พช. ปูพรมติดตามสนับสนุน “อาณาจักร โคก หนอง นา ” อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี มุ่งน้อมนำแนวพระราชดำริ และนโยบายรัฐบาล สร้างทางรอดจากภัยโควิด-19

0
257

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี โดยนางคำ​ประไพ​ รักษา​ขันธ์​ พัฒนาการอำเภอ​ตระการ​พืชผล​ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่พัฒนา​ชุมชน​ และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) อำเภอตระการพืชผล ดำเนินการติดตามและสนับสนุนการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้ ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา กรมการพัฒนาชุมชน” ทั้งนี้ การดำเนินงานได้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการจัดสรรงบประมาณเงินกู้รัฐบาล ผ่านกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวน 576,592,500 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายทั้งสิ้น 3,960 แห่ง โดยเเบ่งเป็นพื้นที่ระดับตำบล (CLM) : 68 แห่ง เเละพื้นที่ระดับครัวเรือน (HLM) : 3,892 แห่ง เเละโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มเป้าหมาย พื้นที่เรียนรู้ชุมชน จำนวน 791 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่ 1 ไร่ 620 แห่ง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 171 แห่ง ถือว่าได้รับการสนับสนุน งบประมาณดำเนินโครงการฯ มากที่สุดในประเทศไทย จนได้รับการขนานนาม จากท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ว่าเป็น “อาณาจักร โคก หนอง นา” หรือ “มหานครแห่ง โคก หนอง นา”

ในส่วนของอำเภอตระการพืชผล นั้น ก็ถือเป็นอำเภอที่มีเป้าหมายดำเนินโครงการฯ มากที่สุดในประเทศไทย เช่นเดียวกัน ประกอบด้วย โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 พื้นที่ 1 ไร่ 51 แปลง และพื้นที่ 1 ไร่ 18 แปลง รวมทั้งสิ้น 69 แปลง โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แปลง CLM ขนาดพื้นที่ 15 ไร่ 13 แปลง / HLM ขนาดพื้นที่ 1 ไร่ 560 แปลง และขนาด 3 ไร่ 617 แปลง รวม 1,190 แปลง มีนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ทั้งสิ้น 150 คน

สำหรับในวันนี้ คณะฯ ที่ได้รับมอบหมายได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ ประกอบด้วย 1)มอบหมายเจ้าหน้าที่พัฒนา​ชุมชน​ พร้อมนักพัฒนา​พื้นที่​ต้นแบบ​ (นพต.)​ ร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี​ ร่วมกับผู้นำชุมชน​ และครัวเรือน​ต้นแบบ​ในพื้นที่​ ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ ในพื้นที่ ตำบลโคกจาน ตำบลตากแดด ตำบลคอนสาย ตำบลกุศกร ตำบลนาสะไม ราย นายอนันต์​ ฉวีรักษ์​ ต.โคกจาน, นางภัทร​วดี​ เคนมี​ ต.โคกจาน, นายวัชร​พงษ์​  วงศ์​ขึง​ ต.คอนสาย, นายนรินทร์​ จันทรา​ ต.กุศกร และนางพัฒนี​ คานไชสวง ต.นาสะไม โดยมีกิจกรรม​ ได้แก่ ปรับภูมิ​ทัศน์ ปลูก​ต้นไม้ 5 ระดับ ปลูกพืชผักสวนครัว​และพืชสมุนไพร ห่มดินด้วยฟางข้าว โดยเจ้าหน้าที่พัฒนา​ชุมชน​ นักพัฒนา​พื้นที่​ต้นแบบ​(นพต.)​ และครัวเรือน​ต้นแบบฯ​ ร่วมกันปลูกพืช​ ห่มฟาง​ พืชผักสวนครัว​ เพื่อ​เตรียม​ความพร้อมสู่การพัฒนาศูนย์​เรียนรู้​ฯ​ ต่อไป 2)มอบหมายเจ้าหน้าที่พัฒนา​ชุมชน​ พร้อมด้วยนักพัฒนา​พื้นที่​ต้นแบบ​ (นพต.)​ ติดตามการพัฒนา​พื้นที่ศูนย์​เรียนรู้​ต้นแบบฯตามโครงการ​พัฒนา​พื้นที่​ต้นแบบ​การพัฒนา​คุณภาพ​ชีวิต​ ตา​มหลัก​ทฤษฎี​ใหม่​ ประยุกต์​สู่​ “โคก​ หนอง​ นา​ พช.” พื้นที่​ตำบลขามเปี้ย ได้แก่ นางวิไลวรรณ มาทฤทธิ์ พื้นที่​ 1 ไร่, นายนิรันดร์ ละม่อม พื้นที่​ 3 ไร่, นายสมชาย สมบูรณ์  พื้นที่​ 3​ ไร่, นายวิวัฒน์ มาทวี​ พื้นที่​ 3 ไร่,นางสาวกัญญานุช บุญยะ พื้นที่​ 3 ไร่ 3)มอบหมายเจ้าหน้าที่พัฒนา​ชุมชน​ ร่วมกับ ปลัดอำเภอ ทีมนายช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และนักพัฒนา​พื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ติดตามสนับสนุนและตรวจรับงาน​ การพัฒนา​พื้นที่ต้นแบบ​ ศูนย์เรียนรู้ต้นแบบฯ​ ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่​ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” พื้นที่ตำบลท่าหลวง แปลง นายบุญศรี คำวัน​ พื้นที่​ 3​ ไร่แบบ​ 2:3 ดินทราย, นางทองปิ่น สายสิทธิ์ พื้นที่​ 3​ ไร่​ แบบ​ 2:3 ดินทราย, นายศรีศักดิ์ บุญเกิด​ พื้นที่​ 3 ไร่​แบบ​ 1:2 ดินร่วนปนทราย, นางวิลัย เรืองสา​ พื้นที่​ 1 ไร่​ แบบ​ 1:2 ดินทราย, นางบุญมี จรลี พื้นที่​ 1 ไร่​ แบบ ​1:2 ดินทราย ซึ่งเจ้าของแปลงต่างมีความพึงพอใจและยินดีมีความสุข พร้อมนี้ ได้นัดหมายในการทำกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ตามแนวทางของกรมการพัฒนาชุมชนและหลักกสิกรรมธรรมชาติต่อไป

โอกาสนี้ นางคำ​ประไพ​ รักษา​ขันธ์​ พัฒนา​การอำเภอ​ตระการ​พืชผล​ ได้ให้คำแนะนำและกำชับกับผู้ร่วมติดตามและสนับสนุน ในการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต​ ตามหลักทฤษฎีใหม่​ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา​ พช.​” ว่า “เป็น​กิจกรรม​ที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง​ เพื่อ​กระตุ้น​ให้ประชาชนในพื้นที่​ ได้เกิดการแลกเปลี่ยน​เรียนรู้​ร่วมกัน​ เกิดทางรอดจากวิกฤตการแพร่ระบาดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างทันท่วงที เพื่อให้คนในชุมชนสามารถพึ่งตนเอง โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ หลักทฤษฎีใหม่ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 สืบสาน รักษา ต่อยอดมาจนถึงรัชกาลปัจจุบัน” นอกจากนั้น พัฒนาการอำเภอตระการพืชผล ยังได้แนะนำให้​ประชาชน​ในพื้นที่​ ให้ความสำคัญ​ในการปลูกพืช​ผักสมุนไพร​ เพื่อป้องกัน และบรรเทาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามนโยบาย​ของท่านอธิบดี​กรม​การพัฒนา​ชุมชน อีกด้วย

งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี และ สพอ.ตระการพืชผล : ภาพข่าว/รายงาน