สวด-เผาฟรีมีจริง “หลวงพี่น้ำฝน” อนุเคราะห์ช่วยเหลือคุณยายมาลัย ตาบอดสามีเสียชีวิตไร้เงินจัดงานศพ ชีวิตไร้ญาติ ลำบากหนัก

0
340

เผยเรื่องราวรันทดของคุณยายมาลัย เจริญพร วัย 70 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นผู้พิการตาบอด ต้องสูญเสียสามีจากอาการป่วย ต้องมารับศพนำไปกอบพิธีทางศาสนาแต่ไร้เงินและญาติ ไม่มีที่พึ่งพา แต่ได้มาพบกับวินจักรยานยนต์รับจ้าง พามาขออนุเคราะห์จากหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม โดยได้รับการช่วยเหลือทั้งจัดงานและหาปัจจัยประคองช่วงบั้นปลายชีวิต

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยว่า ที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ได้มีการอนุเคราะห์ประกอบพิธีศพตามโครงการสวดเผาฟรี ให้กับนายสุพจน์ หมอกจันทร์ทึก ชาวจังหวัดสระบุรี ซึ่งเสียชีวิตจากโรคตับและนอนติดเตียง โดยมีนางมาลัย เจริญพร อายุ 70 ปี ภรรยาซึ่งมีความพิการทางสายตา ได้นั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างเข้ามาติดต่อกับพระครูสมุห์รัตภูมิ ฐานิโย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสผู้ดูแลโครงการ เมื่อพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ทราบข่าวจึงได้เมตตาอนุเคราะห์ให้เข้าโครงการสวดเผาฟรี วัดไผ่ล้อม พร้อมกับสั่งการให้ติดตามดูแลการดำเนินชีวิตนางมาลัย อย่างต่อเนื่อง

นายวิพน จะนุรัตน์ อาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ให้การช่วยเหลือ บอกว่า ช่วงที่ตนเองกำลังขับขี่รถจักรยายนต์ไปส่งผู้โดยสารเสร็จแล้ว ได้ขับขี่มาพบคุณยายมาลัย นั่งเหม่อลอยอยู่แถวป้ายรถเมล์ ซึ่งที่เคยขับขี่ไปรับส่งแล้วรู้ว่าที่บ้านยากจนและคุณยายก็มีความพิการทางสายตา จึงได้เข้าไปจอดและสอบถาม จึงได้รับคำตอบว่า สามีเพิ่งเสียชีวิตและไม่รู้จะเอาศพไปไว้ที่ไหนและต้องดำเนินการอย่างไร จึงได้บอกไปว่า วัดไผ่ล้อมมีโครงการสวดเผาฟรี และได้รับขึ้นรถมาติดต่อที่วัดและได้รับการตอบรับการช่วยเหลือทันที

นางมลัย เจริญพร เล่าว่า ตนเองอยู่กับนายสุพจน์ ตามลำพังที่ตำบลพระประโทน อำเภอเมืองนครปฐม ซึ่งป่วยเป็นโรคตับและนอนติดเตียงมาได้ระยะหนึ่ง ชีวิตมีความลำบากมากเพราะตนเองพิการดวงตาขวาบอดสนิท ต้องใช้ชีวิตทั้งรับจ้างและขอเงินคนใจบุญเพื่อนำเงินมารวบรวมกับเบี้ยผู้สูงอายุ ในการจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละ 700 บาท ในบ้านพักที่เป็นเพิงไม้บนที่ดินที่ขออาศัยเขาอยู่ โดยวันที่สามีได้เสียชีวิตก็ยังไม่รู้จะทำอย่างไร จึงได้ไปนั่งครุ่นคิดวิธีการอยู่ที่ป้ายรถเมล์ จนมาพบนายวิพน ก่อนจะได้เข้ามารับการช่วยเหลือจากหลวงพี่น้ำฝน

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า สำหรับกรณีของคุณยายมาลัย มีพระผู้ช่วย มาแจ้งปัญหาให้ทราบจึงได้ให้เข้าไปตรวจสอบที่บ้านพักพบว่ามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างลำบากมาก จึงได้อนุเคราะห์ จัดพิธีศพให้สามีฟรีทั้งหมด พร้อมทั้งทราบว่าไม่สามารถมางานศพได้เพราะไม่มีเงิน จึงได้จัดให้เจ้าหน้าที่วัดและทีมพระที่ดูแล นำรถไปรับส่งช่วงสวดพระอภิธรรม 1 คืน จากนั้นเมื่อมีการฌาปนกิจและการลอยอังคารให้ครบจบกระบวนการทั้งหมดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังได้มอบปัจจัยส่วนหนึ่งให้เป็นค่าอาหารและการดำรงชีพ ส่วนที่บ้านพบว่าไม่มีข้าวสารอาหารแห้ง ก็จะได้นำไปมอบให้อีกเพื่อใช้ดำเนินชีวิต

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า ทราบว่าช่วงนี้ประชาชนอีกมากที่ยังมีปัญหาในการดำเนินชีวิต กรณีของคุณยายมาลัย เป็นเคสที่น่าเห็นใจเพราะตัวเองพิการ ยังไร้งาน เงิน อายุก็มากแล้ว ซึ่งขอส่งกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังประสบปัญหาชีวิตซึ่งการออกช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นตัวแทนของคณะสงฆ์ในจังหวัดนครปฐมที่พร้อมจะช่วยญาติโยมที่กำลังประสบปัญหาความลำบาก ซึ่งกรณีนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ต้องการความช่วยเหลือในสังคมด้วย

*****************************************************************