เครือข่ายงดเหล้า หนุนชุมชนจิตอาสา ชวนคนไทยเลิกดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ หยุดเชื้อเพื่อสุขภาพ ดูแลตัวเองในช่วงสถานการณ์โควิด-19

0
727

จากสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ขณะนี้ ถึงแม้ว่าบางวันในประเทศไทยจะมีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์แล้วนั้น ทำให้ทางการค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มลงบ้าง แต่ก็ยังไม่ได้เป็นการปลดล็อกทั้งหมด และหลายประเทศต่างชื่นชมว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่เช่นกัน ถึงอย่างไรก็ดี ความเป็นอยู่ของคนในประเทศทั้งกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดอาจยังต้องฟื้นตัวอีกหลายเดือน

ในบางพื้นที่ สำหรับผู้ด้อยโอกาสอยู่แล้ว สถานการณ์ก็เหมือนจะซ้ำเติมให้เกิดความขาดแคลนมากขึ้น  เกิดความยากไร้ ขาดโอกาสมากขึ้น ผู้ที่มีโอกาสพอมีพอกินพอเหลืออยู่บ้างก็ออกมาแบ่งปันกันอยู่บ้าง ในหลายพื้นที่จึงเกิดมีคนจิตอาสาขึ้นมาช่วยออกมาดูแลและช่วยจัดการเป็นธุระ เป็นผู้สนับสนุนเป็นผู้ร้องขอเพื่อช่วยบรรเทาได้ไม่มากก็น้อย พอบรรเทาความยากไร้ให้คลายกันไปได้บ้าง อย่างเช่น “ตู้ปันสุข” ที่หลายคนเป็นผู้ให้ และอีกหลายคนเป็นผู้รับ เล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยกันได้ในสังคมขณะนี้ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าคนไทยเราไม่ทิ้งกัน

ป้าเพ็ญศรี สายะสถิตย์ อายุ 61 ปี เจ้าของร้านซักรีดในชุมชนคลองเตย และอสส.041  เป็นบุคคลหนึ่งที่รวบรวมเพื่อนๆ ที่เป็นอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) และเป็นอาสาพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม.) ได้ระดมกันมาช่วยแจกของและได้ทำเป็นตู้ปันสุขสำหรับชุมชนคลองเตย ป้าเล่าว่า “เห็นใจคนที่ตกงาน ขาดรายได้ ขาดแคลนอาหาร จึงคิดอยากช่วยในสิ่งที่สามารถช่วยได้ในเบื้องต้นก็คือแบ่งปันอาหารให้พวกเขาได้บรรเทาความหิว ด้วยงบประมาณส่วนตัวบ้าง บอกบุญเพื่อนๆบ้าง บางคนก็ให้ของมาช่วยสนับสนุนบ้าง เราคิดว่าหากแบ่งปันกันได้ก็ทำให้มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือกัน”

คนในชุมชนจะมีคนที่ติดเหล้า ติดบุหรี่ ในเมื่อเขาไม่มีเงินไปซื้อและเป็นช่วงที่ทางการเขาไม่ให้ขาย ก็ไม่มีขายก็เลยชวนให้พวกเขาเลิก จึงขอสนับสนุนลูกอมเลิกบุหรี่-เหล้า มาจากสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)  นำมาช่วยคนที่คลองเตย คิดว่าน่าจะสามารถช่วยบรรเทาความอยากได้บ้าง เราก็จะช่วยแนะนำคนที่อยากเลิก จึงชวนให้เขาใช้ลูกอมหญ้าหมอน้อย เพื่อลดความอยากสูบบุหรี่และอยากดื่มเหล้าไปได้บ้าง  ส่วนใหญ่คนที่รู้แล้วเขาก็จะมาขอเพิ่ม บอกว่าช่วยได้จริงๆ อมลูกอมแล้วทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่ ไม่อยากดื่มเหล้า จะได้ไม่เปลืองเงินและหวังว่าจะช่วยให้เขาเลิกได้ในที่สุด

เช่นเดี่ยวกับคุณจินตนา ชื่นกมล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลคลองวัว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ตนเองได้ออกไปช่วยชุมชนทุกวัน ทั้งออกสำรวจ ตรวจตรา เยี่ยมลูกบ้านบ้างและมีการแจกของให้ชุมชนร่วมกับ อสม. ใครพอมี ใครขาดแคลนเราก็ช่วยกันไป ขาดตรงไหนเสริมตรงนั้นก็เติมให้กันได้ก็มีความสุขกันไป

เมื่อก่อนชอบสนุกไม่สนใจใคร เปิดร้านเสริมสวย พอตกเย็นก็จะตั้งวงดื่มเหล้า พอตื่นมาทีไรปวดหัว บ้านหมุนตลอด มีโอกาสเข้าร่วมงดเหล้าเข้าพรรษาในปี  2559  เพื่อถวายในหลวงราชกาลที่ 9 และเข้าร่วมอบรมสติบำบัด นั่งสมาธิก็ทุกครั้งก็รู้สึกดี จิตใจนิ่งขึ้น ไม่ได้อยากดื่ม เมื่อออกพรรษาก็เลยเลิกต่อ ไม่ได้อยากดื่ม ไม่ดื่มก็ได้นี่ เอาเวลา ไปช่วยงานจิตอาสาดีกว่า(ออกร้านตัดผมตามชุมชนฟรี) เวลาใครชวนก็ไม่ดื่ม มันไม่ได้อยากดื่ม นั่งอยู่กับเพื่อนๆ แต่มันไม่ต้องดื่มก็ได้ มีโอกาสก็ชวนเพื่อนๆ หยุดดื่มบ้าง คอยเตือนบอกว่ามันไม่ดี มันให้โทษบ้าง จนเพื่อนๆ บางคนก็ลดการดื่มไป และเป็นที่รับรู้จึงไม่มาขยั้นขยอให้เราดื่มอีก หลังจากเลิกเหล้าเข้ามาช่วยเหลืองานจิตอาสาแล้วเพื่อนๆ ให้ความเชื่อมั่น เชื่อถือ แล้วก็หันมาช่วยงานอาสาเพื่อประโยชน์ส่วนรวม จึงมีคนช่วยผลักดันและให้การสนับสนุนจนได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านในปี 2561 ที่ผ่านมาหลังจากเลิกเหล้าได้ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างมาก มีความสุขที่ได้ทำเพื่อส่วนรวม สิ่งที่ดีใจมากที่สุดก็คือ คุณพ่อตัดสินใจเลิกเหล้าได้ด้วยเช่นกัน  ผู้ใหญ่จินตนากล่าว

นายธีระ วัชระปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลคลายล๊อกในเดือนพฤษภาคมมาแล้วทำให้หลายๆ คน มีโอกาสทำงานได้มากขึ้น แต่รายได้ในช่วงนี้อาจจะได้ไม่เท่าเดิม เพราะมีหลายกิจการที่ยังไม่ได้เปิด และประชาชนไม่ได้จับจ่ายซื้อของเหมือนเดิม ในช่วงนี้ ผู้คนประหยัดค่าใช้จ่าย สิ่งของที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น เหล้าบุหรี่ ควรใช้เป็นโอกาสในการลด ละ เลิก ซึ่งทางสำนักงานฯ สนับสนุนลูกอมหญ้าหมอน้อยช่วยเลิกบุหรี่ และกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ โดยชมรมคนหัวใจเพชรเลิกเหล้าตลอดชีวิต ที่มีกว่า 121 ชมรมทั่วประเทศ

นายธีระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ลูกอมหญ้าหมอน้อย หรือหญ้าดอกขาว มีสรรพคุณ สามารถลดความอยากบุหรี่ได้อย่างดี หากใครสนใจสามารถติดต่อรับฟรี โทร 02 948 3300 นอกจากนั้น หากระหว่างนี้ ท่านใดต้องการเลิกเหล้าโทรสายด่วนได้ที่หมายเลย 1413 ส่วนสายด่วนเลิกบุหรี่ โทร 1600 ในช่วงใกล้ถึงวันงดบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม นี้ ขอให้คนไทยรักษาสุขภาพ และมีพลังใจที่จะใช้ชีวิตในช่วงที่ต้องปรับตัวในภาวะปกติใหม่ในครั้งนี้