“รมต.เทวัญ” ยกไลฟ์สดสวดมนต์เป็นนิวนอร์มอล เร่งสำรวจข้อมูลช่วยวัดเดือดร้อน

0
546

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงทานตามพระดำริสมเด็จพระสังฆราช ที่วัดระฆังโฆสิตาราม ว่า ได้มอบเงินสนับสนุนโรงทานฯ จำนวน 10,000 บาท และมอบข้าวสาร พร้อมทั้งหน้ากากอนามัย 250 ชุด นอกจากนี้ยังได้ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเช้าที่พระอุโบสถ เนื่องในวันวิสาขบูชาด้วย ซึ่งในปีนี้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทางมหาเถรสมาคม(มส.) จึงมีมติให้ทุกวัดงดจัดทุกกิจกรรม ยกเว้นกิจกรรมที่เป็นกิจของสงฆ์ หากประชาชนเข้ามาทำบุญตามปกติยังสามารถทำได้ แต่ขอให้วัดงดการเชิญชวนมาร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในวัด ดังนั้นจึงทำให้กิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชาปีนี้ มีหลายวัดเชิญชวนให้ประชาชนร่วมสวดมนต์ผ่านทางการถ่ายทอดสดในเฟสบุ๊ค เช่นที่วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งถือว่าเป็นนิวนอร์มอล (New Normal) หรือความปกติในรูปแบบใหม่ ของการร่วมทำบุญอีกรูปแบบหนึ่ง

นายเทวัญ กล่าวต่อไปว่า สำหรับภาพรวมในการตั้งโรงทานของหลายๆ วัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการจัดระบบคัดกรองอย่างดี ดังนั้นอยากให้ภาคเอกชนที่ต้องการจะแจกเครื่องอุปโภคบริโภคให้ประชาชนที่เดือดร้อน ประสานมาแจกที่วัด เพราะวัดมีความพร้อมทั้งสถานที่ และระบบการจัดการที่ดี ส่วนวัดที่ต้องเดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนไม่สามารถออกไปทำบุญได้นั้น ตนได้สั่งการให้พศ. สำรวจข้อมูลวัดทั่วประเทศแล้ว เพื่อให้สรุปเสนอมาที่รัฐบาลในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป โดยพศ. ต้องทำการสำรวจวัดทั่วประเทศ ทำให้ต้องใช้เวลานาน อย่างไรก็ตามคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อมูลจากทางพศ.

นายเทวัญ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงมาก แต่ก็ยังประมาทไม่ได้ แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการปลดล๊อคในหลายๆ เรื่องแล้ว ก็ขอให้ประชาชนยังคงมาตรการในการป้องกันตัวเองเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า และการล้างมือเป็นประจำด้วย