“รก.หนกลาง” ฝากความไม่ประมาท – รู้ทันไวรัส COVID-19 แก่เจ้าอาวาสแต่งตั้งใหม่

0
652

วันที่ 2 มี.ค.63 ที่อาคารปฏิบัติธรรมโพธิญาณมหาวิชชาลัย พุทธมณฑล จ.นครปฐม  พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานในพิธีปิดโครงการอบรมถวายความรู้เจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ รุ่นที่ 24 และพิธีสวดมาติกา ถวายอดีตเจ้าคณะใหญ่หนกลาง 4 รูป โดยมีเจ้าคณะพระสังฆาธิการในเขตปกครองหนกลางร่วมในพิธี

ภายหลังผู้สำเร็จการอบรมฯ จำนวน 277 รูปเข้ารับเกียรติบัตรแล้ว พระพรหมบัณฑิต กล่าวให้โอวาทว่าด้วยเรื่องของความไม่ประมาท ว่า อยากจะขอฝากเรื่องการตัดสินใจใดๆ จะต้องอยู่บนฐานของความไม่ประมาท และความไม่ประมาทจะต้องนำมาใช้ในการตัดสินใจทุกครั้ง ควรพิจารณาให้รอบด้าน ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย เราจะอยู่บนเวทีพระสังฆาธิการได้นานแสนนานหากเราไม่ประมาท ก่อนมาที่นี่ได้ไปที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้พบนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ท่านบอกว่างานทุกอย่างให้เลื่อนไปก่อน ถ้าจัดขึ้นในช่วงนี้ ถ้ามีพระรูปใดรูปหนึ่งติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา COVID-19 ผู้จัดจะรับไม่ไหว ภาระจำเลยสังคมจะตกแก่เจ้าของสถานที่ คือสำนักพุทธ เร็วๆ นี้มีการเตรียมงานอุปสมบทหมู่ทั่วประเทศเนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม ต่อเนื่องไปถึงวันวิสาขบูชา รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาพบ ขอให้หนกลางช่วยดูแลงานนี้ ซึ่งจะมีพระสงฆ์มาจากทั่วประเทศมากว่า 860 รูป ได้เตรียมการณ์แล้วอย่างดี พอมาวันนี้ได้ยกเลิกแล้ว เพราะอุปสรรค์เมื่อเราพบก็อย่าดื้อ ต้องประเมินว่าคุ้มไหมถ้าจะดันทุรัง ต้องประเมินผลได้ผลเสียแล้วค่อยตัดสินใจ

“หมดยุคไดโนเสาร์แล้ว ในยุคข้อมูลข่าวสารท่านจะต้องติดตามข่าวสารในเขตท้องที่ของตน เรามาอบรมกันที่นี่ก็ต้องรู้จักกันไว้ เลขาเจ้าคณะภาค เจ้าคณะตำบล ควรจะถึงกันหมด มีอะไรยกโทรศัพท์ถึงกัน ไลน์ถึงกันเป็นกลุ่ม ในยุคข้อมูลข่าวสารท่านจะต้องปรับตัว ท่านเจ้าอาวาสจะต้องเลิกยืมจมูกคนอื่นหายใจ ที่ท่านมาฝึกอบรมนี้ต้องรู้ให้ได้ทุกงานตั้งแต่ปกครอง ยันสาธารณสงเคราะห์ แล้วสามารถสั่งการได้ ศึกษาก็สอนได้ เทศน์ได้ ก่อสร้างก็ได้ เมื่อท่านได้รู้จักกันหมดแล้ว มีช่องทางสื่อสารถึงกัน เมื่อเกิดอะไรขึ้นจะได้ปรึกษาหารือกัน อย่าเชื่องช้าเดี๋ยวจะสูญพันธุ์เหมือนไดโนเสาร์ ในหนกลางต้องไม่เป็นอย่างนั้น 23 จังหวัดต้องมีไยถึงกันหมด สมัยโบราณเค้าไม่มีไยประสาทแต่เขาหมั่นประชุมกันเนืองนิตย์ หมั่นประชุมหมั่นเลิกประชุม นั่นคือยุคก่อน 2500 ปี สมัยนี้คอลเฟอร์เร้นซ์กันได้แล้ว ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของบ้านเมือง  เช่น ไวรัส COVID-19 ก็ต้องติดตามด้วย” พระพรหมบัณฑิต กล่าวให้โอวาท

ด้านพระธรรมโพธิมงคล (สมควร ปิยสีโล) เจ้าอาวาสวัดนิมมานรดี ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค 14 กล่าวว่า ในปี 2563 หนกลาง ได้กำหนดการอบรมถวายความรู้เจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ ระหว่างวันที่ 24 ก.พ. ถึง 2 มี.ค.2563 รวมเวลา 8 วัน มีพระสังฆาธิการที่ผ่านการอบรม จำนวน 277 รูป แยกเป็นคณะสงฆ์ภาค 1 จำนวน 40 รูป คณะสงฆ์ภาค 2 จำนวน 50 รูป คณะสงฆ์ภาค 3 จำนวน 67 รูป คณะสงฆ์ภาค 13 จำนวน 46 รูป คณะสงฆ์ภาค 14 จำนวน 44 รูป และคณะสงฆ์ภาค 15 จำนวน 30 รูป ซึ่งการจัดอบรมครั้งนี้ ได้รับการอนุเคราะห์ด้านอาคารสถานที่จากสำนักงานพระพุทธฯ ด้านภัตตาหารและน้ำปานะ จากเจ้าคณะพระสังฆาธิการฝนเขตปกครอง ทั้ง 6 ภาค พร้อมกับได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองศาสนสมบัติกลาง สำนักงานพระพุทธฯ ตลอดถึงผู้มีจิตศรัทธาโดยทั่วไปด้วย