“อิทธิพล” ชี้ ปรับรูปแบบให้งบฯสภาวัฒนธรรมเน้นผลสัมฤทธิ์

0
417

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ออกมาระบุว่า โดนกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ตัดงบประมาณประจำปีมานานกว่า 2 ปี หวั่นจะเกิดผลกระทบต่อการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม ว่า ตนรับทราบปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรมว.วธ. และได้สอบถามไปยังสวธ.มาโดยตลอด ซึ่งสวธ.ชี้แจงว่าในปีงบประมาณ 2564 สวธ.ได้รับงบฯในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งอยู่ในหมวดเงินอุดหนุนทั่วไป สำหรับการสนับสนุนกิจกรรมของเครือข่ายทางวัฒนธรรมทั้งในประเทศ และต่างประเทศอยู่ที่กว่า 81 ล้านบาท และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดทำงบฯที่เน้นผลสัมฤทธิ์ ทางสวธ.จึงปรับรูปแบบการให้งบฯสภาวัฒนธรรม  จากที่ให้เป็นรายแห่ง เปลี่ยนเป็นให้การสนับสนุนเป็นโครงการ โดยให้เขียนแผนงานโครงการเสนอเข้ามา ซึ่งทางสวธ.ก็ทราบว่าสภาวัฒนธรรมหลายแห่งอาจจะยังไม่มีความเข้าใจในเรื่องการเขียนโครงการ ช่วงที่ผ่านมาจึงมีการจัดอบรมการเขียนโครงการให้มาอย่างต่อเนื่อง

นายอิทธิพล กล่าวต่อไปว่า ในปีงบฯ2565 นี้ สวธ.ได้จัดทำคำของบฯในหมวดนี้ประมาณ 696 ล้านบาท และตนลงนามในคำขอไปยังสำนักงบประมาณแล้ว ซึ่งตนจะนำปัญหา และข้อเรียกร้องจากสมาคมสภาวัฒนธรรมฯไปชี้แจงสำนักงบฯด้วย เพื่อจะให้ได้รับการจัดสรรงบฯเพิ่มมากขึ้น ยืนยันว่า วธ.เข้าใจความจำเป็น แต่การจัดงบฯให้สภาวัฒนธรรมทุกแห่งนั้น สวธ.ได้รายงานความจำเป็น และเหตุผลในการปรับรูปแบบการให้งบฯ แต่คงไม่สามารถตอบสนองได้ครบทุกแห่ง อย่างไรก็ตามสภาวัฒนธรรมสามารถหาแนวร่วมสนับสนุนงบฯจากทางจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีสภาวัฒนธรรมหลายแห่งดำเนินการอยู่

“ผมรับทราบปัญหาตั้งแต่แรก และมอบนโยบายสวธ.ให้มีการพิจารณาแนวทางในการให้งบฯสภาวัฒนธรรม ซึ่งรวมถึงแนวทางการให้งบฯเป็นรายแห่งด้วย แต่เมื่อพิจารณาแล้วจากงบฯที่ได้รับมาในปีงบฯ2564 เมื่อให้งบฯเป็นรายแห่งจะไม่เกิดผลสัมฤทธิ์ ยอมรับว่าโจทย์ในเรื่องกลับไปให้งบฯเป็นรายแห่งนั้น ในขณะนี้ยังไม่สามารถกลับไปสู่จุดนั้นได้ ผมเข้าใจสภาพปัญหา ยิ่งเกิดโควิด-19 ทำให้สภาวัฒนธรรมที่มีขนาดเล็กไม่สามารถดำเนินงานได้ จึงได้มอบให้สำนักงานปลัดวธ.เข้าไปช่วยด้วย” รมว.วธ. กล่าว