สมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) เตรียมจัดงานทำบุญอุทิศ “บรรพชนคนตลก” และพิธีไหว้ครู

0
575

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ที่วัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานการประชุมเตรียมจัดงานทำบุญอุทิศให้แก่ “บรรพชนคนตลก” และพิธีไหว้ครู ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 โดยมี นายกิตติ  ปักษี (โอบะ เสียงเหน่อ) นายกสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) พร้อมคณะกรรมการสมาคมฯ เข้าปรึกษาหารือในการงานทำบุญอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ “บรรพชนคนตลก” และพิธีไหว้ครูของสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) เป็นการทำบุญให้ศิลปิน บูรพาจารย์ศิลปินตลกที่ล่วงลับไปแล้ว  ที่ทำให้เกิดนักแสดงตลกรุ่นหลังมีอาชีพในการทำมาหาเลี้ยงครอบครัว รวมทั้งสร้างความสุขให้กับประชาชน ได้มีเสียงหัวเราะ  เพื่อแสดงความรำลึกนึกถึงความกตัญญูต่อบูรพาจารย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ ศิลปินตลก และสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย)

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวว่า การจัดตั้งสมาคมถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ถูกต้องตามกฎหมาย มีการจัดตั้งตำแหน่งในองค์กรเป็นทางการ และหมายถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสมาคมศิลปินตลก ซึ่งหาได้ยากในสายอาชีพอื่นๆ เปรียบเสมือนเป็นบ้าน เป็นครอบครัวเดียวกัน  สมาคมหลักของศิลปินในวงการบันเทิงมีชัดเจนเห็นอยู่ 2 สมาคม สมาคมแรก คือสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) และสมาคมนักเพลงลูกทุ่ง(ประเทศไทย) โดยมีนายกสมาคม ได้แก่ คุณนก-บริพันธ์ ชัยภูมิ  ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของอาตมภาพ  และได้มีการจัดกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล พิธีบวงสรวง พิธีไหว้ครู ของสมาคมฯมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด เพื่อเป็นสิริมงคล และทำบุญให้ศิลปินนักร้องที่จากไป แสดงความกตัญญุตาต่อครูบาอาจารย์

ในส่วนของสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) ก็เช่นกัน ควรจัดให้มีการทำบุญอุทิศให้แก่ “บรรพชนคนตลก”  โดยรวบรวมรายชื่อศิลปินตลกที่เสียชีวิตไปแล้ว ทุกยุคทุกสมัย ชื่อ-นามสกุลจริง (นอกวงการ)  ชื่อในวงการและภาพถ่ายเพื่อนำมารวบรวม และทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ “บรรพชนคนตลก” เพื่อแสดงออกถึงความรำลึกนึกถึงความกตัญญูกตเวที  เปรียบดั่งการทำบุญให้กับคนในครอบครัวของเรา บ้านของเรา  พิธี “บวงสรวงดวงวิญญาณ บรรพชนคนตลก”  โดย สมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย)  โดยสมาชิกสมาคมฯทุกคนในสมาคมสามารถกระจายข่าวสารนี้ให้กับแฟนคลับได้ทราบโดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียของตัวเองเป็นการร่วมบุญร่วมกับแฟนคลับอีกด้วย

ด้านนายกิตติ  ปักษี (โอบะ เสียงเหน่อ) นายกสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) กล่าวว่า  การจัดงานดังกล่าวจะมีขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2563 โดยจะมีพิธีบวงสรวง เสร็จแล้วจะนิมนต์ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำคณะพระสงฆ์ทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ศิลปินที่ล่วงลับไปแล้ว  โดยก่อนจะมีการทำพิธี ไหว้ครู  และเนื่องด้วยการจัดกิจกรรมของสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับการจัดโครงการอุปสมบทหมู่  บวชฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ของวัดไผ่ล้อม  จึงเป็นโอกาสดีที่สมาชิกในสมาคมหรือบุคคลใดต้องการที่จะบวชก็สามารถทำได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่บูรพระกษัตริย์ทุกพระองค์  และเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ศิลปินตลกที่ล่วงลับไปแล้ว อีกด้วย

ทั้งนี้ภายวันงานจะมีการจัดกิจกรรม การแสดงบนเวที  มีการแสดงของตลกคณะต่างๆ มากมาย ณ วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม โดยจะมีการประกาศและแจ้งรายละเอียดของงานดังกล่าวอีกครั้งในโอกาสต่อไป