คลื่นศรัทธาล้มหลามวัดไผ่ล้อม นครปฐม แห่ร่วมพิธียกช่อฟ้าวิหารพระพุทธเมตตา เล็งโชคลาภครั้งใหญ่

0
97

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้ประกอบพิธียกช่อฟ้าวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร โดยมีศิษยานุศิษย์และศรัทธาสาธุชนจากทั่วสารทิศได้เดินทางมาร่วมทำบุญเนื่องในเทศกาลเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ประจำปี พ.ศ.2567 โดยในพิธีการเริ่มจากพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นำคณะสงฆ์จำนวน 99 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคล โดยมีประชาชนเข้าร่วมพิธีบริเวณหน้าวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร และศาลาหลวงพ่อพูล เป็นจำนวนมาก

หลังเสร็จสิ้นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ หลวงพี่น้ำฝนได้เชิญนายสมชาติ สาลีพัฒนา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ คุณเบญจวรรณ ริทเทอร์ ผู้อุปถัมภ์วัดไผ่ล้อม เป็นประธานร่วมฝ่ายฆราวาส นำผ้าแพรและพวงมาลัยคล้องพร้อมปิดทองช่อฟ้า เป็นการประเดิม จากนั้นก็เปิดให้สาธุชนได้นำพวงมาลัยคล้อง ก่อนที่เจ้าหน้าที่วัดจะเชิญช่อฟ้าขึ้นสู่วิหารอาคารพระพุทธเมตตาประทานพร โดยต้องใช้รถยกขนาดใหญ่เพราะอาคารสูงกว่า 30 เมตร ระหว่างพิธียกช่อฟ้า พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมเสียงประทัดดังกึกก้องพร้อมกับเสียงสาธุการดัง 2 ชุด ชุดละ 1 หมื่นนัด ครั้นเมื่อช่อฟ้าขึ้นสู่วิหารเรียบร้อยแล้ว สาธุชนต่างพากันรุมล้อมดูหมายเลขหางประทัดที่กรรมการจุด ปรากฏว่าชุดแรกได้เลขหางประทัด 65-928 ส่วนประทัดชุดสอง ได้เลข 69- 372 หลังจากทราบเลขหางประทัดแล้ว ได้วิ่งแยกย้ายกันไปหาซื้อล็อตเตอรี่ตามเลขที่เกี่ยวข้องหมดทุกแผง

หลวงพี่น้ำฝนเผยหลังเสร็จสิ้นพิธียกช่อฟ้า ว่า สำหรับวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร อาตมาได้มีดำริในการก่อสร้าง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2548 ตรงกับวันวิสาขบูชา เพื่อรำลึกถึงวันที่พระมงคลสิทธิการ หลวงพ่อพูล อัตตรักโข อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้ละสังขาร จึงต้องการสร้างเพื่อน้อมถวายบูชาพระคุณและแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตา โดยมอบให้สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ออกแบบโดยมีการเน้นพุทธศิลป์ ลักษณะแบบวิหารเป็นสถาปัตยกรรมไทย ยอดทรงมณฑป หลังคาจัตุรมุข ซ้อน 2 ชั้น มี คอสอง แกะสลักลวดลายลงรักปิดทอง หลังคามุงด้วยกระเบื้องเคลือบ ตรงเชิงชายของหลังคาและชายคา มีปีกนกทุกด้าน ประดับด้วยกระจัง ลงรักปิดทองและที่บริเวณหน้าบัน ผนังของวิหารก่ออิฐถือปูนกรอบเช็ดหน้าของหน้าต่างและประตู ลงรักปิดทอง ตัวบานของหน้าต่างและประตู ติดตั้งกระจกใส มีลวดลายประดับ รอบตัวอาคารวิหารมีกำแพงแก้วล้อมรอบและเสาหัวเม็ดทรงมัณฑ์ ด้านหน้าของวิหารมีมุขโถงยื่นไปด้านหน้า มีบันไดขึ้น 3 ทาง

ส่วนพื้นปูด้วยหินแกรนิต ฐานเรียง ยกสูงจากระดับดิน 1.00 เมตร ภายในวิหารจัดทำเป็นซุ้มวิมาน แกะสลักลวดลายไทยลงรักปิดทอง ประดับกระจกสีทองเหลืองอร่ามทั้งหลัง ภายในประดิษฐาน พระพุทธเมตตาประทานพร พระประธานศักดิ์สิทธิ์ประจำวิหาร ถือว่าเป็นองค์เดียวที่เป็น 1 เดียวในโลก นำต้นแบบมาจากพระพุทธเมตตา ณ ประเทศอินเดีย โดยมีขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 7 เมตร โดยวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตเจ้าคณะใหญ่หนกลาง อดีตเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม วรวิหาร เป็นองค์ประธานในพิธีจุดไฟสุมหุ่น ต่อมาวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จมาทรงประกอบพิธีเททองหล่อ พระพุทธเมตตาประทานพร ในส่วนพระเพลา(หัวเข่า) และในวันที่ 18 สิงหาคม 2560 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นประธานเททองหล่อ พระพุทธเมตตาประทานพร ในส่วนพระอุระและพระเศียร ปัจจุบันได้เริ่มมีประชาชนให้ความสนใจเข้ามากราบไหว้ขอพร ซึ่งถือเป็นหนึ่งเดียวและองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย วันนี้จึงถือเป็นการเฉลิมฉลอง เปิดอย่างเป็นทางการให้สาธุชนได้เช้ากราบไหว้ขอพร