“นายเงี๊ยบ” ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา บริจาคให้รพ.ศิริราช 1 ล้านบาท เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

0
1749

วันนี้ (3 เม.ย.63) เวลา 11.00 น. ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ ถ.พุทธมณฑลสาย 4 อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายสมชาติ สาลีพัฒนา หรือนายเงี๊ยบ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ พร้อมกับครอบครัวได้ร่วมมอบเงินบริจาค จำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) แก่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19โดยมี รศ. นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นผู้รับมอบ และมีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม ร่วมในพิธี

นายสมชาติ สาลีพัฒนา หรือนายเงี๊ยบ กล่าวว่า ด้วยเห็นว่าตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาโรคไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรง อีกทั้งการรักษา เครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์และยาก็ยังขาดแคลนและจำเป็นต่อสถานการณ์ จึงได้รวบรวมเงินจากองทุนเพื่อเครื่องมือแพทย์และเงินที่ลูกค้าได้ร่วมบริจาคนำมามอบให้กับรพ.ศิริราช เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 และที่ผ่านมาทางร้านก็เคยบริจาคเตียงและเครื่องมือแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลต่างๆ มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เห็นว่าภัยจากโรคโควิด-19 นี้รุนแรงกว่า จึงได้รีบบริจาคให้ก่อน

(ชมคลิป)

“ถ้าถามว่าลูกค้ารู้สึกหวาดกลัวต่อโรคนี้ระบาดนี้หรือไม่ ขอบอกว่าที่ร้านนี้ไม่ต้องห่วงเพราะเรามีมาตรการป้องกันตามข้อกำหนดของกรมอนามัยทุกอย่าง เรามีการกวาด ล้าง และให้เทศบาลมาฉีดยาฆ่าเชื้อทุกวัน ทุกคนกลัวตายเราก็กลัวตายเหมือนกัน” นายเงี๊ยบ กล่าว

ด้าน รศ. นพ.นริศ กิจณรงค์ กล่าวว่า  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้กระจายไปเกือบทั่วประเทศแล้ว จังหวัดที่พบมากก็ยังคงเป็นกรุงเทพฯ และกรุงเทพฯก็เป็นศูนย์ใหญ่ในการรับคนไข้ที่มีอาการหนัก แต่ถ้าไปหนักมากก็ยังคงรักษาได้ตามโรงพยาบาลทั่วไป แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ขั้นสูง ก็จะเป็นต้องเข้ายังโรงเรียนแพทย์ต่างๆ เช่น รพ.รามา ศิริราช จุฬาฯ วชิระ ซึ่งถือว่าเป็นโรงพยาบาลศูนย์สำหรับคนไข้ที่มีอาการหนัก ดังนั้นการที่จะเป็นรพ.ศูนย์ได้ก็จะต้องมีความพร้อมทั้งห้องไอซียูหรือห้องปลอดเชื้อซึ่งล้วนแต่ต้องมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีราคาสูงด้วย  อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณ คุณสมชาติและประชาชนที่เล็งเห็นความสำคัญ ร่วมกันบริจาคเพื่อให้โรงพยาบาลมีความพร้อมสำหรับการรองรับผู้ป่วยอาการหนัก นอกจากนี้สิ่งจำเป็น อาทิ อุปกรณ์ชุดหมี หน้ากากเอ็น95 และแม้สหน้ากากอนามัยเพราะการทำงานในโรงพยาบาลมีความเสี่ยงสูงมาก

(ชมคลิป)

“ถ้าคนไทยร่วมกันในการบริจาค ทั้งสิ่งของและเงินบริจาคล้วนแต่มีส่วนช่วยเพื่อการต่อสู่กับโรคโควิด-19 ถ้าจะถามว่าควรบริจาคมากแค่ไหน ขอบอกว่าในแต่โรงพยาบาลแต่ละแห่งมีคนไข้ไม่เท่ากัน ในศิริราชปัจจุบันคนไข้อาการหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจรวมทั้งหมด 6 คน และแต่ละคนในหนึ่งชั่วโมงจะต้องใช้อุปกรณ์ถึง 3 ชุด ดังนั้นวันหนึ่งจะความจำเป็นต้องใช้ 200 ชุดต่อวัน แต่ถ้าไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้มาเติมในอนาคตการดูแลรักษาก็จะไม่สามารถทำได้อย่างปลอดภัย” รศ. นพ.นริศ กล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จพิธีมอบเงินบริจาคแล้ว พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ได้เมตตามอบหน้ากากผ้ายันต์ นะปัดตลอด ผ้ามัสลินที่ผ่านพิธีปลุกเสกจำนวนหนึ่ง ขณะที่นายเงี๊ยบพร้อมครอบครัวและพนักงาน ได้ร่วมมอบก๋วยเต๋ยวลูกชิ้นปลาบรรจุกล่องและสับปะรดภูแล เชียงราย ให้แก่ รศ. นพ.นริศ อีกจำนวนหนึ่งด้วย