คลื่นสาธุชน แห่เข้าพิธีอาบน้ำคืนเพ็ญตำรับหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ปรากฏการณ์จันทร์ซ้อนจันทร์วันลอยกระทง

0
81

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ที่บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อพูล  อัตตรักโข วัดไผ่ล้อม อ.เมือง  จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และอาบน้ำคืนวันเพ็ญ  จันทร์ซ้อนจันทร์  วันลอยกระทง  โดยมีคณะพระสงฆ์วัดไผ่ล้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์ น้อมสักการะพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ สืบสานพิธีโบราณอาบน้ำมนต์คืนวันเพ็ญ ตำรับหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม

โดยพิธีในครั้งนี้เป็นวันที่พระจันทร์ซ้อนจันทร์ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ได้นำมหาสังข์มาใช้ในพิธีโดยมีคณะศิษย์ร่วมกันจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธ์ เทพยดา พร้อมจุดเทียนโอ่งน้ำมนต์  ซึ่งในวันนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นวันลอยกระทง เป็นวันที่แหล่งน้ำทุกแห่งจะมีประชาชนพากันไปตามริมฝั่งแม่น้ำเพื่อลอยกระทงบูชาขอขมาพระแม่คงคา ตามขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบสานกันมาแต่ครั้งโบราณ  ซึ่งวันเพ็ญเดือน 12 ในแต่ละปีจะเป็นวันที่พระจันทร์จะเต็มดวงสว่างไสว สวยงาม  จึงมีความเชื่อในการขอพรให้เกิดเป็นมงคลแก่ชีวิต  สำเร็จในสิ่งที่ได้ภาวนาขอพร

เหล่าซินแสและคณาจารย์ต่างกล่าวกันว่า วันลอยกระทงในปีนี้เป็นวันที่พระจันทร์ซ้อนพระจันทร์ ตามคำกล่าว  ซึ่งทางวัดไผ่ล้อมได้จัดให้มีพิธีมหามงคลตามตำรับหลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม บูรพาจารย์ผู้มีมนต์เข้มขลังและมีเมตตา ตั้งแต่เวลา 21.00 น. จนถึงเวลา 24.00 น. โดยหลังจากพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์จบแล้ว พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เป็นผู้ตักน้ำพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์  อาบรดด้วยมหาสังข์ให้แก่คณะศิษย์และผู้ร่วมในพิธี เสมือนน้ำทิพย์มหามงคลอาบน้ำชำระร่างกาย ชำระสิงไม่เป็นมงคลที่เกาะติดในใจ ล้างสิ่งไม่ดีให้ออกไป และให้ต่อจากนี้ไปจงมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในบวรพุทธศาสนา เจริญก้าวหน้าในการงาน ทำกิจการค้าก็ขายดี มีกำไร ร่ำรวยเงินทอง มีโชค มีลาภ  ตลอดไป

*****************************************************************