สลด..!! วัดใหม่ยายแป้น บางขุนนนท์ โบสถ์ทรุดต่ำ – แตกร้าว พระสงฆ์ทำสังฆกรรมไม่ได้ ต้องเร่งบูรณะยกโบสถ์

0
1782

 

เมื่อเร็วๆ นี้ พระเมธีวัชรบัณฑิต (หรรษา ธมฺมหาโส) เจ้าอาวาสวัดใหม่ยายแป้น แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ กล่าวว่า ทางวัดกำลังเร่งดำเนินการโครงการยกโบสถ์ เนื่องจากพื้นโบสถ์เดิมที่สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2314 ต่ำกว่าพื้นดินที่ถมขึ้นใหม่เพื่อสร้างถนนจรัญสนิทวงศ์ และถนนบางขุนนนท์ราว 1.80 เมตร และเมื่อถึงเวลาฝนตก ไม่ว่าจะหนักหรือเบา เป็นเหตุให้โบสถ์จมน้ำ ส่งผลให้พระภิกษุสามเณรต้องลุยน้ำเข้าไปทำวัตรสวดมนต์เช้า – เย็น หรือทำสังฆกรรมอย่างยากลำบาก ที่สำคัญเมื่อถูกน้ำท่วมยังทำให้ฐานรากบางด้านของโบสถ์ทรุดตัว เพราะช่างสมัยก่อนนำไม้มาตอกเป็นเสาเข็ม  จึงทำให้ฐานรากไม่แข็งแรง ชำรุดตามกาลเวลา ผลของการทรุดตัวทำให้หลังคา ประตู หน้าต่าง ผนังโบสถ์และโครงหลังคา เกิดการบิดรูปเสียหาย และเกิดการแตกร้าวมาตลอดกว่า 40 ปี  พร้อมทั้งเกิดการทรุดตัวตามจุดต่างๆ เพิ่มขึ้น จึงเป็นเหตุผลของการต้องเร่งดำเนินการร่วมกันยกโบสถ์  และบูรณะโบสถ์ทั้งหลัง

เจ้าอาวาสวัดใหม่ยายแป้น กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในทางพระพุทธศาสนา อุโบสถ หรือโบสถ์ ถือเป็นศูนย์กลางของวัดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล  ในการเปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนากล่าวกันว่า มองเห็นพระก็ย่อมมองเห็นโบสถ์ มองเห็นโบสถ์ก็มองเห็นพระ เมื่อโบสถ์ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา การทำสังฆกรรมที่ว่าการบวชพระก็ไม่สามารถบวชได้ และการไหว้พระสวดมนต์ ทำสมาธิ แผ่เมตตาก็ไม่มีความเป็นสัปปายะที่จะเอื้อต่อการทำกิจกรรมดังกล่าว การดูแลบูรณะรักษาโบสถ์จึงเท่ากับดูแลรักษาพระพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันด้วยว่า ใครได้ร่วมทำบุญยกโบสถ์จะช่วยในเรื่องสุขภาพ หน้าที่การงาน ความมั่นคงกับชีวิต  ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคลของญาติโยมมาช้านาน โดยพุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาร่วมบุญใหญ่ครั้งนี้ก็จะได้จารึกบุญ จารึกนามไว้ในฐานชุกชี ใต้ฐานพระประธานประจำอุโบสถวัดใหม่ยายแป้น ซึ่งขณะนี้ทางวัดได้กำหนดไว้เพียง 99,999 รายชื่อ ร่วมบุญ 99 บาทก็ร่วมยกโบสถ์ได้ โดยร่วมทำบุญผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดใหม่ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา บัญชีเลขที่ 0260280135 สอบถามเพิ่มเติม โทร.096-2565142

“วัดใหม่ยายแป้นมีอายุกว่า 253 ปีแล้ว และในกทม.ปีนี้ มีวัดนี้วัดเดียวที่มีการยกโบสถ์ โดยเมื่อมีการดำเนินการยกโบสถ์ในวันที่ 13 เม.ย.นี้ พร้อมกับการทำบุญขนทรายเข้าวัดเพื่อถมบริเวณพื้นโบสถ์ จากนั้นจะมีการบูรณะโบสถ์ทั้งหมด  มีกำหนดภายใน 5 ปีจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมด  ซึ่งในการยกโบสถ์นั้นทางวัดได้มีการถ่ายรูป ออกแบบ และเก็บวัตถุของเก่าที่พบทุกอย่างไว้อย่างปลอดภัย จากนั้นจะมีการสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อจัดเก็บต่อไป” พระเมธีวัชรบัณฑิต กล่าว

*****************************************************************