ผอ.สำนักพุทธ “พงศ์พร” โต้คลิปสนทนาพุทธะอิสระ เข้าแจ้งความฐานหมิ่นประมาท-พ.ร.บ.คอมฯ ย้ำเรื่องธรรมกายยึดกฎมส. ทำตามกฎหมาย

0
1295

สำนักข่าว Thai R News เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปการสนทนาระหว่างพระพุทธะอิสระ แห่งวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เรื่องการเนินการเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายว่า อยากให้ทุกคนไปเปิดคลิปดูว่า หัวเรื่องและเขียนคำบรรยายว่าอย่างไร รวมถึงให้ดูในคลิปว่า ตนได้สนทนาตรงกับเนื้อหาที่บรรยายหรือไม่ เพราะที่พูดกันไม่ได้พูดตามที่จั่วหัว หรือบรรยายเลย ซึ่งตนได้พูดคุยกับพระพุทธะอิสระ เหมือนกับที่แถลงต่อนักข่าว โดยเฉพาะเรื่องการตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่วัดพระธรรมกาย ควรที่จะตั้งมาจากพระภายนอกก็ได้ โดยเรื่องนี้ได้มีการพูดกับสื่อไปหมดแล้ว และพศ.ได้ทำหนังสือเสนอการใช้กฎมหาเถรสมาคม(มส.) ฉบับที่ 24 ว่าด้วยการแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการ ในช่วงเย็นภายหลังการประชุมมส.เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาในวันที่ 21 มี.ค. ตนก็ได้ตอบเรื่องนี้ในหลายสื่อ และพระพุทธะอิสระ ก็ได้มาขอสัมภาษณ์ ตนก็ให้ข้อมูลแบบที่ให้กับทางสื่อสารมวลชน ไม่ได้มีความลับแต่อย่างใด

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวต่อไปว่า เมื่อท่านถามมาตนก็นำเสนอตามหน้าที่ของพศ. แต่ท่านไปนำเสนออะไรก็ไม่รู้ คนที่เขียนหัวเรื่อง และบรรยายต้องการที่จะดิสเครดิตของตนว่า ตนเป็นพวกของพระพุทธอิสระ ทั้งที่จริง รัฐบาลแต่งตั้งตนมา ขอยืนยันว่าไม่เคยเป็นศิษย์ของพระพุทธะอิสระ เมื่อท่านโทรมา ตนก็ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องเหมือนกับตนให้ข้อมูลกับทางสื่อมวลชน ทั้งนี้ตนไม่ได้ว่าใครทำ แต่ผู้ที่กระทำผิดใน 2 เรื่อง คือ หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้น พศ.จึงได้ทำเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษแจ้งความดำเนินคดีแล้ว สำหรับการใช้กฎมส.ฉบับ 24 ตนได้หารือกับนักวิชาการพระพุทธศาสนาทั้งหมดแล้ว โดยเจ้าอาวาสรูปใหม่ของวัดพระธรรมกาย ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจและผู้พิจารณาแต่งตั้ง คือเจ้าคณะตำบล อำเภอ และจังหวัด ซึ่งพระภิกษุที่จะได้รับการแต่งตั้งต้องมีพรรษา 5 ขึ้นไป เป็นที่เคารพนับถือยอมรับ โดยกฎมส.ไม่ได้ระบุว่า จะต้องมาจากวัดใด ซึ่งอาจจะเป็นพระในวัดหรือนอกวัดก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าคณะปกครอง โดยขณะนี้ พศ.ได้ส่งหนังสือขอให้พิจารณาแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามกฎมส.ฉบับที่ 24 ถึงยัง พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีแล้ว และคาดว่าในวันที่ 23 มี.ค. ตนจะเข้าพบเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอหารือและสอบถามความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายต่อไป

“การแต่งตั้งขึ้นอยู่กับเจ้าคณะปกครอง ที่สำคัญเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ ต้องไม่เป็นพระภิกษุที่ถูกดำเนินคดี และต้องไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องร้องเรียนทั้งพระธรรมวินัย และคดีความต่างๆของพระธัมมชโย รวมทั้งต้องเป็นกลางกับทุกปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้วิฤตวัดพระธรรมกายผ่านพ้นไปได้ อีกทั้งจะทำให้ภาพลักษณ์ออกมาดีตามไปด้วย แต่ถ้าเจ้าอาวาสรูปใหม่เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ก็จะเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์คณะสงฆ์ตามมาได้ ส่วนการตั้งกรรมการบริหารวัดนั้น กรรมการบริหารวัดคงต้องให้เป็นอำนาจของเจ้าอาวาสรูปใหม่แต่งตั้งเอง ตนขอเน้นย้ำว่า เรื่องกรรมการบริหารไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของพศ. ซึ่งการจะทำอะไรพศ.จะยึดตามกฎมส. ยึดการทำงานตามกฎหมายโดยเฉพาะพ.ร.บ.คณะสงฆ์เป็นหลัก” ผอ.พศ. กล่าว