โอวาทธรรมหลวงพ่ออินทร์ถวาย #ลูกศิษย์ต้องปกป้องครูบาอาจารย์

0
1024

โอวาทธรรมหลวงพ่ออินทร์ถวาย #ลูกศิษย์ต้องปกป้องครูบาอาจารย์

ในสมัยหนึ่งท่านก็มีความคิดแปลกเหมือนกันนะหลวงปู่แสงนะ สัญญาวิปลาสขึ้นมาในสมัยนั้น พอต่อมาก็ปกติขึ้นมา แต่พออายุมากขึ้นมาท่านก็เป็นอย่างที่พวกเราทั้งหลายได้เห็น

แต่ตามที่จริงลูกหลานทั้งหลายก็ควรจะให้อภัยนะดีที่สุด เพราะท่านอายุมากแล้วใช่ไหมล่ะ เหมือนกับเฒ่าแก่ชราบางทีก็หลงลืมไปบ้างอะไรไปบ้าง ลูกหลานผู้อยู่ใกล้ชิดหลวงพ่อตำหนิ ไม่ใช่ตำหนิคนอื่นไกลนะ ตำหนิผู้อยู่ใกล้ชิดผู้ดูแลท่าน ทำไมไม่ดูแล ทำไมไม่ปกป้อง

แต่หลวงพ่อนี่บอกเลยนะ บอกให้พระเณรทุกองค์ลูกศิษย์ลูกหาหลวงพ่อนี่ ถ้าหากว่าหลวงพ่ออายุแก่ขึ้นมาแล้ว ถ้าหลวงพ่อคิดอะไรก็ตาม พูดอะไรก็ตาม ทำอะไรไปก็ตาม ถ้าหากว่าไม่อยู่ในหลักพระธรรมวินัย พวกท่านทั้งหลายต้องป้องเรานะ บอกอย่างงั้นเลยล่ะ ต้องปกป้องเรานะ พวกเรามาถึงจุดนั้นแล้ว เราไม่รู้ล่ะอะไรเป็นอะไร แต่พวกท่านทั้งหลายเป็นลูกศิษย์นะต้องปกป้องเรานะ

ถ้าพวกเราจะรักษาเรื่องพุทธศาสนานะ เรื่องพุทธศาสนามันไม่ใช่ศาสนาของผู้ใดใครผู้หนึ่ง ไม่ใช่ศาสนาของหลวงพ่ออินทร์ เป็นศาสนาของพุทธะ พวกเราต้องช่วยกันปกป้อง ช่วยกันดูแล ช่วยกันห้ามปราม

จะเป็นใครก็ตาม ถ้าทำไม่ถูกแล้วควรจะห้ามปราม ควรจะกีดกัน ควรจะช่วยกันดูแลมันจึงจะถูก ไม่ใช่จะปล่อยปละละเลย ปล่อยให้ทำไปตามเรื่อง มันเสียหาย เสียหายวงการพุทธศาสนา เสียหายวงการพระสงฆ์ มันก็ไม่น่าจะถูก

เพราะฉะนั้นพวกลูกหลานก็ตาม ศรัทธาญาติโยมก็ตาม ผู้ใดก็ตาม มนุษย์โลกหน้าใดก็ตาม ถ้าจะไปเอาผิดเอาถูกไปจ้ำจี้จ้ำไชในเรื่องอย่างนั้นมันผิดทั้งนั้นล่ะ มันผิด มันสะท้อนย้อนกลับไปหาผู้ทำผิด

ทำไม ถ้าว่าเป็นพระเป็นโรคประสาทเป็นไหมมันเป็นได้ทั้งนั้น ศรัทธาญาติโยมเป็นได้ไหม คนรวยเป็นได้ไหม เศรษฐีมหาเศรษฐีเป็นได้ไหม ศาสนาคริสต์ อิสลาม ศาสนาอื่นเป็นได้ไหม คนที่ไปทำไปเห็นความผิดอย่างนั้นเป็นได้ไหม มันเป็นได้ทั้งนั้น

ในเมื่อเป็นได้เราก็ต้องรู้อันนี้คืออะไร มันต้องหาเหตุแล้วก็ต้องหาผล ในเมื่อหาเหตุผลแล้ว เราควรจะรู้เหตุ ควรจะดูแลอย่างนี้นะ ควรจะปกป้องอย่างนี้นะ เสียหายอย่างนี้นะพระสงฆ์นะ ครูบาอาจารย์นะ ศรัทธาญาติโยมนะ ผู้ที่จะเข้าไปก็ต้องบอก อย่าเข้าไปเน้อครูบาอาจารย์ท่านดูแล้วไม่ปกตินะ ให้ระเวียงระวังนะ เราก็ต้องบอก

หรือว่าคนที่ไม่ฟังมันบ้าพอปานกันก็ไม่รู้ทีนี้  ไอ้ผู้ที่เข้าไปก็บ้า ผลที่สุดก็เลยเป็นบ้าหมด เพราะเหตุไร เพราะไม่รู้จักแยกแยะ ตามที่จริงมันน่าจะแยกแยะนะลูกหลานนะ หลวงพ่อพูดทั้งนี้หลวงพ่อไม่ได้ปกป้องผู้ใดนะ ให้ฟังคัก ๆ นะ ให้ฟังชัด ๆ นะ หลวงพ่อไม่ได้ปกป้อง

ขนาดหลวงพ่ออินทร์ก็ไม่ปกป้อง ถ้าหากหลวงพ่ออินทร์อายุแก่มากขึ้นมาแล้ว พวกท่านทั้งหลายนะ ที่เป็นลูกศิษย์ลูกหา ถ้าจงรักภักดี ถ้ารักหลวงพ่ออินทร์ พวกท่านต้องปกป้องเรานะ หลวงพ่อพูดอย่างงั้นอีกต่างหาก

หลวงพ่อไปข้างหน้าไม่รู้จะเป็นอะไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะฉะนั้นพวกท่านทั้งหลายนะ ต้องปกป้องนะ ต้องดูแลนะ

เรื่องพุทธศาสนานะ ไม่ใช่ศาสนาของหลวงพ่ออินทร์นะ เป็นศาสนาของพระพุทธเจ้านะ เราจะไปทำให้เสียหายไม่ได้ เรารักเคารพ เดี๋ยวนี้เรามีสติทุกอย่าง

เรารักเคารพในพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า มอบกายถวายชีวิตต่อพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เราจะไม่คำว่าเหยียบย่ำทำลายดูถูก เหยียดหยามจะไม่มีในใจของเราในขณะนี้

แต่ต่อไปภายภาคหน้าเป็นยังไงความรู้ความคิดวิปริตขึ้นมา พวกท่านทั้งหลายต้องช่วยกันนะ ต้องช่วยกันดู สิ่งเหล่านี้มันก็ต้องเป็นหน้าที่ของศิษยานุศิษย์นะลูกหลานนะ

.#พระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก) วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี

๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕

Cr : นิติชัย เจนจิตSakon Ketkaew

เพจ พ่อแม่ครูอาจารย์ที่ยังครองธาตุขันธ์อยู่ดูแลลูกศิษย์สายหลวงปู่มั่น

*****************************************************************