โฆษกคกก.สื่อสร้างสรรค์กรณีถ้าหลวงแจง จัด 13 ชีวิตหมูป่าเดินทางไปอเมริกา – อาเจนตินา ไอ โอ ซีภาคเอกชนไทย-เทศหนุนค่าใช้จ่าย ไร้ผลประโยชน์ใดๆ

0
989

 

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย      เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว “13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี ขอบคุณชุมชนโลก” เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนและร่วมกิจกรรมการประชุมสามัญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  หรือ ไอโอซี ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ตามคำเชิญของนายโธมัส บาค ประธานกรรมการโอลิมปิกสากล และเดินทางเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association และเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในการเดินทางไปร่วมงานกิจกรรมในต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 4 – 13 ตุลาคม 2561 สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ดังนี้

  1. การเดินทางเข้าร่วมพิธีเปิด มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ได้รับการสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งหมด จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ซึ่งเป็นผู้เชิญเข้าร่วมกิจกรรมและคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล ร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้กับคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี คณะผู้ปกครอง และคณะร่วมเดินทาง ซึ่งการเชิญครั้งนี้เนื่องจากทาง ไอโอซี เห็นว่า 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี เป็นนักกีฬาฟุตบอลที่เป็นตัวอย่างของนักกีฬาที่ดี มีความสามัคคี มีระเบียบวินัย มีความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ จะเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจและแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนอื่นๆ ทั่วโลกได้
  2. การเดินทางไปเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association ผู้เชิญเข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร (ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในปัจจุบัน) เป็นผู้เข้ารับรางวัลในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยมีนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก และเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน ร่วมเป็นสักขีพยาน
  3. การเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมและกีฬาร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เป็นไปตามคำเชิญและได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนไทยในสหรัฐอเมริกาและภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา

การเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในด้านต่างๆ อาทิ วัฒนธรรม ความร่วมมือ ความมีน้ำใจ เอื้ออาทร การรู้รักสามัคคี รวมทั้งการบริหารจัดการปัญหาหรือสถานการณ์ภัยพิบัติที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ประกอบกับเดือนตุลาคม 2561 อยู่ในช่วงปิดภาคการศึกษา จึงไม่กระทบต่อการเรียนการสอน นอกจากนี้ การเดินทางของคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี คณะผู้ปกครองและคณะร่วมเดินทางยังได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณและสิ่งของจากภาคเอกชนไทย อาทิ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ สนับสนุนตั๋วเครื่องบินในการเดินทางไปกลับกรุงเทพฯ-เชียงรายให้กับคณะทั้งหมด True Vision สนับสนุนซิมโทรศัพท์ต่างประเทศให้คณะเดินทาง รวมถึง บริษัทไทยประกันชีวิตและบริษัทแกรนด์สปอร์ต สนับสนุนเสื้อผ้า กระเป๋าเดินทางและอุปกรณ์ต่างๆ ให้แก่คณะเดินทาง ทั้งนี้ การเดินทางของคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี คณะผู้ปกครอง ซึ่งเดินทางไปยังสาธารณรัฐอาร์เจนตินาและสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 4 – 13 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมเท่านั้น โดยไม่มีการนัดหมายเจรจาผลประโยชน์ของ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีกับเอกชนรายใดทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการต่างประเทศ และทีมสหวิชาชีพจากจังหวัดเชียงรายร่วมเดินทางกับคณะ เพื่อประสานงาน ดูแลอำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็นเท่านั้น