“หลวงพ่อตึ๋ง” เผย “เมรุทิ้งร้าง” 6 ปี งบอุดหนุน 1.8 ล้าน ส่วนปล่อง-เตาเผาแล้วเสร็จ ไม่มีเงินทอน ศาลาเงินวัด 6 ล้าน ยังขาด 10 ล้านจึงชะลอไว้ก่อน

0
3445

 

สำนักข่าว Thai R News – ความคืบหน้ากรณีข้อเรียนการก่อสร้างเมรุปลอดมลพิษวัดดังในจังหวัดนครนายก มีสภาพถูกทิ้งร้างก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ สร้างความประหลาดใจแก้ผู้พบเห็นนานหลายปี เมื่อมีการตรวจสอบไปยังกองพุทธศาสนสถาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) พบว่า มีการของบอุดหนุนเพื่อจัดตั้งเตาเผาปลอดมลพิษ ตั้งแต่ปีงบประมาณ  2554 เป็นจำนวนเงินกว่า 1.8 ล้านบาท อาจจะเข้าข่ายทุจริตงบอุดหนุนของรัฐเช่นเดียวกับกรณีเงินทอนวัดที่ข้าราชการระดับสูงพศ. และพระชั้นผู้ใหญ่อีก 4 รูปเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ ตามที่ Thairnews รายงานไปแล้วนั้น

วันนี้ (6 ตุลาคม)  พระราชพรหมคุณ (สวาท สุภาจาโร) หรือหลวงพ่อตึ๋ง เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดพราหมณี พระอารามหลวง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมรุที่ถูกทิ้งร้างนั้นในส่วนของเมรุสร้างเสร็จแล้ว สำหรับเตาเผานั้นเป็นระบบหัวฉีด ได้ใช้งบอุดหนุนไป 1.8 ล้านบาท ส่วนอาคารประกอบจะต้องใช้งบอีกประมาณ 2.5 ล้านบาท นี่ก็สร้างเสร็จแล้วรวมเป็นเงิน 3.3 ล้านบาท เมื่อถามว่าเสร็จแล้วทำไมยังไม่เปิดใช้งาน  พระราชพรหมคุณตอบว่า เป็นเพราะยังไม่ได้เดินระบบไฟฟ้าซึ่งเมรุชนิดนี้ต้องใช้ทั้งระบบไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ทำไมสภาพเหมือนถูกปล่อยรกร้าง มีหญ้าขึ้นปกคลุมและอาคารก็ยังอยู่ในสภาพยังสร้างไม่เสร็จเป็นเพราะอะไร พระราชพรหมคุณกล่าวตอบว่า เมื่อได้รับงบอุดหนุนมาแล้วเราก็สร้างเตาเผา สร้างปล่องเมรุ ส่วนศาลาบำเพ็ญกุศล 3 หลังตรงนั้นเป็นงบของวัดซึ่งทางวัดได้ดำเนินการไปแล้ว 6 ล้านบาท ทำไปแล้วส่วนหนึ่ง ยังเหลืออีก 10 ล้านบาทที่ยังต้องใช้เป็นส่วนของวัดโดยตรง ไม่เกี่ยวกับงบพศ. ดังนั้นในระหว่างก่อสร้างญาติโยมก็จะดูเหมือนถูกปล่อยทิ้งรกร้าง ที่จริงแล้วไม่ได้รกร้าง ทางวัดได้ตัดถางต้นไม้ต้นหญ้าอยู่เสมอ แต่ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ประกอบกับช่างก่อสร้างก็ไม่ค่อยมีจึงได้สั่งให้ระงับไว้ก่อน รอให้หาเงินมาได้ 10 ล้านก่อน ก็จะตามช่างมาดำเนินการต่อไป อาตมาไม่รู้สึกกังวลอะไร

เมื่อถามว่า ทางวัดมีการรายงานผลการใช้งบประมาณไปยังพศ.หรือไม่ พระราชพรหมคุณกล่าวว่า ได้ส่งรายงานไปแล้ว รายงานไปเป็นระยะ ถ้าไม่รายงานก็คงไม่ได้เงินมาดำเนินการ แต่ว่าเอกสารจะไปตกหล่นที่ไหนอาตมาไม่ทราบ

“เมื่อได้งบมาแค่นี้ เราก็ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เรื่องเงินทอนไม่มี เราไม่รู้จะไปทอนกับใครเพราะเราจ้างผู้รับเหมามาดำเนินการ เราจึงไม่จำเป็นต้องไปทอนกับใครและใครจะเป็นผู้รับทอน ที่ศาลาสร้างเสร็จไป 50 เปอร์เซ็นต์ก็เป็นเงินของญาติโยมที่มาทำบุญในวัด ทางผู้รับเหมาเขาคิด 16 ล้าน เราจ่ายให้แล้ว 6 ล้านก็คงเหลืออีก 10 ล้าน ไม่ใช่ว่าคนเข้าวัดเยอะแล้วเงินจะเยอะตาม คนบริจาคก็ไม่ได้บริจาคมากมาย พอวัดอยู่ได้เท่านั้น” เจ้าอาวาสวัดพราหมณี กล่าว