ศน.แจ้งงดเชิญผู้นำศาสนาจากต่างแดนเข้าไทย ออกมาตรการจัดการศพติดเชื้อโควิด-19 แต่ละศาสนา

0
259

นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า ตามที่ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้น ศน.จึงขอความร่วมมือองค์กรทางศาสนาทั้ง 5 ศาสนา คือ พุทธ คริสต์ อิสลาม ซิกข์ และพราหมณ์-ฮินดู รวมทั้งศาสนิกชนของทั้ง 5 ศาสนาให้เลื่อนการจัดพิธี หรือกิจกรรมทางศาสนาออกไปก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตามหากการจัดกิจกรรมของศาสนาใด มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการ ให้จัดกิจกรรมนั้นๆ เป็นไปโดยสอดคล้องกับข้อกำหนดต่างๆ ของทางราชการ มหาเถรสมาคม(มส.) และองค์กรทางศาสนาต้นสังกัด นอกจากนี้ทางศน.ได้แจ้งไปยังองค์กรทางศาสนาในประเทศไทย ขอให้งดการเชิญผู้นำทางศาสนาเดินทางมายังประเทศไทยด้วย ส่วนเรื่องการจัดการศพจากโควิด-19 นั้น ทางศน.จะมีการออกแนวปฏิบัติในการจัดพิธีศพจากโควิด-19 สำหรับแต่ละศาสนา เพื่อให้ถูกต้องตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อธิบดีศน. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการจัดกิจกรรมของศน. จะเน้นการจัดกิจกรรมทางออนไลน์เป็นหลัก โดยการจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พ.ค.นั้น จะมีการนำเข้าหารือกับนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม(วธ.) และนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดวธ. ถึงรูปแบบในการจัดงาน โดยจะต้องเน้นการจัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก เช่น ทำบุญออนไลน์ เวียนเทียนออนไลน์ เป็นต้น

“รมว.วธ. ได้รับนโยบายมาจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และแจ้งศน. ว่า เรื่องการปฏิบัติศาสนกิจ หรือกิจกรรมของทุกศาสนาที่จะมีการรวมตัวของคนหมู่มาก ให้งดการจัดในทุกศาสนา ส่วนเรื่องการจัดพิธีศพโควิด-19 ของแต่ละศาสนานั้น ให้สามารถดำเนินการได้ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระระบาดของโรคโควิด-19” อธิบดีศน. กล่าว