พิธีมอบเสาอโศก ประจำปี 2564 “PSC เทคโนฯ พงษ์สวัสดิ์” เป็นสถาบันการศึกษาหนึ่งเดียวของประเทศ ที่ผ่านการคัดสรรเข้ารับประทานรางวัล

0
916

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 15.00 น.  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมี่นสุทธนารีนาถ ทรงโปรดให้  นายวีระชัย นาคมาศ เป็นผู้แทนพระองค์ในการมอบรางวัล “เสาอโศกผู้นำศีลธรรม” ณ อาคารหอประชุม มวก. 48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

                การนี้มีผู้ผ่านการคัดสรรเข้ารับจำนวน 112 รูป/คน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร และ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมส. ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เดินทางมาร่วมพิธีมอบของที่ระลึกแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาด้วย

                พลเอกธงชัย เกื้อสกุล นายกสมาคมผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ฝ่ายคฤหัสถ์ เปิดเผยว่า การจัดงานมอบรางวัล “เสาอโศกผู้นำศีลธรรม”  เกิดขึ้นครั้งแรก  ณ ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2558 และได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปีนี้นับเป็นครั้งที่ 7 สำหรับรางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรมนี้

เสาอโศกผู้นำศีลธรรม มีลักษณะเป็นสีทองโดยจำลองแบบย่อส่วนเสาหินพระเจ้าอโศกมหาราช จากประเทศอินเดีย ที่พระองค์ได้สร้างถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและระบุถึงสถานที่ตั้งสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งหัวสิงห์เป็นสัญลักษณ์ถึงพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่องอาจดั่งราชสีห์ และแผ่ไปไกลดุจเสียงคำรามของราชสีห์ เสาอโศกนี้เป็นสีทอง ซึ่งผู้ได้รับรางวัลดังกล่าวจะเป็นต้นแบบของผู้ทำงานให้แก่พระพุทธศาสนา เป็นกำลังใจให้คนดีและเป็นแบบอย่างของการทำความดีเพื่อพระพุทธศาสนาและประเทศชาติต่อไป

                สำหรับ PSC วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ถือว่าเป็นสถานศึกษาผู้นำศีลธรรมต้นแบบทางพระพุทธศาสนาหนึ่งเดียวที่ได้รับการคัดสรรให้เข้ารับประทานรางวัลดังกล่าว โดยมี ดร.ณิชาภัทร จารุจินดา ผู้รับใบอนุญาตเป็นผู้เข้ารับรางวัลจากผู้แทนพระองค์  ความโดดเด่นของ PSC ที่ปรากฏซึ่งสังคมทั่วไปให้การยอมรับและถือว่าเด่นชัดเป็นรูปธรรม ได้แก่ การจัดโครงการส่งเสริมศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม โดยบูรณาการกับหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากองค์กรเครือข่ายที่สำคัญ เช่น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(มมร.) โดยศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ กรมการศาสนา (ศน.) และภาคคณะสงฆ์ในจังหวัดนนทบุรี กิจกรรมที่สังคมรู้จักและให้การยอมรับกันอย่างกว้างขวางและถือว่าจัดมาเป็นระยะเวลายาวนานต่อเนื่อง ได้แก่ กิจกรรมเข้าวัดทุกวันอาทิตย์ เพื่อแสดงตนเป็นพุทธมามกะและศึกษาปฏิบัติธรรมในวันอาทิตย์, กิจกรรมศูนย์ห้องเรียนธรรมศึกษาและเครือข่ายคุณธรรมจังหวัดนนทบุรี, กิจกรรมเข้าวัดปฏิบัติธรรมวันธรรมสวนะ, กิจกรรมบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน และกิจกรรมพุทธจิตอาสา ช่วยเหลืองานพระศาสนาโดยไม่หวังสิ่งหนึ่งประการใดเป็นเครื่องตอบแทน

                การทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาและสังคมด้วยความเต็มใจ ตั้งใจ และใส่ใจ นี้เอง ทำให้ PSC วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ ได้รับรางวัลการันตีคุณความดีต่าง ๆ มากมาย เป็นต้นว่า รางวัลเสาเสมาธรรมจักรพระราชทาน สถานศึกษาผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา, รางวัลองค์กรผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน สาขาศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งเป็นรางวัลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ, เป็นโรงเรียนรักษาศีล 5 และรางวัลเสาอโศกพระราชทาน สถานศึกษาผู้นำศีลธรรมต้นแบบทางพระพุทธศาสนา ประจำปี 2564 โดยมี ดร.ณิชาภัทร จารุจินดา ผู้รับใบอนุญาตวิทยาลัย เข้ารับประทานรางวัล เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

เหมาะสมอย่างยิ่งแล้วที่ PSC วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ เป็นสถานศึกษาอาชีวศึกษาวิถีพุทธ ตั้งแต่ปี 2549 แห่งแรกของประเทศไทย

*****************************************************************