“ทองอุไร”- “ชมพูพันธุ์ทิพย์” อร่ามเรืองในพุทธมณฑล ผอ.สนง.เตรียมปรับภูมิทัศน์จัดหมวดหมู่ หนุนปชช.เข้ามาไหว้พระ-ถ่ายภาพงดงาม

0
5157

นายสิทธิกร อ้วนศิริ ผอ.สำนักงานพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า ในพื้นที่พุทธมณฑลขณะนี้มีดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งในหลายบริเวณ โดยเฉพาะบริเวณสวนเด็ก ซึ่งประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระศรีทศพลญาณประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ สามารถมาชมความงดงามของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ภายในบริเวณพุทธมณฑลได้ด้วย ทั้งนี้ ตนมีแผนที่จะดำเนินการจัดกลุ่มต้นชมพูพันทิพย์ใหม่ โดยดำเนินการขุดต้นเดิมที่มีอยู่มาจัดให้เป็นหมวดหมู่สวยงาม โดยเฉพาะบริเวณรอบสระน้ำให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนและได้มาชมธรรมชาติ หลังจากได้สักการะพระประธานพุทธมณฑลกันแล้ว

นายสิทธิกร กล่าวต่อไปว่า นอกจากดอกชมพูพันทิพย์แล้ว ขณะนี้สำนักงานพุทธมณฑล ได้ดำเนินการปรับภูมิทัศน์โดยรอบด้วยการปลูกต้นทองอุไร จำนวน 1,250 ต้น ซึ่งขณะนี้ได้ออกดอกเหลืองบานสะพรั่งแล้วด้วยเช่นกัน รวมทั้งจะดำเนินการปลูกให้ทั่วพุทธมณฑล เพื่อให้เป็นดอกไม้ประจำพื้นที่ และในวันวิสาขบูชา ที่จะถึงในเดือนพฤษภาคม 2561 สำนักงานพุทธมณฑล มีแผนที่จะดำเนินการปลูกต้นทองอุไร อีกจำนวน 2,500 ต้น ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องการดูแลบ้าง โดยเฉพาะเรื่องการร่วงโรยของดอกไม้ แต่ทางพุทธมณฑลก็จะมีการดูแลอย่างเต็มที่ เพื่อให้พุทธมณฑลมีความงดงาม และเป็นสถานที่ที่ประชาชนได้เข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น

“ผมเตรียมเสนอคณะกรรมการอำนวยการอนุรักษ์และพัฒนาพุทธมณฑล ซึ่งมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เป็นประธาน ในการพิจารณาการปรับภูมิทัศน์บริเวณหน้าวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างติดกับถนนพุทธมณฑลสาย 4 เพื่อปลูกต้นทองอุไรให้เหลืองอร่ามเต็มพื้นที่ ให้เป็นที่พักผ่อนของประชาชนที่ผ่านไปมา เพื่อกระตุ้นให้ได้มาท่องเที่ยวพุทธมณฑล ที่ถือเป็นศูนย์กลางพระพุทธของโลกอีกด้วย” ผอ.พุทธมณฑล กล่าว

ขอบคุณภาพ : บุญเรือง จำปากุล