ธรรมยาตรา 5 แผ่นดินฯ เปิดโครงการอย่างเป็นทางการ ณ กรุงพนมเปญ ผู้เเทน 5 ประเทศเข้าร่วม พล.อ.ธนะศักดิ์ ชื่นชม นำศาสนาพุทธเชื่อมความสัมพันธ์

0
1440

ผู้สื่อข่าวรายงานจากห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมโซฟิเทล กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า เมื่อเวลา 08.00 น. คณะธรรมยาตรา 5 แผ่นดิน ตามรอยพระอริยสงฆ์แห่งลุ่มน้ำโขง ได้เดินถึงกรุงพนมเปญ เพื่อทำพิธีเปิดโครงการธรรมยาตรา 5 แผ่นดินฯ อย่างเป็นทางการ โดยมีตัวเเทนจาก 5 ประเทศร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส อาทิ นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา,  พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา, นายประสิทธ ไชยสิทธ เอกอัครราชทูต สปป.ลาว ประจำราชอาณาจักรกัมพูชา, Mr.Le Thanh Tac ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำราชอาณาจักรกัมพูชา, ดร.ขิ่น ฉ่วย ประธานสมาพันธ์พุทธศาสนิกชนเถรวาท สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์, นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980, ดร.วินัย วีระภุชงค์ ประธานมูลนิธิวีระภุชงค์ และพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ นายกสมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา

 

เมื่อประธานฝ่ายฆารวาส จาก 5 ประเทศร่วมลั่นฆ้องเปิดโครงการฯอย่างเป็นทางการแล้ว พระสงฆ์ 12 รูป เจริญชัยมงคลคาถา ผู้แทนพระสงฆ์จาก 5 ประเทศ กล่าวสัมโมทนียกถา โดยสมเด็จฯ เทพวงศ์ ราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวนำ ลำดับต่อมาพระอาจารย์ใหญ่ มหาบุญมา สิมมาพม รองประธานศูนย์กลางองค์การพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาว (สปป.ลาว) พระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ประธานโครงการอบรมพระธรรมทูตเชิงลึกของสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 พระ Thich Thlen Tan ตัวแทนพระสงฆ์จากประเทศเวียดนาม และ Venerable Bhaddanta Elk Di Ba La สาธารณรัฐแห่งสหถาพเมียนมาร์ ตามลำดับ

นายสุภชัย กล่าวรายงานว่า โครงการธรรมยาตรา 5 แผ่นดินฯ อาจจะเร็วสำหรับการจะสรุป ยังต้องเข้าไปอีกหลายประเทศ คือ กัมพูชา เวียดนาม และพม่า ต้องให้ครบทั้งสามประเทศก่อนแล้วค่อยนำมาวิเคราะห์กัน ส่วนที่สปป.ลาว ได้ให้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมกับคณะธรรมยาตราจำนวนมาก ต้องยอมรับว่าทั้งสี่ประเทศมีระบบการปกครองไม่เหมือนกัน อย่างสปป.ลาว กับประเทศเวียดนาม เป็นประเทศสังคมนิยม จะมีวิธีคิดเรื่องพระพุทธศาสนาแตกต่างกันออกไป เเต่ สปป.ลาว ได้เห็นความสำเร็จอย่างหนึ่งก็คือ ผู้ใหญ่ในสปป.ลาวได้ส่งตัวแทนมาร่วมงานกับพวกเราด้วย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประธานสงฆ์ สปป.ลาวให้เกียรติกับทางคณะของเรามาก ท่านได้เดินทางมาร่วมงานกันคณะเราด้วย ซึ่งทางรัฐบาล สปป.ลาว ให้ความสำคัญกับคณะธรรมยาตรา 5 แผ่นดินเป็นอย่างมาก ท่านอาจารย์ใหญ่หลวงพระมหางอน ยังได้กล่าวว่า การจัดกิจกรรมธรรมยาตรา 5 ถือเป็นประวัติศาสตร์ของเมืองพุทธลุ่มแม่น้ำโขงที่มีธรรมยาตรา 5 แผ่นดินเกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นายสุภชัย กล่าวต่อว่า เป็นอะไรซึ่งไม่คาดฝันเพราะว่าในจังหวัดสตรึงเตรง เป็นจังหวัดเล็กๆ และเป็นเส้นทางของแม่น้ำโขง พอคณะธรรมยาตรามาถึงสะพานเซกงก็มีพระสงฆ์และประชาชนมารับจำนวนมาก เพื่อนำไปที่วัดโพธิญาณ นอกจากนั้นทางกัมพูชาเองได้นำเยาวชนมาร่วมงานนี้ด้วย ถือว่าเป็นเป้าหมายให้ความรู้เรื่องพระพุทธศาสนาแก่เยาวชนหรือเด็กรุ่นใหม่ให้มีความเข้าใจในแก่นธรรม

 

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ขอชื่นชมโครงการธรรมยาตรา ซึ่งเป็นครั้งแรกในโลกที่จะสืบสานพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบต่อไป สำหรับความสัมพันธ์ของประเทศกลุ่ม ซีเเอลเอ็มวีที CLMVT เป็นสิ่งที่ดีที่ใช้พระพุทธในการเชื่อมโยงประชาชน ระดับเอกชนและระดับรัฐบาลทั้ง 5 ประเทศ ซึ่งมีความสัมพันธ์ดีอยู่แล้ว เเละจะทำอย่างไรให้ศาสนาพุทธยกระดับสติปัญญาทำให้คนเป็นคนดี อย่างไรก็ตามขอเป็นตัวแทนและขอขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ช่วยจัดงานในวันนี้ด้วย เรื่องการจัดงานครั้งต่อไปทางรัฐบาลให้การสนับสนุนอยู่แล้ว

ด้านนายฮอร์ นัมฮง กล่าวว่า ขอขอบคุณสุถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ที่จัดงานนี้ขึ้นมา โดยที่มีทุกฝ่ายเข้าร่วม ศาสนาพุทธเป็นสิ่งยึดเหนียวให้ประชาชนทำดี งานในวันนี้ไม่ใช่จัดครั้งเดียวครั้นนี้ น่าจะจัดอีกต่อไปด้วย