ตร.ปปป. ลงพื้นที่สอบเพิ่มทุจริตเงินทอนวัด ตามล่าเงิน 90 ล้านที่หายไป เผยเฝ้าจับตา “เจ้าคุณแจ๊ค” ล่องหนไร้เงาจำวัด

0
279

จ่อออกหมายเรียก 11 เจ้าอาวาส มาให้ปากคำรอบสอง เตรียมประสานตำรวจสากลออก “หมายแดง” ล่าตัว “นพรัตน์” อดีต ผอ.พศ. พร้อมลูกเมีย เชื่อกบดานอเมริกา

(แฟ้มภาพ)

จากกรณีตำรวจตำรวจ บก. ปปป. สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัด บช.ก. และ ป.ป.ช. เปิดปฏิบัติการ “ล้างบาปปราบอลัชชี” สางต่อคดีทุจริตเงินทอนวัดเฟส 4 ลุยค้น จ.นครนายก จ.นนทบุรี และ กทม. บุกรวบพระสิทธิวรนายก หรือ “เจ้าคุณแจ็ค” เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน และรองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก คากุฏิ เจอทั้งเหล้า ถุงยาง และปืนบีบีกัน หลังสืบสวนพบร่วมกับ “นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์” อายุ 64 ปี อดีต ผอ.พศ. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ จ.15 /65 ลงวันที่ 15 ก.พ. 2565 ข้อหา “สมคบและร่วมกันฟอกเงิน” และ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีทุจริตเงินทอนวัดครั้งแรกที่ยังหลบหนี อมเงินบูรณะซ่อมแซม 12 วัดใน จ.นครนายก ไป 110 ล้านบาท จากวัดต่างๆ มาเก็บไว้ แล้วเล่นแร่แปรธาตุเอาไปซื้อที่ดินในชื่อเมีย-ลูกอดีต ผอ.พศ. กว่า 21 ล้านบาท ทาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. จึงสั่งการเร่งขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินกลุ่มบุคคลใกล้ชิดพระสิทธิวรนายก และ นายนพรัตน์ เพื่อติดตามเงินส่วนที่หายไปอีกกว่า 90 ล้านบาท กลับคืนตามที่ได้เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันนี้ (20 ก.พ.) พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์ผกก.2 บก.ปปป. กล่าวว่า ขณะนี้ทางชุดคลี่คลายคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินกลุ่มบุคคลใกล้ชิดพระสิทธิวรนายก และ นายนพรัตน์ และเพื่อให้การติดตามเงินส่วนที่หายไปอีกกว่า 90 ล้านบาท ให้สามารถกลับคืนมาได้โดยเร็ว ในวันนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและสอบสวน บก.ปปป. จึงนำกำลังลงพื้นที่ จ.นครนายก ใหม่อีกครั้ง เพื่อทำการสอบปากคำพยานบุคคลต่างๆ บางส่วนเพิ่มเติม

พ.ต.อ.พิทักษ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันทางพนักงานสอบสวนยังเตรียมเชิญตัว 11 เจ้าอาวาสวัดต่างๆในพื้นที่ จ.นครนายก ประกอบด้วย วัดสมบูรณ์สามัคคี วัดช้าง วัดท่าซุง วัดหนองโพธิ์ วัดบ้านนุ่ง วัดนาบุญ วัดดงละคร วัดโพธิ์งาม วัดปทุมวงษาวาส วัดธรรมารังสฤษฏ์ และวัดบางเตย กลับมาสอบปากคำเพิ่มเติมอีกครั้งเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับพระสิทธิวรนายก และ นายนพรัตน์ ในการทุจริตบูรณะซ่อมแซมวัดดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจริง อาจมีการพิจารณาแจ้งข้อหากล่าวหา

พ.ต.อ.พิทักษ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่ในส่วนของการติดตามตัว นายนพรัตน์ นางพัทธานันท์ เบญจวัฒนานันท์ อายุ 51 ปี ภรรยาของนายนพรัตน์ และ น.ส.ณัฏฐาภรณ์ ทุน อายุ 29 ปี บุตรสาวของนางพัทธานันท์ ซึ่งเป็น 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ จ.15 – จ.17/65 ตามลำดับ ลงวันที่ 15 ก.พ. 2565 ข้อหา “สมคบและร่วมกันฟอกเงิน” ที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนีนั้น เบื้องต้นจากแนวทางสืบสวนคาดว่าน่าจะหลบหนีซ่อนตัวอยู่ต่างประเทศ เบื้องต้นจึงเตรียมทำเรื่องประสานไปยังองค์การตำรวจสากล พิจารณาออกหมายแดง (Red Notice) แล้วแจ้งให้ประเทศสมาชิกทั้ง 194 ประเทศทั่วโลก ช่วยแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อเร่งติดตามจับกุมตัวนำกลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

(แฟ้มภาพ)

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้าที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางจะเปิดปฏิบัติการ “ล้างบาปปราบอลัชชี” นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายนั้น ทางพนักงานสอบสอบสวน บก.ปปป. ได้ทำการส่งหมายเรียกไปยังหมู่บ้านบุศรินทร์ บ้านเลขที่ 209/648 ม. 3 ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนางพัทธานันท์ และหมู่บ้านแกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด บ้านเลขที่ 108/1 ถ.ราชพฤกษ์ แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน จ.กรุงเทพฯ บ้านพักของน.ส.ณัฏฐาภรณ์ เพื่อติดต่อให้มาเข้าพบและชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่ไปที่มาของที่ดินทั้ง 3 แปลง มูลค่า 21 ล้านบาท ดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ มีเพียงการส่งทนายความติดต่อกลับมาเพื่อขอเลื่อนการเข้าพบ ให้เหตุผลว่าทั้งสองคนทำธุระอยู่ที่ต่างประเทศ ก่อนจะชาดหายการติดต่อไป ประกอบกับแนวทางสืบสวนพบว่า ทั้งสองคนเดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่เมื่อช่วงระหว่างปี 2560-2561 และยังไม่เคยเดินทางกลับเข้ามาภายในประเทศ โดยเบาะแสล่าสุดที่พบเชื่อว่า ทั้ง 3 คน น่าจะหลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงทำให้เชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะเดียวกันในวันนี้เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีเริ่มมีการเฝ้าจับตาพฤติกรรมพระสิทธิวรนายก อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพบว่า หลังจากออกไปทำกิจนิมนต์นอกวัดเมื่อวานที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ พระสิทธิวรนายก เองยังไม่ได้เดินทางกลับเข้าวัดเช่นปกติ และไม่สามารถติดต่อได้ และถึงกำหนดวันเข้าพบพนักงานสอบ บก.ปปป. ตามหมายเรียกอีกครั้งในช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้ แล้วไม่ยอมมาพบหรือไม่สามารถติดต่อได้ จะเข้าข่ายมีพฤติการณ์หลบหนีคดี ก็อาจมีการพิจารณาขออำนาจศาลออกหมายจับต่อไป

*****************************************************************