สงฆ์เวียดนามเตรียมถกภาวะผู้นำโลกเพื่อสันติภาพ ในการประชุมวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 16 ณ เมืองไบ ดินฮ์

0
1158

BREAKING NEWS – วันนี้ (25 มกราคม 2562) ณ เมืองไบ ดินฮ์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  ศ.ดร.พระพรหมบัณฑิต ประธานกรรมการบริหารสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก และกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างกรรมการของสภาสากลวิสาขบูชาโลก และกรรมการจัดงานของประเทศเวียดนาม ทั้งฝ่ายคณะสงฆ์และรัฐบาลเวียดนาม เพื่อเตรียมการจัดงานวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 16 ปี 2562  โดยมีประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองขึ้นที่เมืองฮานัม ระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคม 2562

ประเด็นการพิจารณาในการประชุมครั้งที่ 16 นี้  เพื่อให้ความเห็นชอบจำนวนประเทศ 110 ประเทศ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองราว 2,000 รูป/คนจากทั่วโลก พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เสนอให้เชิญประมุขสงฆ์ และประมุขของรัฐที่นับถือพระพุทธศาสนาเข้ามาร่วมพิธีในครั้งนี้ เพราะวันวิสาขบูชาโลกเป็นสัญลักษณ์ทางพิธีการสำคัญของพระพุทธศาสนา

การจัดประชุมเพื่อเฉลิมฉลองในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการภายใต้หัวข้อหลัก “ภาวะผู้นำโลกกับความรับผิดชอบร่วมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน” (Global Leadership and Shared Responsibilities for Sustainable Peace) โดยจะจัดประชุมวิชาการนานาชาติ เพื่อสะท้อนหัวใจที่เป็นหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาเพื่อตอบโจทย์ของสังคมโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ จะมีการจัดประชุมวิชาการพร้อมกับการเฉลิมฉลองเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนและตอบคำถามที่ว่า ผู้นำโลกในมิติต่างๆ ทั้งผู้นำทางศาสนา ผู้นำทางการเมือง ผู้นำทางด้านธุรกิจ และผู้นำชุมชน จะเข้ามาร่วมรับผิดชอบต่อชาตากรรมและความเป็นไปของโลกอย่างไร? ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการจัดงานจึงได้ร่วมกันคัดเลือก และเชิญทั้งนักวิชาการ และนักปฏิบัติการที่ทำงานในระดับชุมชน ระดับชาติ และนานาชาติเข้ามาร่วมพูดคุยและอภิปรายเพื่อที่จะได้นำเสนอแนวคิด และแนวทางปฏิบัติที่เอื้อต่อการทำงานของผู้นำต่อไป