ส่งคืนแล้วสัญญาบัตรพัดยศ พระธัมมชโย-พระทัตตะชีโว พอ.พศ.เตรียมเข้าพบเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ถามความคืบหน้ากฎมส. 21

0
2611

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ห้องแถลงข่าว อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. แถลงข่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกรณีวัดพระธรรมกายว่า ได้มีการสอบถามความคืบหน้าไปยังสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง แล้ว ซึ่งท่านแจ้งว่า ได้ส่งหนังสือทั้งในเรื่องคดีความต่างๆ และข้อร้องเรียนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ที่ขอให้ทางคณะสงฆ์พิจารณาใช้กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ ดำเนินการกับพระไชยบูลย์ ธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยแจ้งไปยังเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และมีการแจ้งต่อไปยังรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแล้ว และภายในสัปดาห์นี้ตนคาดว่าจะเข้าไปติดตามความคืบหน้าจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีที่วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานีด้วย ทั้งนี้กำลังเตรียมประสานงานว่าท่านสะดวกให้เข้าพบเมื่อใด

เมื่อถามว่า ถ้ายังไม่เจอตัวพระธัมมชโย การดำเนินการตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 จะสามารถดำเนินการต่อไปได้หรือไม่ พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า อยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าคณะผู้ปกครอง ที่มีหน้าที่ในการดำเนินการตามกฎดังกล่าว ว่าหากการดำเนินการตามกฎฉบับนี้เกิดปัญหา จะมีการพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งเจ้าคณะผู้ปกครองก็มีสิทธิ์ที่จะนำกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรม มาพิจารณาใช้ได้เช่นกัน หรืออาจรวมไปถึงกฎมหาเถรสมาคมฉบับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การสึกกลางอากาศเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนทางพระธรรมวินัย

ด้านนายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า หลังจากที่ทางวัดพระธรรมกายได้ส่งคืนสัญญาบัตรและพัดยศ ทุกช่วงชั้นสมณศักดิ์ ของพระธัมมชโย และพระทัตตชีโว มายังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี (พศจ.ปทุมธานี) แล้ว ในวันที่ 21 มี.ค.ทางพศจ.ปทุมธานี จะมีการนำมาส่งมอบไว้ที่พศ.ตามขั้นตอนต่อไป

วันเดียวกันที่วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี สำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ได้เผยแพร่เอกสารของพระวิเทศภาวนาจารย์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เรื่องส่งมอบสัญญาบัตร-พัดยศถึงสื่อมวลชนผ่านทางกลุ่มไลน์ NEWS วัดพระธรรมกาย เมื่อเวลา 14.00 น. พร้อมกับข้อความว่า นายสุเทพ ภู่รัตนโอภา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายเสริมวิทย์ สมบัติ ปลัดอำเภอคลองหลวง ได้เป็นผู้แทนในการรับมอบสัญญาบัตรพัดยศ พระเทพญาณมหามุนี และ พระราชภาวนาจารย์ จากวัดพระธรรมกาย โดยได้ทำการรับมอบที่อาคาร information ประตู 7 วัดพระธรรมกาย ซึ่งการมอบคืนสัญญาบัตรพัดยศนั้น มีการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนของทางราชการทุกประการ