“เจ้าคุณประสาร” ให้อภัยผู้เห็นต่าง เมื่อถามรัฐบาลเรื่องวัคซีนโควิดสำหรับประชาชน

0
359

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. พระเมธีธรรมาจารย์ หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย โพสต์เฟชบุ๊กว่า “อนุโมทนาขอบคุณ” หลังจากได้โพสต์ท้วงติงรัฐบาลเรื่องวัคซีนโควิดสำหรับประชาชน ไปเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ว่า “ประเทศไทยเรายังมีรัฐบาลอยู่ไหม” และวิจารณ์การบริหารจัดการวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งการโพสต์ดังกล่าวอาตมาท้วงติงรัฐบาลเรื่องโควิด-19 ด้วยความสุจริตใจ ถ้าอ่านให้ดีจะเห็นว่าอาตมาพูดด้วยความสุภาพ แต่ก็แน่นอนก็ย่อมมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เป็นธรรมดา เป็นธรรมดาจริงๆ คนไม่เห็นด้วยก็มีหลายระดับ ทั้งเอาข้อมูลมายันกัน ทั้งอธิบายความ รวมทั้งเข้ามาด่าหยาบคายเสียๆ หายๆ ส่วนคนเห็นด้วย ให้กำลังใจก็ขออนุโมทนาขอบคุณในน้ำใจ ทุกท่าน

ส่วนตัวอาตมาไม่ถือโทษโกรธเคือง ให้อภัย ไม่ต่อล้อต่อเถียง ไม่ผูกอาฆาตพยาบาทจองเวรกับใคร  การบริหารประเทศมีทั้งปัญหา อุปสรรค มีทั้งคนชื่นชมและท้วงติง มีทั้งกองเชียร์ กองหนุน และกองไล่ เป็นธรรมดาทั่วโลก ไม่เฉพาะเมืองไทยเรา เปิดใจให้กว้าง ยอมรับความเห็นที่แตกต่าง อย่าผลักประชาชนให้เป็นศัตรูโดยเฉพาะฝ่ายกองเชียร์อย่าโกรธ อย่าเกลียดกัน อย่าทำลายกัน อยู่ร่วมกันในประเทศด้วยเหตุ ด้วยผล แค่นี้ประเทศก็สงบร่มเย็นแล้ว

อาตมาเป็นพระ ได้บอกไปแล้วหลายครั้งหลายคราว่า มีงานด้านการศึกษาและอื่นๆ มาก การเคลื่อนไหวใดๆ ที่สังคมมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวในทางเมืองนั้น แทบจะเรียกได้ว่า “ล้างมือ” ไปแล้ว การพูดในคราวนี้ก็เป็นการพูดในภาพรวมของสังคมไทยในภาวะวิกฤตจากโรคระบาดเท่านั้นเอง ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิพื้นฐานธรรมดาๆ ของประชาชนพลเมืองคนหนึ่งในประเทศนี้

ลองเปิดใจจะเห็นประโยชน์มากกว่าโทษว่าพระไม่ควรทำ ขออำนวยพร