เครือข่ายชาวพุทธประสานเสียงเรียกร้องความรับผิดชอบ ตร.สน.สามเสน บุกตรวจกุฏิพระผู้ใหญ่ยามวิกาล

0
1729

จากกรณีมีผู้โทรไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.สามเสน เมื่อคืนวันที่ 31 ม.ค. ว่ามีพระมั่วสุม เล่นการพนัน ดูหนังโป๊ ที่กุฏิพระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาส แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้ง พร้อมไปตรวจยังกุฏิพระธรรมกิตติเมธี แต่ไม่พบความผิดปกติ จึงให้พระธรรมกิตติเมธีไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานนั้น

 

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายเสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหาย ความเคารพศรัทธาต่อพระภิกษุสามเณร และวัดอันเป็นพุทธสถานที่ชาวพุทธเคารพนับถือ ดังนั้นสนพ.ขอให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการ 1.สืบสวนสอบสวนต่อบุคคลที่แจ้งมายังสน.สามเสน ในวันดังกล่าว ว่าเป็นใคร ทำไปเพราะอะไร มีเป้าหมายอย่างไร และดำเนินการทางกฎหมายต่อบุคคลดังกล่าว 2.เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดำเนินการในวันดังกล่าว ควรที่จะมากราบขออภัยที่ดำเนินการลักษณะที่ล่วงเกิน และทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของพระธรรมกิตติเมธี

ขณะที่ทางสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว ว่า ขอเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการสอบว่า ตำรวจชุดดังกล่าวดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่ อย่างไร และให้เร่งดำเนินการติดตามผู้ที่โทรศัพท์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบสวนโดยด่วน หากมีความผิดให้เร่งดำเนินคดี ทั้งนี้หากไม่มีการดำเนินการทางสมาพันธ์ฯจะยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อไป

 

ด้านองค์กรกลุ่มรวมไทย ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของผู้ไม่หวังดี และการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุ ขาดความรอบคอบในการปฏิบัติหน้าที่ และขอออกมาร่วมปกป้องพระธรรมกิตติเมธี ประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย