“หลวงพี่น้ำฝน” จัดใหญ่อาบน้ำคืนเพ็ญ วันลอยกระทง ผู้มีศรัทธาแห่ร่วมพิธีหนึ่งเดียว บวงสรวงพระพรหมประกาศิต

0
290

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ที่ หน้าวิหารหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม อ.เมือง  จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นองค์ประธานในพิธีพิธีบวงสรวงพระพรหมประกาศิต หนึ่งเดียวในโลก และอาบน้ำคืนเพ็ญ วันลอยกระทง  โดยมีคณะสงฆ์วัดไผ่ล้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์ บูชาพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ สืบสานพิธีโบราณ อาบน้ำมนต์คืนเพ็ญ ตำรับหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม โดยมีคณะศิษย์ร่วมกันจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธ์ และเทพยดา พร้อมจุดเทียนโอ่งน้ำมนต์  ซึ่งในวันเพ็ญนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นวันลอยกระทง เป็นวันที่แหล่งน้ำทุกแห่ง จะมีประชาชนพากันไปยังวัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลอง และตามที่ที่มีท่าน้ำ หรือไปตามริมแม่น้ำ เพื่อลอยกระทงบูชา ขอขมาพระแม่คงคา ตามขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบสานกันมาตั้งแต่โบราณกาล  ซึ่งวันเพ็ญเดือน 12 ในแต่ละปีจะเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงสว่างไสว สวยงาม  จึงมีการขอพรในการทำสิ่งใดๆ ให้เป็นมงคลแก่ชีวิต  สำเร็จสมหวังในสิ่งที่ภาวนาขอพร

โอกาสอันเป็นมงคลนี้ วัดไผ่ล้อมได้จัดให้มีพิธีมหามงคลตามตำรับหลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม บูรพาจารผู้เข้มขลังและมีเมตตา ตั้งแต่เวลา 21.00 น. จนถึงเวลา 24.00 น. โดยหลังจากพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์จบแล้ว  หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัด เป็นผู้ตักน้ำพระพุทธมนต์อาบให้แก่คณะศิษย์และผู้มีศรัทธาที่มาร่วมในพิธี ซึ่งเปรียบเสมือนน้ำทิพย์มหามงคล ชำระร่างกาย ชำระสนิมที่เกาะติดในใจ ล้างสิ่งไม่ดีให้ออกไป และให้ต่อจากนี้ไปจงมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ค้าขายดี มีกำไร ร่ำรวยเงินทอง

ในส่วนของพระพรหมประกาศิต ที่นำมาประดิษฐาน ณ ศาลหน้าวิหารหลวงพ่อพูล นี้ มีขนาดเท่าคนจริง มีพุทธศิลป์ที่งดงาม ประทับอยู่บนฐานบัวเหนือพญาหงส์ที่ลอยอยู่เหนือก้อนเมฆ ซึ่งไม่เคยปรากฏการสร้างพุทธศิลป์ในรูปแบบนี้มาก่อน โดยก่อนหน้านี้ได้ประดิษฐานในพื้นที่กุฏิหลวงพ่อพูล ก่อนจะย้ายมายังวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร กระทั่งมีการบูรณะวิหารหลวงพ่อพูลแล้วเสร็จจึงได้มีการจัดสร้างและมีพิธีตั้งศาลพระพรหมประกาศิต ก่อนจะมีพิธีบวงสรวงด้วยเครื่องเซ่นสังเวย มีนางรำมารำถวายสักการะ อีกด้วย