“หลวงพี่น้ำฝน” เปิดศูนย์รับแจ้งเบาะแส ปราบพระปลอมบวช ผิดพระวินัย จับตาจนท.พศ. ละเลยหน้าที่

0
62

หลวงพี่น้ำฝน เดินหน้าเปิดศูนย์รับร้องเรียนแจ้งเบาะแสพระปลอมบวช ประพฤติผิดพระวินัย-ไม่เหมาะสม จัดทีมเฉพาะกิจตรวจสอบพร้อมดำเนินการทางกฎหมาย ด้านหลวงตาเวิร์คฟอร์มโฮม กราบขอขมาที่ประพฤติผิดพักอาศัยแต่ในบ้าน โดยหลวงพี่น้ำฝนมีเมตตาให้นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทยถอนแจ้งความคดีอาญา เพราะอายุมากแล้ว

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ในฐานะประธานคณะทำงานคณะทำงานดำเดินการแก้ไขข้อขัดข้อง ระงับเหตุ และแก้ไขปัญหาอธิกรณ์ข้อร้องเรียนในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 หรือพระวิทยาธิการ (ตำรวจพระ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่วัดไผ่ล้อมได้จัดตั้งศูนย์รับข้อร้องเรียน ร้องทุกข์เกี่ยวกับเบาะแสพระปลอมบวช พระภิกษุสงฆ์ประพฤติผิดวินัยและไม่เหมาะสม โดยมีการจัดตั้งเป็นทีมปะ ฉะ ดะ เหมือนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนในพื้นที่จังหวัดนครปฐม และ 4 จังหวัดที่ผกครองดูแลในคณะภาค 4 ประกอบด้วยจังหวัดนครปฐม จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งหากพบความผิดจากการตรวจสอบ ก็จะมีการดำเนินคดีทางกฎหมายอาญาขั้นเด็ดขาดนับจากนี้ไป

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวต่อว่า หลังจากที่มีการจับพระปลอมบวชได้หลายราย ซึ่งตอนนี้จะมีการยกระดับในการตั้งศูนย์เพื่อรับร้องเรียนอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่มีกฎหมายรองรับในการขับเคลื่อนงานเร่งด่วนของคณะสงฆ์ภาค 14 โดยกรณีของหลวงตา เวิร์คฟอร์มโฮม และหลวงพี่ที่มีการจับกุมไปแล้วนั้น ได้มีนายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย เข้าแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมายอาญาในความผิดแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ และถือหนังสือสุทธิที่มีการปลอมแปลงเอกสาร โดยวันนี้ได้มีหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมได้เข้ามากราบขอขมา และได้มาขอร้องให้มีการถอนแจ้งความคดีอาญา ซึ่งเห็นว่าเป็น บุคคลที่มีอายุมากถึง 70 ปี และมีสำนึกกลับตัวกลับใจจึงได้ประสานไปยังนายกสมาคมฯ เพื่อให้มารับฟังข้อมูลก่อนการตัดสินใจถอนแจ้งความให้ ซึ่งยังทราบด้วยว่าเจ้าตัวยังอยากที่จะกลับมาบวช ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพระอุปัชฌาย์ที่จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะบวชให้อีกหรือไม่ แต่ก่อนที่จะมีการถอนแจ้งความให้มีการไปเปลี่ยนบัตรประชาชนจากพระภิกษุสงฆ์เป็นประชาชนธรรมดาให้เสร็จสิ้นเสียก่อนจึงจะดำเนินการให้

โดยนายเรืองชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี บอกว่ารู้สึกผิดและสำนึกแล้วว่าสิ่งที่กระทำลงไปไม่ถูกต้องแต่ใจอยากจะกลับมาขอบวชอีกครั้งซึ่งสัญญาว่าจะไม่กลับมาอยู่ที่บ้านแต่จะไปบวชอยู่วัดต่างจังหวัด โดยจะไม่กลับมาอยู่ที่จังหวัดนครปฐมอีก และได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะประพฤติตนอยู่ในผ้าเหลืองอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบของคณะ ซึ่งได้มีการให้คำสาบานต่อหน้าสรีระสังขารของหลวงพ่อพูล (อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม) เพื่อยืนยันว่าจะกลับตัวกลับใจ และขอขมากับหลวงพี่น้ำฝนเพื่อให้ถอนแจ้งความซึ่งท่านก็เมตตาได้มีการดำเนินการให้ จากนี้ก็จะขอใช้ชีวิตบั้นปลายในผ้าเหลืองอยากถูกต้องต่อไป

นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร “ทนายพจน์” นายกสมาคมไวยาวัจกร แห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้หลวงพี่น้ำฝนได้เชิญให้มาทราบข้อมูลว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาได้มีความสำนึกผิดและขอเริ่มต้นชีวิตใหม่ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีจึงได้ให้โอกาสที่จะไปถอนแจ้งความในฐานะประชาชนที่ได้ไปกล่าวโทษไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม ขอแจ้งว่ากรณีดังกล่าว รวมถึงหลายหลายคนที่ยังมีการมีการประพฤติผิดมีความผิดทั้งอาญาและความผิดของคณะสงฆ์ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องให้ตนเองต้องมาเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ เนื่องจากมีสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทั่วประเทศซึ่งควรจะเป็นแม่งานในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาก็เหมือนทำงานแบบเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ปัญหาก็ยังคงเกิดขึ้นไม่สิ้นสุด นับจากนี้หากพบว่าจังหวัดใดมีการปล่อยปะละเลยและมีการจับกุมโดยคณะสงฆ์หรือเจ้าหน้าที่รัฐเช่นเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจ และไม่มีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาก็อาจจะจำเป็นต้องเดินหน้าเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่รัฐด้วย เรื่องนี้ขอยืนยันว่าต่อไปจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้คณะสงฆ์จังหวัดนครปฐมได้มีการประชุมและแต่งตั้งคณะพระวินยาธิการ ทั้ง 7 อำเภอ จำนวน 76 รูป เพื่อที่จะทำหน้าที่ เป็นตำรวจในการตรวจสอบคณะสงฆ์ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสมโดยได้มีการแต่งตั้งและออกบัตรประจำตัวให้กับตัวแทนของแต่ละพื้นที่ไว้แล้วซึ่งนับจากนี้จะมีการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่นผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในการทำงานอย่างจริงจังเพื่อแก้ปัญหาโดยเฉพาะเรื่องของการออกเรี่ยไรในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งตอนนี้มีประชาชนได้ร้องเรียนเข้ามาอย่างที่หลวงพี่น้ำฝนบ่อยมากขึ้นและเตรียมตัวจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบหากหากพบผิดจะดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

************************************************************************