“พงศ์พร” มึนตึ้บ !! คำสั่งย้ายของนายกฯ ถูกดอง ขณะที่ “ออมสิน” ขีดเส้นต้องเข้ารายตัวสำนักนายกฯวันนี้

0
1647

“ไพศาล” ตอกย้ำการย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร ตั้งคนใหม่ทับซ้อน ปชช.ห่วงรัฐบาลถูกดันหลังลงเหว ต้องมีผลต่อเมื่อมีพระราชโองการแล้ว

สำนักข่าว ไทย อาร์นิวส์ รายงาน เมื่อเช้าวันที่ 14 กันยายน เพจเฟสบุ๊ค Paisal Puechmongkol เฟซบุ๊คส่วนตัวของนายไพศาล พืชมงคล ผู้ช่วยกรรมการรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้แชร์ของ Siriwana Jill – New ซึ่งมีข้อความเชิงเตือนรัฐบาลกรณีคำสั่งย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) เพื่อยืมตัวไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา ว่า อย่าเพิ่งกล่าวถึงการย้ายครั้งใหม่เลย! ที่ย้ายครั้งเก่ายังคาราคาซังเพราะยังไม่มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯให้ย้าย จึงยังไม่มีผลเป็นการย้าย! ขอให้เข้าใจตรงกันว่า การย้ายข้าราชบางระดับ เป็นพระราชอำนาจโดยเฉพาะ รัฐบาลแค่มีหน้าที่กราบบังคมทูลเพื่อมีพระราชโองการให้ย้ายเท่านั้น ทว่า 16 ปีมานี้ มีความพยายามลิดรอนพระราชอำนาจ สั่งย้ายเอง แต้ใช้เล่ห์ทางกฎหมายว่า “รัฐบาลย้าย แต่ให้มีผลเมื่อมีพระราชโองการ” ซึ่งผิดมาก

เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวยังชี้แนะด้วยว่า ที่ถูกคือ “รัฐบาลนำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการย้าย” ถึงเวลาที่ต้องทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องแล้ว และเวลานานพอแล้วหรือยังที่จะพิจารณา ที่ถูกคือ 1.ขอรับพระราชทานเรื่องย้ายคืนมา 2.ขอรับพระราชทานเรื่องตั้งคนใหม่ทับซ้อนโดยที่ยังไม่มีพระราชโองการคืนมา 3.ยกเลิกคำสั่งสำนักงานปลัดที่ออกโดยยังไม่มีการนั้นเสียด้วย! 4.พิจารณาคำสั่งตั้งผู้รักษาการ ผอ.พศ. ที่ออกก่อนนายกมีคำสั่งให้ไปช่วยราชการเสียด้วยว่าในเวลานั้น ผอ.พศ.ยังอยู่ ตั้งผู้รักษาการไม่ได้ ประชาชนรักและห่วงใยไม่ต้องการให้รัฐบาลถูกดันหลังไปลงเหว จึงได้โวยวายนะครับ

ในเวลาต่อมา Siriwanna Jill – New เขียนต่อในแชร์โพสต์ดังกล่าวว่า กระแสสังคมแรง คะแนนนิยมยวบ สื่อเริ่มประเมิน อ่านเกมการเมืองว่า ลุงตู่ต้องยอมถอย หรืออาจมีการส่งสัญญาณจากรัฐบาล… ศึกนี้ ดูเหมือนบิ๊กตู่เองจะเริ่มรู้แล้วว่า การโยกย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร เป็นผลเสียมากกว่าผลดี เลยอาจมีการจับเข่า “เคลียร์ใจ” กันเกิดขึ้น ดูท่าตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีของ พ.ต.ท.พงศ์พร ที่จะได้นั่งไม่กี่วัน คงอยู่ได้ไม่นานเมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้นมาตามสไตล์ บิ๊กตู่

ทั้งนี้ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 220/2560 มีคำสั่งโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (3) และ (4) แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหาราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งดังนี้ ข้อ 1 ให้ พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (นักบริหารระดับสูง) ข้าราชการพลเรือนสามัญ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีโดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม จนกว่าจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สั่ง ณ วันที่ 8 กันยายน 2560 ลงนามโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว วันที่ 15 ก.ย. เวลา 11.45 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.พงศ์พร ได้รับการชี้แจงว่า ตามที่นายออมสิน ชีวะพฤษกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ข่าวเรื่องการจะเข้ารายงานตัวที่สำนักนายกฯของ พ.ต.ท.พงศ์พร ภายในวันนี้นั้น  ท่านรู้สึกอึดอัดใจมาก ไม่ทราบออกมาพูดเพื่อต้องการอะไรแน่ เนื่องจากคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ ที่ 220/2560 ยังมาไม่ถึงเพื่อลงนามรับทราบและถือปฏิบัติตามคำสั่ง หากไปรายงานตัวโดยไม่มีหนังสือนำจะให้ทำอย่างไร การจะชี้แจงว่าต้องทำตามหนังสือที่มีผลเมื่อมีพระราชโองการแล้ว ก็จะกลายเป็นการโต้แย้งหรือตอบโต้ผู้บังคับบัญชาซึ่งไม่เหมาะสม ครั้นจะทำตามก็จะมีปัญหาว่ากระทำไปโดยชอบหรือไม่ ตามหลักการแล้วก่อนอื่นต้องมีคำสั่งมาถึง ต้องเซ็นรับทราบคำสั่ง ต้องส่งมอบหน้าที่แล้วมีหนังสือส่งตัวถือไปพร้อมกับคำสั่ง แต่นี่ท่านทำอะไรไม่ได้สักอย่าง อย่างไรก็ตามด้วยท่านเกรงว่างานของสำนักพุทธจะเสียหายจึงเซ็นมอบงานแก่นายกนก แสนประเสริฐ รักษาราชการแทน ผอ.พศ.ไปก่อนแล้วด้วย