รัฐบาลญี่ปุ่นให้ทุนกว่า 2 ล้านบาทขยายห้องศูนย์การเรียนชุมชนวัดอรุณฯ เน้นฝึกนักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย

0
377

นายฮาร์ตันโต คุณวัน ผู้ก่อตั้งศูนย์การเรียนชุมชน ศูนย์ปฏิบัติพุทธธรรมและบำเพ็ญกุศลนานาชาติ คณะ6 วัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า  เมื่อเร็วๆ นี้ นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้มาเป็นประธานส่งมอบโครงการก่อสร้างห้องเรียน 3 ห้อง ในชั้นใต้ดินของศูนย์การเรียนชุมชนฯ โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้แทนผู้ว่าฯกทม. นางรุ่งอรุณ ไสยโสภณ ผู้แทนเลขาธิการสำนักส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ร่วมพิธี

ทั้งนี้โครงการสร้างห้องเรียนดังกล่าวเนื่องจากไม่สามารถก่อสร้างสถานที่ศึกษาใหม่ภายในบริเวณวัดได้ จึงจำเป็นต้องพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการศึกษาในชั้นใต้ดิน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนผ่านความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ ด้วยการสนับสนุนการก่อสร้างห้องเรียน 3 ห้องในชั้นใต้ดินของศูนย์การเรียนชุมชนฯ โดยสนับสนุนเงินทุนจำนวนทั้งสิ้น 2,134,200 บาท ผ่านความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (จีจีพี) ตามที่ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2562 ที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

นายฮาร์ตันโต กล่าวต่อไปว่า สำหรับศูนย์การเรียนชุมชนฯ คณะ 6  วัดอรุณฯ อยู่ภายใต้การรับรองของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กลุ่มเป้าหมายพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ มีกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้า ยากจน และด้อยโอกาส รวมถึงเยาวชนหญิงที่มีปัญหาความรุนแรงในครอบครัว และมีความเสี่ยงตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ โดยให้ทุนการศึกษาเรียนหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลที่ม.สยามและรพ.ธนบุรี รวมถึงจัดหาที่พัก ของใช้จำเป็น และค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมทั้งรับประกันจัดหางานให้ทำหลังจากจบการศึกษาที่โรงพยาบาลต่างๆ เช่น รพ.ธนบุรี 2 รพ.บำรุงราษฎร์ และรพ.สมิติเวช เป็นต้น โดยการอบรมของศูนย์การเรียนแห่งนี้เน้นในด้านการฝึกนักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและระเบียบวินัย เพื่อให้นักเรียนเป็นประชากรที่มีความรู้ความสามารถควบคู่กับการเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ นอกจากนี้ยังอบรมหลักสูตรระยะสั้นให้แก่เด็กในชุมชนและบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการสอนรำไทย ดนตรีไทย อาหารไทย แกะสลักร้อยมาลัย และภาษาอังกฤษ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ความรู้และรวมถึงเพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ซึ่งการดำเนินงานของศูนย์แห่งนี้นั้น ได้รับเงินสนับสนุนหลักจากมูลนิธิเวอร์จิเนีย บี ทูลมิน ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งได้รับสนับสนุนทุนการศึกษาจาก มูลนิธิหม่อมหลวงภูมิใจ ชุมพล และสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทยอีกด้วย

*****************************************************************