ธรรมะหลวงพี่น้ำฝน “ฟ้าทะลายโจร ฮีโร่พิชิตโควิด”

0
530

ฟ้าทะลายโจร ฮีโร่พิชิตโควิด

เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน พระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล ผู้เป็นปูชนียาจารย์ของอาตมา ท่านมีความรู้เรื่องสมุนไพร รู้จักตัวยา และสูตรยา สามารถปรุงเพื่อฉัน หรือแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ เพราะหลวงพ่อพูลเคยได้เรียนวิชาแพทย์แผนโบราณจากปู่แท้ ๆ ของท่าน คือ ปู่แย้ม ปิ่นทอง อีกทั้งโดยปกติครูบาอาจารย์ที่มีพุทธาคมแต่โบราณ ก็มักจะมีความรู้เรื่องสมุนไพร และการรักษาโรคอยู่โดยพื้นฐาน พอใช้รักษาตนเอง เผื่อเวลาไปธุดงค์ เข้าป่า จะได้แก้โรคภัยได้ หลวงพ่อพูลก็ได้วิชามาด้วย อาจารย์ของท่านหลายรูปก็เรียกว่าเป็นนักเดินทาง เป็นนักธุดงค์ ออกจาริกด้วยเท้าไปนมัสการปูชนียสถานต่าง ๆ ไปถึงเมืองพม่าก็มี แม้แต่ตัวของหลวงพ่อพูลเอง ครั้งยังไม่ได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ก็เคยออกจาริกธุดงค์ไปถึงเมืองเหนือ ฉะนั้นความรู้เรื่องสมุนไพร เรื่องการรักษาร่างกายพื้นฐาน ต้องมี ต้องเป็น

เมื่อครั้งหลวงพ่อพูลยังมีชีวิตอยู่ ท่านเคยแนะนำให้รู้จักสมุนไพรชนิดหนึ่ง คือ ฟ้าทะลายโจร ท่านว่าเป็นสมุนไพรที่วิเศษนัก วิเศษสมชื่อเหมือนฟ้าส่งมา “ทลาย” โจร ฟ้าทะลายโจรเป็นยาธาตุเย็น รสขม แต่ขมนั้นท่านว่าขมเป็นยาดีนักแล ให้กินแก้หวัด แก้ไข้ แก้เจ็บคอ ยิ่งช่วงต้นฤดูหนาวควรมีไว้ติดตัว เพราะตอนนั้นจะเป็นหวัดได้ง่าย เวลาเป็นหวัดมันมีธาตุร้อนในร่างกาย อาตมาจึงได้รู้จักฟ้าทะลายโจร และคุณประโยชน์ที่น่าเหลือเชื่อ

ฟ้าทะลายโจรนี้ขมมาก แต่สมัยนี้ที่วางขายในท้องตลาดอย่างแพร่หลายนั้น เขาทำเป็นแคปซูล ทำให้กินง่าย คนก็กินกันแพร่หลายเพราะเป็นยาสมุนไพรแก้หวัด ข้อมูลทางการแพทย์แผนไทยอธิบายว่า ยาฟ้าทะลายโจรนี้เป็นพืชสมุนไพรมาช้านานในเมืองจีน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายเรามีแรงไปต่อสู้กับไวรัสที่เข้ามาในร่างกายเราได้ ทำให้แก้ไอ แก้ไข้ แก้หวัด

ในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นี้ เราได้เห็นบทบาทของฟ้าทะลายโจรที่น่าเหลือเชื่ออีกครั้ง เมื่อแพทย์เริ่มใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว หลังจากมีการศึกษาว่าสารในฟ้าทะลายโจร ชื่อ แอนโดรกราโฟไลต์ แม้ไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าเซลล์ได้ แต่สามารถยับยั้งการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนของไวรัสได้ เมื่อทดลองกับมนุษย์ก็พบว่า ผู้ที่ได้ยาฟ้าทะลายโจร จะลดความเสี่ยงจากอาการหนักอย่างได้ผล เช่น ปอดบวม ได้ แพทย์ไทยจึงเริ่มลองใช้ฟ้าทะลายโจรในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว คือ ไม่มีอาการรุนแรง เพื่อไม่ให้อาการยกระดับไปยังกลุ่มสีเหลือง และสีแดง คือมีอาการรุนแรง ปรากฏว่าได้ผลดี โดยเฉพาะในกรณีการแพร่ระบาดในเรือนจำ ซึ่งใช้ยาฟ้าทะลายโจร พบว่าการแพร่ระบาดในเรือนจำลดลงอย่างมาก ข้อนี้ก็แสดงให้เห็นว่า ฟ้าทะลายโจรช่วยได้ แม้ปัจจุบันจะยังไม่สามารถพูดได้ว่า กินฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิดได้ แต่ฟ้าทะลายโจรช่วยลดอาการรุนแรงได้แน่นอน

ปัจจุบันที่ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นทุกวัน เตียงก็เต็ม จนปัจจุบันเราต้องใช้ระบบการรักษาตัวที่บ้าน ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล ฟ้าทะลายโจรก็เป็นหนึ่งในยาที่จะถูกจัดส่งให้แก่ผู้ป่วยที่ลงทะเบียนรักษาตัวที่บ้าน ฉะนั้น ยาฟ้าทะลายโจรจึงเป็นยาสำคัญที่ทุกคนควรมีไว้ติดบ้าน ติดตัว เพื่อจะได้กินทันท่วงที นอกจากนี้ โรคหวัด เป็นไข้ธรรมดา ก็สามารถใช้ฟ้าทะลายโจรบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ โดยทั่วไปแล้วแพทย์จะแนะนำให้กิน 3 มื้อ มื้อละ 2-4 แคปซูล ติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน ให้กินทันทีเมื่อมีอาการ อย่ารอให้อาการเพียบแล้วคอยกิน จะช่วยบรรเทาอาการอันเกิดจากไวรัสได้ แต่ต้องระวังการแพ้ เช่น เป็นผื่น ลมพิษขึ้น หน้าบวม ก็ควรหลีกเลี่ยง กลุ่มคนที่ต้องเลี่ยงการใช้ฟ้าทะลายโจร คือ คนเป็นโรคตับ โรคไต สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร

ในกรณีทั่วไป เรายังสามารถใช้ฟ้าทะลายโจรในปริมาณน้อย ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ โดยกินติดต่อกันไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งแพทย์แนะนำว่า กินวันละ 1 แคปซูล หรือ 500 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นปริมาณ และระยะเวลาที่ยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อตับ

เมื่อฉบับที่แล้ว ได้พูดถึงการเปิดตัวคลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์เทพทองโอสถ ภายใต้การดูแลของมูลนิธิหลวงพ่อพูล ทางเทพทองโอสถได้ผลิตยาแผนไทยหลายขนาน หนึ่งในนั้นคือฟ้าทะลายโจร บรรจุในแคปซูล รับประทานง่าย และมีทะเบียนยาถูกต้องตามกฎระเบียบ ผลิตในโรงงานที่มีมาตรฐาน ภายใต้การดูแลคุณภาพโดยทีมแพทย์แผนไทยของ เทพทองโอสถ อาตมาก็จะนำมาระดมแจกจ่ายแก่ญาติโยมเพื่อให้แต่ละคนมีติดตัวไว้ใช้รักษาดูแลตนเอง ไม่ว่าจะกรณีติดโควิด หรือกรณีไข้หวัดทั่วไปก็ตาม ถือเป็นการช่วยเหลือญาติโยมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดที่หนักหน่วงนี้

ส่วนการสวด เผา ฟรี ร่างผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยทางวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงศรัทธาจากญาติโยมช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการฌาปนกิจ หลายท่านก็เป็นผู้มีชื่อเสียง ได้นำเงินเข้ามาถวายที่วัดเพื่อสมทบทุนในการนี้ มีทั้งเงินก้อนใหญ่ ก้อนเล็ก แต่ทุกก้อนก็ล้วนสำคัญทั้งสิ้น ดังพลังมด ดังหยดน้ำขนาดต่างกัน แต่สามารถเติมเต็มตุ่มให้เจิ่งนองได้ เราถือว่าเราทำบุญร่วมกัน ร่วมกันส่งดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ ร่วมกันปลอบประโลมจิตใจของญาติสนิทมิตรสหายของผู้ที่จากไป

ขอบารมีแห่งองค์พระพุทธเมตตาประทานพรแห่งวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม จงประทานพรให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจ กำลังสติปัญญา ฝ่าฟันทุกปัญหา ขอให้ทุกท่านมีเมตตาต่อกัน มีเมตตาต่อสรรพสัตว์ สรรพชีวิต ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ เป็นเมตตาที่ค้ำจุนโลก เป็นเมตตาที่ทำให้มีแสงสว่างแม้จะเป็นวันที่มืดที่สุด ขอเจริญพร