สนพ.จวกพศ. เมินหน้าที่ปกป้องพุทธศาสนา อย่าโยนให้ปชช.ออกมาปกป้องเอง หวั่นเกิดวิกฤติศรัทธา

0
851

วันนี้ ( 24 เม.ย.)  ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) กล่าวถึงกรณีชาวโซเชียล มีการโพสต์นักร้องแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ดื่มสุราและร้องเพลงบนเวทีช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา จากนั้นได้เกิดกระแสเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาทำหน้าที่ ว่า ตนรู้ห่วงใยต่อสถาบันพระพุทธศาสนา เกี่ยวกับการดูหมิ่น หรือการสร้างความเข้าใจผิดทำให้พระพุทธศาสนาเสียหาย ในขณะเดียวกันสนพ.ขอตั้งข้อสังเกตต่อการทำงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เกี่ยวกับการเฝ้าระวังความไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้นต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งมีส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.)ทั่วประเทศ แต่กลับนิ่งเฉยต่อหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกรณีล่าสุด มีนักร้องคนไทยแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ดื่มสุราและร้องเพลงบนเวทีช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา แต่พศ.กลับไม่ออกมาท้วงติง  เฝ้าระวัง หรือชี้แจงให้สังคมเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนห่วงผลกระทบที่จะเกิดต่อศรัทธาชาวพุทธที่มีต่อพระสงฆ์ รวมถึงสถาบันพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะหากเด็กและเยาวชนเห็น ก็จะมองได้ว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะหน่วยงานที่ดูแลปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนาไม่ออกมาท้วงติง หรือออกมาทำให้สังคมเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือ สิ่งที่ไม่เหมาะสม

ผศ.ดร. เสถียร กล่าวต่อไปว่า สนพ.ขอฝากถึงพศ. และพศจ. ขอให้ช่วยกันปกป้องดูแลพระพุทธศาสนาด้วยความจริงใจ ต้องหูไว ตาไว ไม่ใช่ต้องให้ประชาชนต้องดำเนินการกันเอง โดยไม่มีหน่วยงานภารรัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนทำให้เกิดพลังในการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม สนพ.ขอชื่นชมภาคประชาชนที่ช่วยกันเอาใจใส่เฝ้าระวังผู้ที่ดูหมิ่น และกระทำไม่เหมาะสมต่อพระพุทธศาสนา และช่วยกันปกป้องคุ้มครองให้พระพุทธศาสนาเกิดความมั่นคง นอกจากนี้ ขอให้พศ.ต้องให้ความรู้กับประชาชนทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพระธรรมวินัย ปัญหาพระนอกรีต  ความเหมาะสมต่อการใช้สัญลักษณ์ในทางพระพุทธศาสนา รวมถึงให้ความรู้ในการเคารพพระสงฆ์ด้วย

“เมื่อประชาชนไม่เข้าใจว่าสิ่งไหนควรหรือไม่ควร หน่วยงานรัฐ ก็ควรสร้างความเข้าใจ ไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลย ไม่เช่นนั้นปัญหาวิกฤติศรัทธาก็จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งทุกวันนี้ ชาวพุทธเราเอง ก็มองพระสงฆ์ในทางที่ไม่ดีอยู่แล้ว เมื่อมีอะไรที่เกิดภาพลบออกมามากๆ ก็จะทำให้สถาบันพระพุทธศาสนาที่เป็นสถาบันหลักของชาติสั่นคลอนได้ ดังนั้น ขอให้พศ.ทำหน้าที่ของตนเอง อย่าลืมหน้าที่จนกลายเป็นส่วนร่วมในการทำลายพระพุทธศาสนาเสียเอง” นายกสนพ.กล่าว