“ทานให้ธรรม ธรรมให้ทาน” ปันกันทานที่วัดราษฎร์ประคองธรรม โดย… สมปอง ดวงไสว

0
1752

“ทานให้ธรรม  ธรรมให้ทาน”

ปันกันทานที่วัดราษฎร์ประคองธรรม  โดย… สมปอง  ดวงไสว

พ่อกินไข่อีกแล้วหรือ หนูเบื่อปลากระป๋อง ไข่เต็มทีแล้ว เราไม่มีอย่างอื่นกินบ้างหรือ แท็กซี่ผู้เป็นพ่อหาเงินไม่ได้ แม่บ้านขายของไม่ได้ ติดค่าเช่าบ้านอีก 3 เดือน  เครียดคิดปลิดชีวิตโดดสะพานพุทธ

ไม่ใช่แต่แท็กซี่ยังมีอีกหลายชีวิต ที่ประสบปัญหาเช่นนี้ สังคมพุทธ ช่วยเหลือกันอย่างไรได้บ้าง

โรงทาน โครงการพระดำริสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้วัดแต่ละวัดที่มีกำลังตั้งโรงทานเพื่อช่วยสงเคราะห์ประชาชนเท่าที่จะทำได้

ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม วัดเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ น้อมรับพระบัญชา รับโครงการพระดำริสมเด็จพระสังฆราชมาด้วยความเต็มใจและตั้งใจ

คณะสงฆ์อำเภอบางใหญ่ 23 วัด 1 สำนักปฏิบัติธรรมร่วมกันดำเนินการ ณ วัดราษฎร์ประคองธรรม ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี แจกอาหารมื้อกลางวันข้าวน้ำ ตั้งแต่วันที่ 18  เมษายน 2563  จนถึงวันนี้ 30 เมษายน วัดทำได้อย่างไร?

พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ บอกว่า ทางวัดโดยคณะสงฆ์ และลูกศิษย์ลูกหา ญาติโยมมีศรัทธามาช่วยเหลือกัน มูลนิธิสยาม สยามนนทบุรี เข้ามาช่วยทางวัดจัดการดูแลให้มีระยะห่าง  ให้มีการวัดอุณหภูมิ ใช้เจลล้างมือแก่ผู้คนที่เข้ามารับอาหาร

สำหรับวันนี้มีคณะเจ้าภาพช่วยกันจัดอาหาร  จากวัดราษฎร์ประคองธรรม จากวัดปรางค์หลวง โดยพระครูปลัดคุณวัฒน์ จากวัดอัมพวัน โดยพระครูวินัยธรภาณุมาศ ภาณุปาโณ บริษัท พีเอ็นอินเตอร์คอเปอเรชั่น, ครอบครัวแม่กิมไล้ โพธิสัตย์ วัณชัย, พรพรหม ทองเงิน, อนงค์  โตใหญ่, ป้าตุ๋ยและเพื่อน แก้วถาวรซอย 3 ช่วยกันเป็นเจ้าภาพบริการ

เที่ยงตรงหลังพระคุณเจ้าฉันเพลเป็นที่เรียบร้อย พระครูกิตติวิริยาภรณ์ กล่าวขอบคุณเจ้าภาพที่ร่วมมอบของที่ระลึก ชวนทุกคนให้ร่วมกันสวดมนต์และขอบคุณเจ้าภาพ จากนั้นจึงเดินแถว รับเจลล้างมือ และเดินไปหยิบอาหารเอง รับแล้วเดินกลับได้เลย

ได้คุยกับผู้ที่มารับอาหารในวันนี้  ชายวัยเกินหกสิบบอก ไม่มีรายได้อะไร ได้มารับอาหารสักมื้อก็ช่วยบรรเทาได้ มารับหลายวันแล้ว ขอบคุณท่านที่ช่วยเหลือ

สุภาพสตรี  เป็นคนงานก่อสร้างรายวัน  งานก่อสร้างหยุด รายได้ค่าแรงขั้นต่ำหายไป มารับอาหารวันละมื้อช่วยประหยัดเงินได้

เด็กๆ สองสามคนเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดเสาธงหิน ชั้นประถม 1 และประถม 2 ปกติ ถ้าโรงเรียนเปิด ที่โรงเรียนมีอาหารกลางวันให้กิน  แต่เมื่อโรงเรียนปิด พ่อแม่ไม่มีงานทำต้องอยู่บ้าน มาได้อาหารสักมื้อก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ได้

คุณป้าเดินรับอาหาร เห็นน้ำตาคุณป้าเอ่อเบ้าตา ป้าบอกยังมีคนป่วยนอนติดเตียงอยู่ที่บ้านอีกคน  คือชีวิตวันนี้คงช่วยได้อีกมื้อ กับสองชีวิตที่อยู่ด้วยกัน

วัดจะดีมีหลักฐานเพราะบ้านช่วย บ้านจะสวยเพราะมีวัดดัดนิสัย บ้านกับวัดผลัดกันช่วยก็อวยชัย  ถ้าขัดกันก็บรรลัยทั้งสองทาง ด้วยศรัทธาในวัด วัดอยู่ได้ด้วยชาวบ้าน  ชาวบ้านอยู่ดีเพราะมีวัด ยามนี้ที่ชาวบ้านญาติโยมทุกข์ยาก  วัดอนุเคราะห์ชาวบ้านให้อยู่ได้ ทั้งวัดและบ้าน ต่างมีธรรมในหัวใจเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน ดังวัดราษฎร์ประคองธรรม และคณะสงฆ์อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี ได้สนองพระดำริสมเด็จพระสังฆราชสงเคราะห์อนุเคราะห์ชาวบ้านอย่างเต็มกำลังสติปัญญาอย่างดี ในยามทุกข์ภัยมาเยือนญาติโยม

ทานให้ธรรม ธรรมให้ทาน ปันกันทานที่วัดราษฎร์ประคองธรรม คงเป็นน้ำหยดหนึ่งชโลมใจให้พอบรรเทาความร้อนในชีวิตลงได้บ้าง

ข้อมูลโดย : พระครูวินัยธรภาณุมาศ ภาณุปาโณ วัดอัมพวัน