9 เดือน 9 “หลวงพี่น้ำฝน”-คณะศิษย์ มอบเครื่องผลิตออกซิเจน 96 เครื่องให้ 9 โรงพยาบาล

0
222

วันนี้ (9 กันยายน 2564)  ที่วิหารหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พร้อมด้วย คณะศิษย์สายบุญ นำโดย นายสมชาติ  (นายเงี๊ยบ) สาลีพัฒนา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ ร่วมกันมอบเครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 10 ลิตร จำนวน 96 เครื่อง ให้กับโรงพยาบาล 9 แห่ง ในจังหวัดนครปฐม  และ 3 แห่งในจังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายแพทย์ทินกร ชื่นชม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน ทำหน้าที่เป็นประธานคณะผู้อำนวยการโรงพยาบาล และผู้แทนโรงพยาบาลทั้ง 9 แห่ง ที่เข้ารับมอบท่ามกลางเสียงอนุโมทนาสาธุการดังกึกก้อง

ในพิธีมอบเครื่องผลิตออกซิเจน หลวงพี่น้ำฝนร่วมกับนายสมชาติ(นายเงี๊ยบ) ในฐานะผู้แทนคณะศิษย์สายบุญที่ร่วมบริจาคทรัพย์จัดซื้อเครื่องผลิตออกซิเจน ได้ทำการมอบให้รพ.ต่างๆ ตามลำดับ ดังนี้

1.โรงพยาบาลสามพราน จังหวัดนครปฐม ขนาด 10 ลิตร จำนวน 31 เครื่อง และขนาด 20 ลิตร 1 เครื่อง

2.โรงพยาบาลนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จำนวน 10 เครื่อง

3.โรงพยาบาลกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จำนวน 8 เครื่อง

4.โรงพยาบาลดอนตูม จังหวัดนครปฐม จำนวน 8 เครื่อง

5.โรงพยาบาลพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม จำนวน 8 เครื่อง

6.โรงพยาบาลบางเลน จังหวัดนครปฐม จำนวน 8 เครื่อง

7.โรงพยาบาลปราสาท จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 10 เครื่อง

8.โรงพยาบาลศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 7 เครื่อง

9.โรงพยาบาลสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 5 เครื่อง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกองทุนหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม  กองทุนสวด เผาฟรี วัดไผ่ล้อม  โดยหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้มีโครงการช่วยเหลือสงเคราะห์ ด้านต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เช่น มอบเตียงไฟฟ้าสำหรับผู้ป่วยให้โรงพยาบาลนครปฐม มาแล้วร่วม 400 เตียง และในครั้งนี้เป็นโครงการต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยการจัดซื้อเครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 10 ลิตร จำนวน 100 เครื่อง ที่มีศิษย์ยานุศิษย์ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญจัดซื้อมอบให้กับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐมและในจังหวัดสุรินทร์  ภายหลัง หลวงพี่น้ำฝน ได้หารือกับคณะศิษย์ และนายแพทย์ทินกร ชื่นชม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน มีความเห็นว่า เครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 10 ลิตร/นาทีนั้น มีความจำเป็นและสะดวกต่อการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล  และเนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ยังมีจำนวนมาก กำลังขาดแคลนเครื่องผลิตออกซิเจนชนิดที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ พร้อมทั้งสะดวกต่อเจ้าหน้าที่ ลดการสูญเสีย หากเป็นถังออกซิเจน เมื่อออกซิเจนหมดถังเจ้าหน้าที่พยาบาลจะต้องรีบมาเปลี่ยนถังออกซิเจนใหม่ บางครั้งอัตรากำลังไม่เพียงพอหรือออกซิเจนขาดแคลน ก็จะทำให้ผู้ป่วยหายใจติดขัดทรมาน แต่หากเป็นเครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 10 ลิตร ที่มอบให้นี้จะสามารถ ผลิตออกซิเจนได้โดยตรงก็สามารถช่วยผู้ป่วยที่มีปัญหาทางเดินหายใจใช้ได้ ซึ่ง 1 เครื่องสามารถใช้กับผู้ป่วยwfh 2 รายพร้อมๆ กัน อีกทั้งยังสะดวกต่อการที่พยาบาลไม่ต้องสวมชุดPPE เข้าไปเปลี่ยนถังออกซิเจนให้ผู้ป่วยโควิด-19 ลดการใช้บุคลากร และการใช้ทรัพยากรชุดPPE ลดขยะติดเชื้ออีกด้วย

ภายหลังการส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจนแล้ว หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า ขออนุโมทนาต่อคณะศิษย์ทุกท่านที่ได้พร้อมใจกันร่วมบุญกับโครงการนี้ แม้ว่าการส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจนในวันนี้ 96 เครื่องแล้ว ขอบอกว่าโครงการนี้ยังต้องเดินหน้าต่อไป ในเบื้องต้นกองทุนหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม  และกองทุนสวด เผาฟรี วัดไผ่ล้อม จะดำเนินการจัดหาซื้อเครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 10 ลิตร ให้ได้อีกอย่างน้อย 60 เครื่อง เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ที่ยังขาดแคลนต่อไป