เพื่อนศิลปินตลกแห่ไว้อาลัย ศรีบาน ซุปเปอร์โจ๊ก “หลวงพี่น้ำฝน” เมตตาอนุเคราะห์ในพิธีรดน้ำศพ กำหนดฌาปนกิจ อาทิตย์ที่ 8 พ.ย.นี้

0
1603

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่วัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานฝายสงฆ์ ในพิธีรดน้ำศพ “ศรีบาน ซุปเปอร์โจ๊ก” หรือนายตรีวิทย์ สัมพันธ์แพ โดยมีดร.ธัญญา โพธิ์วิจิตร หรือเป็ด เชิญยิ้ม ผู้ก่อตั้งสมาคมศิลปินตลกประเทศไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งศรีบาน ซุปเปอร์โจ๊ก อดีตดาวตลกในคณะชุปเปอร์โจ๊ก ได้เสียชีวิตลงหลังจากอาการป่วยด้วยภาวะเส้นเลือดในสมอง ตีบ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน  เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครปฐมและกลับไปพักฟื้นต่อที่โรงพยาบาลสามพราน และหลังจากรับตัวกลับมาพักฟื้น ก็พบว่าศรีบาน มีปัญหาเรื่องการกลืน ทางกายภาพบำบัดประเมินการกลืนไม่ผ่าน จึงต้องให้อาหารทางสายยางตลอด ผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องApnea (ภาวะหยุดหายใจชั่วคราว) ทางรพ.สามพรานจึงใส่ tube (ท่อช่วยหายใจ) ในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ศรีบานรู้สึกตัว แต่มีอาการปากเขียว จึงถูกนำตัวส่งต่อไปโรงพยาบาลนครปฐมด้วยอาการปอดติดเชื้อ ก่อนจะเสีย ชีวิตในเวลา 22.45 ของวันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 โดยทางญาติจัดให้มีพิธีรดน้ำศพ ณ วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม ในเวลา 16.00 น.โดยพิธีรดน้ำศพ ตลกศรีบาน มีนายก “โอบะเสียงเหน่อ” หรือนายกิตติ ปักษี นายกสมาคมศิลปินตลกประเทศไทย  นก บริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งประเทศไทย  อ๊อดฟเอส  จเร เชิญยิ้ม ชูศรี เชิญยิ้ม และเพื่อนพี่น้องศิลปินตลกร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก

ประวัติ ศรีบาน ซุปเปอร์ โจ๊ก ชื่อจริงนายตรีวิทย์ สัมพันธ์แพ  อายุ 60 ปี 9 เดือน มีพี่น้อง 5 คน ศรีบานเป็นคนที่ 4 และมีลูกสาว 1 คน ลูกชาย 1 คน โดยก่อนเข้าวงการตลก ได้แสดงลิเกคณะพีระศักดิ์บาเย และได้ผันตัวมาเล่นตลกกับทีมงานโรงถ่านแล้วก็มาเจอกับคมซุปเปอร์โจ๊ก และวิทย์ ดอกคูณ จึงรวมตัวกันมาเล่นตลกคณะซุปเปอร์ลูกทุ่งกรุงศรีวิไล ต่อมาได้ออกจากคณะกรุงศรีวิไล มาอยู่กับดู๋ ดอกกระโดน เปลี่ยนคณะมาอยู่กับจุ๋มจิ๋มเข็มเล็ก ในชื่อคณะซุปเปอร์โจ๊กมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งช่วงระยะก่อนเสียชีวิต ตลกศรีบาน พักอาศัยอยู่คนเดียว ที่บ้านเอื้ออาทร นครชื่นชุ่ม พุทธมณฑลสาย 4 อ.สามพราน จ.นครปฐม

ทั้งนี้ จะมีพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่เวลา 19.00 น.ทุกวัน เริ่มคืนแรกวันที่ 3 พฤศจิกายนไปถึง 7 พฤศจิกายน 2563 และจะมีพิธีฌาปณกิจในวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน เวลา16.00 น. หลังจากนั้นจะมีการแสดงบนเวทีในเวลา18.00 น.เพื่อไว้อาลัย แก่ ศรีบาน ซุปเปอร์โจ๊ก

นายกิตติ  ปักษี (โอบะ เสียงเหน่อ) นายกสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางสมาคมศิลปินตลกประเทศไทย จะจัดกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล พิธีบวงสรวง พิธีไหว้ครู ของสมาคมฯเพื่อเป็นสิริมงคล และทำบุญอุทิศให้แก่ “บรรพชนคนตลก”  โดยรวบรวมรายชื่อศิลปินตลกที่เสียชีวิตไปแล้ว ทุกยุคทุกสมัย- ชื่อ-นามสกุลจริง (นอกวงการ)   – ชื่อในวงการ  และภาพถ่าย เพื่อนำมารวบรวม และทำบุญอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ “บรรพชนคนตลก” เพื่อแสดงถึงความรำลึกนึกถึง ความกตัญญูกตเวที  เปรียบดั่งการทำบุญให้กับคนในครอบครัวของเรา บ้านของเรา

การจัดงานดังกล่าวจะมีขึ้น  ตั้งแต่ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2563 โดยจะมีพิธีบวงสรวงเสร็จแล้ว จะนิมนต์พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์   นำคณะพระสงฆ์ทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ศิลปินที่ล่วงลับไปแล้ว  ก่อนจะมีการทำพิธี “ไหว้ครู”  และร่วมโครงการอุปสมบทหมู่  บวชฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จำนวน 50 รูป จึงเป็นโอกาสดีที่สมาชิกในสมาคมหรือบุคคลใดต้องการที่จะบวชก็สามารถทำได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่บูรพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์  และเป็นการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล ให้แก่ศิลปินตลกที่ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย