องค์กรชาวพุทธ ยื่นหนังสือเรียกร้องร้องวธ. ประสาน บ.เซ็นส์ หยุดเผยแพร่คลิป “นะโม” หวั่นเกิดวิกฤติศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชน

0
592

วันนี้ (9 ก.ย.62) ที่กระทรวงวัฒนธรรม องค์กรเครือข่ายชาวพุทธ ศูนย์ประสานงานกรุงเทพฯ นำโดย ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) พร้อมด้วยนายมงคล ทองชัย กรรมการเปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เดินทางมายื่นหนังสือ ท้วงติงความไม่เหมาะสมของมิวสิควีดีโอเพลง “นะโม” ผลิตโดยบริษัท เซ็นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ซึ่ง นางศรีนวล ลัภกิตโร รองอธิบดีกรมการศาสนา เป็นผู้รับหนังสือ

นายมงคล กล่าวว่า องค์กรเครือข่ายชาวพุทธได้รับการร้องเรียน และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของเพลง “นะโม” ที่เผยแพร่ทางยูทูป ทางองค์กรเครือขายชาวพุทธได้พินิจพิเคราะห์เนื้อหาเพลง ท่วงทำนองจังหวะในบทเพลงดังกล่าวแล้วมีความห่วงใยและมีประเด็นท้วงติงดังนี้ ลักษณะการนำบทสวดนะโมมาใช้เป็นบทเพลงในทำนองการร้องที่ไม่เหมาะสม เนื้อร้องนะโมมีข้อความที่หมิ่นเหม่ต่อข้อเท็จจริงในพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับข้อวัตรปฏิบัติของพระภิกษุสามเณร บริบทของเพลงโดยรวมมิได้สะท้อนถึงสาระสำคัญในพระพุทธศาสนา อันเป็นการบ่งชี้ถึงความรู้สึกต่อพระสงฆ์ในเชิงอคติจิต

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทางองค์กรเครือขายชาวพุทธเห็นว่า มิวสิควิดีโอเพลงดังกล่าว เป็นสิ่งที่ขัดต่อวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ขัดต่อหลักข้อเท็จจริงการพฤติปฏิบัติของความเป็นพระภิกษุสงฆ์ อีกทั้งการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลง “นะโม” ทางช่องยูทูปซึ่งสามารถรับชมได้ทั่วโลกนั้น จะก่อให้เกิดความเสียหาย เข้าใจผิด เกิดวิกกฤตศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชนโดยรวม จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานไปยังผู้บริหาร บริษัท เซ็นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ได้ระงับยับยั้งการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลงดังกล่าวทันทีและทุกช่องทางที่ออกเผยแพร่

“อยากฝากไปยังผู้ผลิตเพราะมิวสิควิดีโอเพลง มีหลายจุดที่ค่อนข้างหมิ่นเหม่ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง รวมถึงท่าเต้น จึงอยากให้ยุติการเผยแพร่ เนื่องจากการปล่อยคลิปผ่านยูทูปซึ่งเป็นช่องทางไปสู่สายตาคนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว อาจจะทำให้มีการเข้าใจผิดได้” นายมงคล กล่าว

นางศรีนวล กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำหนังสือและข้อร้องเรียนไปนำเรียนท่านอธิบดีกรมการศาสนา เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป