียร์สด

นายคำรณ  กล่าวว่า จากกรณีที่มีการแชร์ภาพขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น  โชว์ตราสัญลักษณ์เบียร์อย่างชัดเจน ลักษณะการขายจะให้จ่ายเงินก่อน แล้วไปรับเบียร์โดยที่มีพนักงานเป็นผู้กดเบียร์ให้  ซึ่งพบว่าวางขายไปแล้วทั้งหมด 10 สาขาในกทม.และปริมณฑล กระทั่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ และทางร้านได้มีการปรับแก้ไขโดยใช้ผ้าคลุม ติดป้ายงดขายชั่วคราว  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเครือข่ายฯมองว่า เป็นการกระทำที่ไม่สมควรและไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง  สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย เข้าข่ายโฆษณา ที่ผ่านมาสังคมช่วยกันสื่อสาร จัดระเบียบให้ดื่มตามร้านอาหาร ดื่มเป็นที่เป็นทาง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ดีอยู่แล้ว แต่เซเว่นกลับขายเบียร์แบบกด ทำให้คนซื้อต้องดื่มเลยทันที มันไม่ต่างอะไรกับการขายข้างทางซึ่งเสี่ยงต่อการขับรถเกิดอุบัติเหตุ ภาคธุรกิจได้คิดถึงผลกระทบตรงนี้หรือไม่ และทำไมมาโหมการตลาดช่วงออกพรรษา ซึ่งในหลายๆ ประเทศ ร้านค้าสะดวกซื้อจะไม่มีเหล้าเบียร์ หากจะดื่มต้องไปร้านขายเหล้าเท่านั้น

นายคำรณ กล่าวด้วยว่า เครือข่ายฯขอแสดงจุดยืนและมีข้อเรียกร้อง ดังนี้ 1. ขอให้บริษัท ซีพี ยุติการจำหน่ายเบียร์สดในเซเว่น เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่สินค้าปกติทั่วไป  เป็นปัจจัยร่วมที่สำคัญส่งผลกระทบทั้งอุบัติเหตุ เจ็บตาย และผลกระทบทางสังคมอื่นๆ  จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมการเพิ่มพื้นที่การขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ เพราะเบียร์สดเมื่อรินใส่แก้วแล้วต้องรีบดื่ม  เพื่อไม่ให้เสียรสชาติและคงความเป็นเบียร์สดไว้  ด้วยลักษณะดังกล่าวจะยิ่งทำให้มีโอกาสเกิดผลกระทบจากการดื่มมากขึ้น  เบียร์สดจึงจำเป็นต้องขายในร้านที่มีจุดนั่งดื่มเท่านั้น  ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะขายในร้านสะดวกซื้อ อาจทำให้ผู้ซื้อมีโอกาสนำไปดื่มระหว่างการเดินทาง  ดื่มบนรถ  หรือดื่มก่อนขับรถ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เกิดปัญหาสังคมและมีความผิดตามกฎหมาย 2. การขายเบียร์สดในร้าน หรือหน้าร้านบ่อยๆ จนเป็นปกติ  ยิ่งเป็นการสร้างภาพจดจำ  ให้เด็กๆ รู้สึกคุ้นชิน รู้สึกดีกับการดื่ม และอยากทดลองดื่มเบียร์สดได้ในอนาคต สอดคล้องกับงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศที่ยืนยันในเรื่องนี้ เครือข่ายฯจึงอยากเห็นเซเว่น เป็นที่พึ่งของครอบครัว และเด็กๆ ตามสโลแกน “หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา”  มิใช่กลับหน้ามือเป็นหลังมือตามที่เริ่มมีการค่อนขอดในโลกออนไลน์ว่า “อยากเมาเมื่อไหร่ก็แวะมา”  ซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์ให้เสียหาย  และ3.ขอขอบคุณและให้กำลังใจเซเว่นทุกสาขาทั่วประเทศ ที่ยืนหยัดปฏิบัติตามกฎหมาย จนหลายครั้งที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากคนเมาที่เข้ามาก่อกวน  ทำลายทรัพย์สิน เพียงเพราะอยากซื้อเหล้านอกเวลา อยากซื้อทั้งที่เมาครองสติไม่ได้ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วบ่อยครั้ง และเครือข่ายฯขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งเข้าระงับเหตุ

ด้าน นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า เหล้าเบียร์เบียร์เป็นสินค้าที่สร้างผลกระทบกับสังคมโดยรวมในทุกมิติ การขายสินค้าประเภทนี้จึงต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสังคมอย่างรอบด้าน ที่ผ่านมาเราพยายามจำกัดการขายรอบสถานศึกษาเพื่อลดปัญหา  จำกัดพื้นที่ดื่มพื้นที่ขาย ในทางตรงกันข้ามการที่ซีพีจัดให้มีการขายเบียร์สดแบบกดในเซเว่น ถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงเกิดปัญหา ยากต่อการควบคุมการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน  ดังนั้น ซีพีต้องทบทวนและยุติการขายเบียร์สดในเซเว่น อย่างไรก็ตามทราบว่ามีร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดังอีกรายที่ขายเบียร์สดในรูปแบบเดียวกันแต่คนละยี่ห้อ เครือข่ายจึงอยากให้ทบทวนยุติการขายด้วยเช่นเดียวกัน

จากนั้นเวลา 10.30น. เครือข่ายฯ ได้เดินขึ้นไปยังห้องรับรอง โดยมีนายดนุเดช  ฤกษ์เจริญ รองผู้จัดการทั่วไปด้านงานคดีและรักษาความปลอดภัย เป็นผู้มารับหนังสือ พร้อมชี้แจงว่า จะนำข้อเสนอนี้กลับไปทบทวน และรับฟังกระแสสังคมอย่างรอบด้าน เพราะที่ผ่านมาทางซีพีทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว