“เกษม วัฒนชัย” องคมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดปฐมนิเทศพระนิสิตทุนพระราชทานโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 2566

0
150

วันที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 08.30 น.นายเกษม วัฒนชัย องคมนตรี รองประธานคณะกรรมการโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เป็นประธานในพิธีเปิดปฐมนิเทศพระนิสิตทุนพระราชทาน โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ โดยร่วมกับสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย(มมร.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ณ หอประชุมพุทธมณฑล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 มกราคม 2567 โดยมี นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ เข้าร่วมในพิธี

นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี กรรมการและเลขาธิการโครงการทุนเล่าเรียนหลวงฯ กล่าวรายงานว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานทุนการศึกษาถวายแด่ พระภิกษุและสามเณร ประจำปีการศึกษา 2566 ได้แก่ ทุนศึกษาบาลี ในระดับเปรียญธรรม 6 ประโยค จำนวน 35 ทุน และทุนระดับอุดมศึกษา ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงการราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย รวมจำนวน 245 ทุน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในพิธีถวายทุนการศึกษาพระราชทาน แด่ พระภิกษุและสามเณร ที่ได้รับพระราชทานทุนดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นั้น และในวันนี้ โครงการทุนเล่าเรียนหลวงฯ ได้จัดพิธีปฐมนิเทศขึ้นเป็นครั้งแรกและได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ ต้องการให้พระนิสิตทุนพระราชทานที่ได้รับการถวายทุนพระราชทานดังกล่าวไปแล้วนั้น มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติและความเป็นมาของโครงการทุนเล่าเรียนหลวงฯ รวมถึงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการปฏิบัติระหว่างการรับทุน และเป็นการเพิ่มช่องทานการสื่อสารระหว่างพระนิสิตทุนกับโครงการ ฯ

องคมนตรี กล่าวต่อไปว่า โดยในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากท่านประธานที่ได้กรุณาเป็นวิทยากรทรงคุณวุฒิ บรรยายพิเศษ และปาฐกถาธรรมพิเศษ โดย พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร พร้อมกับคุณสด แดงเอียด อดีตอธิบดีกรมการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่จะมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ในด้านต่างๆ

โครงการทุนเล่าเรียนหลวงฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การปฐมนิเทศพระนิสิตทุนพระราชทานครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ และเป็นปัจจัยส่งเสริมให้บังเกิดกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษา และพร้อมจะเป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ให้มั่นคงสืบไป