“หลวงพี่น้ำฝน” มีเมตตาธรรมมอบเตียงผู้ป่วยพร้อมให้กำลังใจ “สมศักดิ์ก๋วยเตี๋ยวรถ” ตำนาน 50 ปี ร้านดังงานวัด ป่วยหนักลิ้นหัวใจรั่วนอนติดเตียง

0
415

“หลวงพี่น้ำฝน” รุดเข้าช่วยเหลือมอบเตียงผู้ป่วยให้ครอบครัว นายสมศักดิ์เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวรถ ร้านเก่าแก่ชื่อดังขวัญใจงานวัด ที่มีตำนานกว่า 50 ปี หลังป่วยด้วยอาการลิ้นหัวใจรั่ว ต้องนอนโรงพยาบาล นานกว่า 8 เดือน เจ้าตัวเห็นพระมาช่วยถึงกับปล่อยโฮด้วยความดีใจ หลังได้กลับมาบ้านอีกครั้ง ขณะที่โครงการธนาคารเตียง วีลแชร์ มีผู้ประสานขอรับการช่วยเหลือมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 พระครูประสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต. พระปฐม อ. เมือง จ. นครปฐม ได้นำเตียงผู้ป่วยเข้าเยี่ยม นายสมศักดิ์ ปฐมธนนันท์ อายุ 70 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวรถในตำนานชื่อดังกว่า 50 ปี ที่บ้านเลขที่ 135  ม.5 ต.สามควายเผือก อ.เมือง จ.นครปฐม ซึ่งป่วยด้วยอาการลิ้นหัวใจรั่วและต้องนอนติดเตียง โดยมีภรรยาและบุตรสาว 2 คนกำลังช่วยกันดูแลอยู่ภายในบ้าน โดยเจ้าตัวเห็นพระมาช่วยถึงกับร้องไห้ซาบซึ้งที่หลวงพี่น้ำฝนให้เมตตามาช่วยในยามวิกฤต

นางสาวรัตนาภรณ์ ปฐมธนนันท์ อายุ 44 ปี ลูกสาวเล่าว่า นายสมศักดิ์ ผู้เป็นพ่อ ประกอบอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวตามงานวัดเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งเป็นที่รู้จักของชาวบ้านมานานกว่า 50 ปี เพราะจะตระเวนไปตามงานวัดต่างๆ ในตัวเมืองนครปฐม และตนเองได้เข้ามาสานต่ออาชีพไว้ด้วย ซึ่งเมื่อประมาณ 8 เดือนก่อน นายสมศักดิ์ ได้มีอาการป่วยด้วยอาการลิ้นหัวใจรั่ว ต้องนอนในห้อง ไอซียู โรงพยาบาลนครปฐม เป็นระยะเวลาหลายเดือนซึ่งตนเองและพี่สาวรวมถึงทุกคนในบ้านต้องปรับเปลี่ยนมาช่วยกันไปดูแลพ่อทุกวัน และต้องรีบกลับมาเตรียมตัวไปซื้อของเพื่อเตรียมจัดรถไปตั้งร้าน ซึ่งทำให้บางวันต้องหยุดขายเพราะต้องไปดูอาการพ่อที่เดี๋ยวทรงเดี๋ยวทรุด บางวันความดันต่ำจนน่าตกใจ จึงต้องคอยดูแลซึ่งยังมีแม่ที่ป่วยเช่นกันและต้องนอนโรงพยาบาลอีก ทำให้เกิดปัญหาขึ้นหลายเรื่องในครอบครัว

“บางวันพ่อก็บอกว่าถ้าเหนื่อยก็ขอให้หยุดไม่ต้องไปขาย ตนเองก็ได้แต่โกหกพ่อว่าไม่ได้ขายแต่สุดท้ายก็ต้องมาออกขายก๋วยเตี๋ยวแทบจะทุกวันเพื่อหารายได้เข้าบ้าน ซึ่งเป็นแบบนี้มาหลายเดือนก็ได้แต่สวดมนต์ภาวนาให้พ่อแข็งแรงไวๆ โดยเขาก็อยากกลับบ้านเพราะไม่อยากเป็นภาระใคร” นางสาวรัตนาภรณ์ กล่าว

นางสาวรัตนาภรณ์ บอกต่อว่า ราวกลางเดือนหมอบอกว่าพ่ออาการดีขึ้นก็ได้มีการให้เตรียมเครื่องให้ออกซิเจนมาให้ใช้เพราะต้องมีการให้ออกซิเจนกับพ่อ ซึ่งต้องไปเช่าถังมาแต่ก็ยังหาเตียงผู้ป่วยไม่ได้ โดยปกติไปทำบุญที่วัดไผ่ล้อมได้ทราบจากข่าวว่ามีโครงการธนาคารเตียง วีลแชร์ สำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ จึงได้ลองไปสอบถามและลงชื่อในแบบแจ้งความจำนง เพียงไม่กี่วันก็มีทีมงานเป็นพระมาสอบถามที่บ้านและเข้ามาช่วยติดตามดูการช่วยเหลือ พอพ่อได้รับอนุญาตให้กับบ้านได้ เพียงวันเดียวหลวงพี่น้ำฝนก็เอาเตียงมาให้ทันที ซึ่งทำให้ช่วยแก้ปัญหาได้มากเพราะเตียงที่มีนั้นเป็นเตียงไม้ไม่มีที่ปรับหัวเตียงและที่เสียบแขวนน้ำเกลือ พอได้เตียงมาก็ช่วยให้ผ่อนคลายความลำบากไปได้มาก

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า สำหรับครอบครัวนี้ทราบว่า เป็นร้าน สมศักดิ์ก๋วยเตี๋ยวรถ ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ครึ่งมีตำนานกว่า 50 ปี สอบถามลูกศิษย์หลายคนก็รู้จักและเป็นลูกค้าบอกว่าเป็นร้านอร่อยตำนานในตัวเมืองนครปฐม ซึ่งมีการป่วยด้วยวัยชราแต่ลูกๆ และภรรยา ไม่ถอดใจได้พยายามดูแลให้กำลังใจ และได้ทีมแพทย์โรงพยาบาลนครปฐม ดูแลจนกลับบ้านมาได้ และเป็นครอบครัวที่อบอุ่น ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน และรู้บุญคุณคน เป็นแบบอย่างที่ได้ให้คำสั่งสอนศิษย์มาเสมอ

โดยการเกิด แก่ เจ็บและตายนั้น เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้แต่ครอบครัวนี้ได้สู้มาจนกลับมาพักที่บ้านอีกครั้งแม้จะไปนอนโรงพยาบาลนานถึง 8 เดือน ทำให้รายได้ขาดหายไปมากและมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งการนำเตียงมามอบให้ก็เป็นงานหนึ่งในกิจของคณะสงฆ์วัดไผ่ล้อม ที่ได้ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม ได้ร่วมกันช่วยเหลือสังคมด้านสาธารณะสงเคราะห์ โดยหากวัดไผ่ล้อมทราบมาตรวจสอบแล้วเป็นเรื่องจริงก็จะเข้ามาช่วยเหลือดูแล หรือหากเป็นต่างพื้นที่ก็จะทำหน้าที่ประสานงานให้ทั่วทั้งจังหวัดนครปฐม ซึ่งตอนนี้มีการช่วยเหลือในทุกมิติในฐานะที่วัดต้องเป็นศูนย์กลางที่พึ่งของญาติโยม  ซึ่งขณะนี้ พระครูสมุห์รัฐภูมิ ฐานิโย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้รับการประสานเข้ามาอย่างต่อเนื่องซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประชากรแฝงที่ไม่ได้รับการสำรวจจากหน่วยงาน ซึ่งทางวัดไผ่ล้อมได้ดำเนินการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบตามการร้องขอมาแล้ว

*****************************************************************