อบรมพระธรรมทูต รุ่น 28 “สมเด็จพระมหาธีราจารย์” ย้ำต้องให้ความสำคัญกับภาษา-อาจาระ ที่ประชุมแนะต้องปรับตัวใช้เทคโนโลยีเผยแผ่พุทธศาสนามากขึ้น

0
515

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.65  ที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการดำเนินงาน โครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 28 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าวเปิดการประชุมว่า แม้ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะเกิดโรคระบาดโควิด-19 ทำให้งานเผยแผ่พระพุทธศาสนามีอุปสรรค แต่พระธรรมทูต ก็ยังคงดำเนินงานเผยแผ่อย่างต่อเนื่อง และยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ทั้งมีการปรับตัวเผยแผ่ธรรมะผ่านทางระบบออนไลน์ให้กับประชาชนด้วย อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าพระธรรมทูตเรื่องภาษามีความสำคัญ แต่เรื่องอาจาระ (ความประพฤติ) มีความสำคัญที่สุด ทั้งต้องให้การช่วยเหลือประชาชนด้วยธรรมะด้วย

พระธรรมวัชรบัณฑิต (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ) อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) กล่าวว่า จากการประชุมได้มีข้อเสนอแนะถึงหลักสูตรในการฝึกอบรมพระธรรมทูต ที่จะต้องเน้นให้พระธรรมทูตต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษ ความรู้ภาษาของประเทศที่จะไปปฏิบัติศาสนกิจ ความรู้ด้านศาสนพิธี และต้องมีการอบรมเรื่องการใช้เทคโนโลยีในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วย

ด้านพระโสภณวชิราภรณ์ (ไสว โชติโก) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มจร ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการฯ กล่าวว่า มส.มีมติให้มจร ดำเนินการฝึกอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศในส่วนของคณะสงฆ์มหานิกาย มาตั้งแต่พ.ศ.2538 ได้ดำเนินการฝึกอบรมมาแล้ว 27 รุ่น สำหรับรุ่นที่ 28 นี้ มีพระสงฆ์สมัครเข้าร่วมอบรมแล้ว 150 รูป โดยจะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 2 มี.ค. จากนั้นจะมีการคัดเลือกผู้เข้าอบรมวันที่ 4-5 มี.ค. และจะมีการฝึกอบรมทั้งภาควิชาการ และภาคปฏิบัติ รวมเวลา 90 วัน

*****************************************************************