วัดแทบแตก! สานุศิษย์หลั่งไหล “สมเด็จธงชัย” เป็นประธานหล่อ “พระทองคำ” หนัก 1.5 กก. – ยกช่อฟ้าฉลองศาลาหลวงพ่อพูล จภ.14 วัดไร่ขิง – หลวงพ่อแป๊ะ ร่วมในพิธี

0
370

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.09 น. วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ศาลาหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย)เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นองค์ประธานในพิธีเททองหล่อพระพุทธเจ้าปางเปิดโลกทองคำ น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม และเป็นประธานยกช่อฟ้า ศาลาหลวงพ่อพูล (หลังใหม่) โดยมี พระเทพศาสนาภิบาล (หลวงพ่อแย้ม) เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง พร้อมด้วยพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พระครูยติธรรมานุยุต หรือหลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์(แคแถว) อ.นครชัยศรี พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ พระภิกษุสามเณร และคณะศิยานุศิษย์จำนวนมากถวายการต้อนรับ

ในการนี้ มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ข้าราชการ นักธุรกิจ และประชาชนทั่วไปอีกจำนวนมากร่วมในพิธี โดยทางวัดได้จัดระบบการตรวจป้องกันโควิด แก่ผู้เข้าร่วมพิธีอย่างเคร่งครัด

โดยก่อนเริ่มพิธีฯ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้เข้ากราบสักการะพระพุทธเมตตาประทานพร ในวิหารพระพุทธเมตตาประธานพร ก่อนจะเข้ากราบสักการะสรีระสังขาร พระมงคลสิทธิการ “หลวงพ่อพูล” อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งอยู่ในศาลาหลวงพ่อพูล(หลังใหม่) ณ สถานที่ตั้งของกุฏิหลังเก่าเมื่อครั้งยังดำรงธาตุขันธ์ ส่วนพิธีการนั้น ได้จัดขึ้นที่บริเวณหน้าศาลาหลวงพ่อพูล(หลังใหม่)  พร้อมกันนี้ได้มีพุทธศาสนิกชนนำทองคำมาเข้าร่วมหล่อพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก ขนาดความสูง 25 เซนติเมตร น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม ซึ่งจะนำขึ้นประดิษฐานเหนือประติมากรรมหนึ่งเดียวในโลกที่เป็นหุ่นเหมือนหลวงพ่อพูล นั่งยกโลงแก้วอยู่บนตัวหนุมาน ซึ่งมีความวิจิตรงดงามภายในศาลาทองคำ ซึ่งหลวงพี่น้ำฝนได้ตั้งเป้าหมายจะนำทองคำน้ำหนัก 1 กิโลกรัมมาจัดสร้าง แต่วันนี้พบว่ามีประชาชนที่ทราบข่าวได้นำทองคำมาร่วมในพิธีเพิ่มถึงครึ่งกิโลกรัม จึงรวมน้ำหนักเป็น 1.5 กิโลกรัม

หลังพิธีเททองหล่อพระพุทธเจ้าปางเปิดโลกทองคำเสร็จแล้ว สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้เป็นประธานในพิธียกช่อฟ้าศาลาหลวงพ่อพูล โดยมีพุทธศาสนิกชน คณะศิษย์ที่มาร่วมในพิธีได้เข้าร่วมในการทำบุญและอธิษฐานสัมผัสช่อฟ้าก่อนที่จะมีการยกขึ้นไปติดตั้งที่ยอดศาลาหลวงพ่อพูล ซึ่งเป็นศาลาสีทองคำเหลืองอร่ามที่ตั้งอยู่ติดกับวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร โดยสถานที่สำคัญแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประเพณีของจังหวัดนครปฐมอีกด้วย

*****************************************************************