วัดไผ่ล้อม ถือฤกษ์ 5 ธันวาคม นำร่องบริการคลินิกแพทย์แผนไทยประยุกต์ เปิดให้บริการประชาชน

0
101

“หลวงพี่น้ำฝน” เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ดีเดย์ 5 ธันวาคม เดินหน้าโครงการคลินิกแพทย์แผนไทยประยุกต์ วัดไผ่ล้อม โดยร่วมมือกับสมาคมแพทย์ทางร่วมนานาชาติ เปิดบริการประชาชนโรคเบาหวานและโรคสตรีเรื้อรัง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งวันเปิดตัวนำแพทย์แผนไทยผู้เชี่ยวชาญระดับอาจารย์เปิดให้บริการฟรี โดยตั้งเป้าจัดระบบแพทย์แผนไทยประยุกต์ ให้ประชาชนมีทางเลือก เข้าถึงได้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ภายในบริเวณด้านหน้าศาลาหลวงพ่อพูล อัตตรักโข วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม คลินิกแพทย์แผนไทยประยุกต์ วัดไผ่ล้อม ร่วมกับสมาคมแพทย์ทางเลือกนานาชาติ โดยพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้เปิดโครงการออกหน่วยตรวจรักษาโรคแผลเบาหวานเรื้อรังและโรคสตรี  เพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566 โดยมีประชาชน ผู้สูงวัยที่มีอาการป่วยเข้ารับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งถือเป็นการนำร่องในการใช้ศาสตร์แพทย์แผนไทยเข้ามาช่วยประชาชนให้มีทางเลือกในการดูแลสุขภาพโดยยังรวมไปถึงพระภิกษุสงฆ์ด้วย

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เผยว่า สำหรับโครงการที่จัดขึ้นในครั้งนี้เป็นการร่วมมือของคลินิกแพทย์แผนไทยประยุกต์ วัดไผ่ล้อม ในสมาคมแพทย์ทางร่วมนานาชาติ ซึ่งได้มีการจัดทีมแพทย์แผนไทยที่มากประสบการณ์กว่า 6 คลินิก ทำการเปิดบริการตรวจรักษาเบื้องต้นให้กับผู้ป่วยโรคแผลเบาหวานเรื้อรังและโรคสตรี ซึ่งเป็นการสานต่อกับการที่วัดไผ่ล้อมได้มีศูนย์บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลนครปฐมเปิดอยู่ในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีประชาชน ผู้สูงวัยมารับการตรวจรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันไม่น้อยกว่าวันละ 300-400 คน การมีแพทย์ทางเลือกแผนไทย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนให้ความสนใจ

“อาตมาตระหนักถึงเรื่องของชีวิต นั่นคือการเกิด แก่ เจ็บ และตาย เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ในการป่วยนั้นจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาให้กับญาติโยมที่นอกจากจะเข้ามาทำบุญในวัดแล้ว ยังมีเรื่องของการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญจึงได้มีแนวคิดในการเปิดตัว คลินิกแพทย์แผนไทยประยุกต์ วัดไผ่ล้อม ซึ่งจะมีการเปิดให้บริการญาติโยมต่อซึ่งเป็นภารกิจที่เป็นกิจของสงฆ์ในด้านสาธารณะสงเคราะห์ที่ได้ทำมากว่า 30 ปี ให้ดำเนินไปตามกลไกและทันกับสถานการณ์ของโลกด้วย ซึ่งจากนี้จะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง” หลวงพี่น้ำฝน กล่าว

คุณสาธวีรัตน์ แก้วภัทรนันท์ รองประธานสภาวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม เผยว่าโครงการนี้เป็นการร่วมมือกันของวัดไผ่ล้อม โดยหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมและสมาคมแพทย์ทางร่วมนานาชาติ ซึ่งจะมีการร่วมกันในการส่งเสริมผลักดันให้ประชาชนได้เข้าถึงแพทย์แผนไทยประยุกต์ ซึ่งในวันนี้มีทีมแพทย์ระดับอาจารย์แพทย์แผนไทย อาทิ อาจารย์แพทย์แผนไทยพิตรพิบูล พรมโต , อาจารย์แพทย์แผนไทยมาโนช ไชพันธ์แก้ว ผู้ทรงคุณวุฒิ หมอพื้นบ้านจังหวัดนครปฐมและอีกหลายท่านเข้ามาร่วมกันในการให้บริการประชาชนเนื่องในโอกาสวันสำคัญ ซึ่งในครั้งแรกนี้ได้มีการรับจำนวนผู้ป่วย 100 ราย เพื่อเข้ารับบริการตรวจรักษาและรับยา ซึ่งจากนี้จะมีการเดินหน้าจับมือกับสถาบันการศึกษาอีกหลายแห่งเพื่อทำงานในอีกหลายมิติต่อไปด้วย

อาจารย์แพทย์แผนไทยพิตรพิบูล พรมโต กล่าวว่า วันนี้ได้รับการประสานให้มาร่วมเปิดคลินิกบริการประชาชน ซึ่งได้นำยาแผนไทย กลุ่มสมุนไพรมาบริการประชาชนซึ่งมีหลายคนที่สนใจและมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ซึ่งแพทย์แผนไทยประยุกต์คือการปรับสมดุลในร่างกายเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูและบำบัดตัวเอง โดยมีการรักษาได้ผลมาหลายโรคและตอนนี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งการตรวจรักษาจะมีการประเมินอาหารของโรคซึ่งจะมีหลักการที่ถูกต้องชัดเจนละเอียด ซึ่งสามารถรักษาโรคได้มากมายและได้ผลดีจนเป็นที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์แผนปัจจุบัน โดยตัวยาจะเป็นกลุ่มสมุนไพร ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการเรียนรู้จากแพทย์แผนไทยที่มีความชำนาญ จึงจะบำบัดรักษาโรคได้ถูกทาง ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการส่งเสริมให้มีการเรียนแพทย์แผนไทยกันมากขึ้นด้วยเช่นกัน

*****************************************************************