มั่วยา ปาร์ตี้ มันเป็นแบบนี้เอง เข้าใจแล้ว

0
249

มั่วยา ปาร์ตี้ มันเป็นแบบนี้เอง เข้าใจแล้ว

              

เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน ตัวอาตมาเองนั้น แม้จะไม่ได้บวชเป็นสามเณรเสียแต่ยังเล็ก ๆ แต่พอถึงวัยฉกรรจ์ ก็ได้มาบวชกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูลที่วัดไผ่ล้อม ฉะนั้นก็นับว่าค่อนชีวิตที่อาตมาอยู่ในผ้ากาสาวพัสตร์

แต่ค่อนชีวิตที่ว่านี้ อาตมาก็ต้องเรียนรู้อะไรหลายอย่างที่ฆราวาสเป็น เพราะในฐานะที่เป็นพระบ้าน หรือภาษาทางการเขาเรียก พระคามวาสี อยู่กับบ้าน อยู่กับชุมชน เป็นที่พึ่งให้แก่ชุมชน อาตมาก็ต้องเจอกับเรื่องมากมายล้านแปด ทั้งเรื่องการเงิน ความรัก จนบางทีพระเองก็รู้เรื่องพรรค์นี้ดีกว่าโยมบางคนอีกเอ้า ว่าอย่างนั้นเถอะ อาตมาไม่ได้อยากรู้เองนะ ชิงรักหักสวาทนี่อาตมาไม่เคยเองหรอก แต่อาตมาเห็นมามาก เห็นมานักต่อนัก เรื่องแบบนี้สุดท้ายก็ไม่พ้นพระ ให้พระตัดสินให้พระหาทางออก มันก็ทำให้อาตมาค่อย ๆ เรียนรู้โลกไปเรื่อย ๆ โลกคือละครก็ดังนี้ มีมาให้ดูอยู่ประจำ

แต่บางเรื่องนี่ อาตมาเพิ่งรู้เพิ่งเห็นเลย เคยแต่ได้ยินมาตลอด แต่นึกภาพไม่ออกว่ามันเป็นยังไงกันแน่ ก็เพิ่งจะมารู้ก็ตอนมีโยมมาเล่าให้ฟังนี่แหละ โอ้ เปิดโลกอาตมามากเลยทีเดียว

คุณโยมที่เล่านี้ ได้เล่าว่าสมัยที่ตัวยังหนุ่ม ๆ นั้น ก็นับว่าเป็นหนุ่มเจ้าสำราญ มีเงินเหลือใช้ ก็ได้รู้จักมักคุ้นกับมิตรสหายที่ไปในทางเดียวกัน คือมักจะจัดปาร์ตี้ตามบ้าน หมุนเวียนกันไปบ้านนู้นบ้างบ้านนี้บ้าง ทีนี้ปาร์ตี้ที่ว่าก็ไม่ใช่ปาร์ตี้ธรรมดา ก็มีสุรา แล้วก็นารี มีเหล้านั้นมันแน่นอนอยู่แล้ว ดนตรีก็ต้องมี ตึง ๆ เร้าใจ แต่มีผู้หญิงด้วย เอามาทำอะไร ก็เอามาเคล้ากับบรรยากาศด้วย ก็กินเหล้าเคล้านารี เอามาประกบทีหลาย ๆ คน อย่างที่เห็นในหนังในละครนั่นแหละ แบบนั้นเลย มันมีจริง ๆ มีผู้หญิงซ้ายขวา ป๋าคะป๋าขาเนี่ย มันเป็นแบบนี้จริง ๆ

เสร็จแล้วก็ต้องมี “สารเสพติด” ซึ่งที่ใช้กันมากก็คือ “โคเคน” โคเคนนี้มันเป็นสารเสพติดประเภทกระตุ้นประสาท ทั่วไปมักใช้การสูดดม การสูบ หรือบางทีก็ละลายน้ำฉีดเข้าเส้นเลือดเลยก็มี เมื่อเสพแล้วก็จะออกฤทธิ์ทำให้เพิ่มความสนุกสนานต่าง ๆ ให้มากขึ้นเป็นเท่าทวี และเพิ่มอารมณ์ทางเพศ เสพแล้วมันเพิ่มความกลัดมัน ฉะนั้นที่นำผู้หญิงมาด้วยนั้น นำมาทำไมก็พอเป็นคำตอบในตัว สนุกแน่ล่ะที่นี้

นี่ยังไม่รวมสารเสพติดชนิดอื่นที่อาจจะมีด้วย ก็พวกยาอี ยาไอซ์ อะไรนี่ก็เจอบ่อยในข่าว แต่โคเคนนี่เป็นที่นิยม และมีฤทธิ์แรง

แต่สารเสพติดย่อมมีโทษในระยะยาว และก่อนจะพูดถึงตรงนั้น คุณโยมคนนี้เขาก็เล่าว่า ตนใช้ชีวิตแบบนั้นมาประมาณระยะหนึ่ง เขาบอกว่าเชื่อไหม เวลาหนึ่งปี หมดเงินไปเป็นเกือบสิบล้าน!

สิบล้านกับการกินเหล้าเคล้านารีแบบนี้ วนไปตามบ้านต่าง ๆ ทำเช่นนี้แทบทุกวัน น่าเหลือเชื่อ แต่ก็ต้องเชื่อ ที่ว่าต้องเชื่อนั้น ก็มันติดไปแล้ว มันต้องไปปาร์ตี้ ต้องไปเคล้านารี ต้องมีการเสพยา เป็นเช่นนี้เรื่อยมา จนรู้ตัวอีกที จะสิบล้านแล้ว

สติมาปัญญาเกิด คุณโยมนี่นับได้ว่ายังโชคดีที่รู้ตัวและออกจากวงจรนี้ได้

แล้วอาตมาก็ได้วิทยาทานมาอีกเรื่องหนึ่ง มั่วยา ปาร์ตี้ มันเป็นแบบนี้นี่เอง เข้าใจแล้ว ถึงบางอ้อ หลังจากได้ยินแต่เขาพูดมานาน

ทีนี้อาตมาไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เขาบอกว่า ไอ้โคเคนเนี่ย มันกระตุ้นประสาท กระตุ้นเสียจนบางทีมันเกิดภาพหลอน หูแว่ว ไปจนถึงความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันได้

นอกจากนี้ โคเคนเป็นสารเสพติดที่มีราคาแพง ไม่ใช่ของหาซื้อง่าย ถ้าติดขึ้นมาแล้วก็ต้องทำทุกวิถีทางที่จะหามาเสพ เพิ่มความเพลิดเพลินกลัดมันขึ้นไปอีก ฉะนั้นแล้วที่บอกว่าเสียไปสิบล้านนี่คือไม่เกินจริง

เมื่อคุณโยมได้เล่าจบ ก็ถือว่าอาตมาได้วิทยาทานมา เข้าใจโลกอีกหนึ่งอย่าง เป็นโลกในแดนสนธยาที่ได้รู้ และได้แง่คิดว่า เราอาจจะตีตราคนคนหนึ่งว่าเป็นพวกติดยา พวกขี้เหล้า แต่ถ้าเขาเกิดสติขึ้นมาแล้ว รู้ว่าสิ่งนี้ไม่ดี สิ่งนี้เป็นทางไปหาความเสื่อม หันหลังให้กับอะไรแบบนี้แล้ว เราจะทำอย่างไรดี เรายังจะตีตราเขาอีกหรือไม่ หรือเราควรที่จะแสดงความยินดีที่เขารู้แจ้งเห็นจริง

รู้แจ้งเห็นจริงว่า ยาเสพติดนั้นมันไม่ดี มันมีคุณแบบลวง ๆ คือออกฤทธิ์ตามที่เราเสพ แต่ผลสุดท้ายมันก็ทำลายเราเอง ทำลายสุขภาพของเรา ทำลายการเงินของเรา ทำลายความสัมพันธ์ในครอบครัว กับคนรอบตัว

ไม่ไปเกี่ยวข้อง ดีที่สุด

แต่ถ้าไปเกี่ยวข้องเข้าแล้ว ออกมาให้เร็วที่สุด

อย่าติด จนเลิกไม่ได้ และอย่าติด จนมันทำลายเราทั้งชีวิต

และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คนรอบตัว ต้องเป็นกำลังใจ เป็นพลังให้เขาเอาชนะวงจรอุบาทว์นี้ให้ได้

อาตมาขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ขอเจริญพร  

 

หลวงพี่น้ำฝน : 23 พฤศจิกายน 2565