“หลวงพี่น้ำฝน” เผย คณะสงฆ์วัดไผ่ล้อม นำศิษยานุศิษย์สวดมนต์ ถวายพระธาตุยาคู-พระธาตุพนม ถวายเป็นพุทธบูชา

0
1346

วันนี้ (12 มี.ค.62) พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เผยว่า คณะสงฆ์วัดไผ่ล้อมพร้อมด้วยคณะอุบาสกอุบาสิกา ได้จัดโครงการ “สวดมนต์ถวายเป็นพุทธบูชาทุกพระธาตุทั่วไทย ร่วมกันทำความดีด้วยหัวใจ” โดยคณะศิษยานุศิษย์ในพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระมงคลสิทธิการ (หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข) พระอมตะเถราจารย์ ที่สำคัญโครงการดังกล่าวนี้เน้นวิถีปฏิบัติซึมซับบทสวดเจริญพระพุทธมนต์ เสริมสมาธิสติปัญญา เพื่อสมองแจ่มใส โดยอาตมา เริ่มต้นจากภาคแรกแดนดินถิ่นอีสาน สวดถวาย 10 พระมหาธาตุเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายเป็นพุทธบูชา โดยในวันนี้ วันที่ 12 มีนาคม 2562 จัดพิธีสวดมนต์ ณ พระธาตุยาคู จ.กาฬสินธุ์ และที่พระธาตุพนม จ.นครพนม

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับพระธาตุยาคู หรือ พระธาตุใหญ่ เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองฟ้าแดดสงยาง ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมก่อด้วยอิฐปรากฏการก่อสร้าง 3 สมัยด้วยกันคือ ส่วนฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุมมีบันไดทางขึ้น 4 ทิศ มีปูนปั้นประดับสร้างในสมัยทวารวดี ถัดขึ้นมาเป็นฐานรูปแปดเหลี่ยมซึ่งสร้างซ้อนทับบนฐานเดิมเป็นรูปแบบเจดีย์ในสมัยอยุธยา ส่วนองค์ระฆังและส่วนยอดสร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ รอบๆ องค์พระธาตุพบใบเสมาแกะสลักภาพนูนต่ำ เรื่องพุทธประวัติ ชาวบ้านเชื่อกันว่าในองค์พระธาตุบรรจุอัฐิของพระเถระผู้ใหญ่ที่ชาวเมืองเคารพนับถือ สังเกตได้จากเมื่อเมืองเชียงโสมชนะสงคราม ได้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างในเมืองฟ้าแดดแต่ไม่ได้ทำลายพระธาตุยาคู จึงเป็นโบราณสถานที่ยังคงสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ชาวบ้านจะจัดให้มีงานประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประจำทุกปีในเดือนพฤษภาคม เพื่อเป็นการขอฝนและความร่มเย็นให้กับหมู่บ้าน

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวอีกว่า พระธาตุพนม สร้างขึ้นมาเป็นเวลานานกว่า 2,500 ปี สมัย อาณาจักรศรีโคตบูร เพื่อบรรจุ พระอุรังคธาตุ หรือ กระดูกหน้าอก ของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระมหากัสสปะ ได้อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย โดยในชั้นแรกพระธาตุพนมถูกสร้างขึ้นนั้นมีลักษณะเป็นรูปเตาสี่เหลี่ยม มีความกว้างด้านละ 2 วา สูง 2 วา ข้างในเป็นโพรง มีประตูเปิดปิดทั้ง 4 ด้าน ต่อมาจึงได้ทีการก่อสร้างเพิ่มเติม จนมีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงบัวเหลี่ยม และได้รับการบูรณะซ่อมแซมเรื่อยมาตามกาลเวลา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2518 เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน และมีพายุกรรโชกอย่างแรง จนทำให้พระธาตุพังทลายลงมาทั้งองค์ จึงต้องมีการบูรณะขึ้นมาใหม่ เสร็จสิ้นในปี 2522 และอยู่มาจนปัจจุบัน และด้วยความเชื่อที่ว่า เมื่อพระอุรังคธาตุเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสูงค่ายิ่ง จึงจะต้องมีเทวดาผู้วิเศษมารักษา และนั่นจึงเป็นหน้าที่ของพญานาค โดยได้รับคำสั่งจาก พระอินทร์ เพราะพญานาคอยู่ใกล้กับโลกมนุษย์ที่สุด

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากเสร็จสวดมนต์ถวายพระธาตุยาคู และพระธาตุพนม ก็จะไปต่อในวันที่ 13 มีนาคม 2562 เวลา 06.00 น. พระธาตุเรณู  อ.เรณูนคร จ.นครพนม เวลา 17.00 น. พระธาตุท่าอุเทน  อ.ท่าอุเทน  จ.นครพนม วันที่ 14 มีนาคม 2562 เวลา 06.00 น. พระธาตุนคร อ.เมือง  จ.นครพนม  เวลา 17.00 น. พระธาตุศรีคุณ  อ.นาแกะ  จ.นครพนม วันที่ 15 มีนาคม 2562 เวลา 06.00 น. พระธาตุขามแก่น  อ.น้ำพอง  จ.ขอนแก่น  เวลา 17.00 น. พระธาตุแก่นนคร  อ.เมือง จ.ขอนแก่น

สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม โทร.085-4156464, 061-7826462, 061-7826264  www.watpailom.org

        ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,