สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เปิดประชุมพระธรรมทูตยุโรป ประจำปี 2566 ย้ำให้ตระหนักในสมณภาวะ

0
199

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2566  เวลา 09.00 น. (เวลาท้องถิ่นอันสเตอร์ดัม) พระราชวัชรสารบัณฑิต (เจ้าคุณประสาร) รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  (มจร) พร้อมด้วยพระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ พระมหาชำนาญ มหาชาโน รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ พระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตฺเมธี รก.คณบดีคณะครุศาตร์และคณะซึ่งได้รับมอบหมายจากพระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดีให้เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัย เดินทางเข้าร่วมประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป และงานการพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต ณ วัดพุทธวิหาร เมืองอันสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวว่า การประชุมพระธรรมทูตของสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปในครั้งนี้เป็นการประชุมประจำปี ครั้งที่ 16/2566 มีพระธรรมทูตจากทวีปยุโรปและจากทั่วโลก รวมทั้งพระเถระจากเมืองไทยมาร่วมประชุมกว่า 250 รูป นอกจากนั้นยังมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเข้าร่วมประชุม และกล่าวสุนทรพจน์ในครั้งนี้ อาทิ นายชาตรี อรรจนานันท์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก นายพสุวัตร ยาทิพย์  ในส่วนสำนักงบประมาณ มีนายยุทธนา สาโยชนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นางกรรชรัชฎ์ โอทกานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดทำงบประมาณ กระทรวงอุดมศึกษา 4 และคณะเข้าร่วมประชุมด้วย ในการนี้พระพรหมเสนาบดี (พิมพ์ ญาณวีโร) กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) รองประธานสำนักงานกำกับพระธรรมทูตไทยไปต่างประเทศ ได้เชิญสาส์นสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาปริณายก มาอ่านในที่ประชุม เป็นขวัญและกำลังใจแก่พระธรรมทูตอย่างยิ่ง

ภาคบ่ายสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ์ เขมงฺกโร) กรรมการมส. ประธานสำนักงานกำกับพระธรรมทูตไทยไปต่างประเทศ เป็นประธานเปิดการประชุมผ่านระบบอีเลคทรอนิค(ZOOM) โดยเจ้าประคุณสมเด็จฯได้กล่าวให้กำลังใจพระธรรมทูตที่เสียสละในการออกไปเผยแผ่พระศาสนาในต่างแดน และเน้นย้ำให้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ของตนเองและรักษาศรัทธาญาติโยม นอกจากนั้นได้ฝากให้พระธรรมทูตทั้งหลายพึงตระหนักถึงสมณะภาวะ พระธรรมวินัย กฎหมายและจารีตประเพณีของประเทศนั้นๆ ด้วย

พระวิมลศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในยุโรป ได้กระตุ้นพระธรรมทูตในทั่วโลกทำงานให้เข้มแข็ง ก้าวหน้า และต้องสามัคคีกันให้มาก พระมหาจำเริญ เขมวีโร เจ้าอาวาสวัดพุทธวิหาร เนเธอร์แลนด์ ได้กล่าวต้อนรับและเน้นย้ำว่า วันที่ 1-2 ก.ค. นี้นอกจากจะประชุมพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปแล้ว ยังถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของวัดไทยในต่างแดนคือการพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต ซึ่งอุโบสถของวัดนี้เป็นการรวมทุนทรัพย์จากศรัทธาของญาติโยมทั้งชาวไทยและพุทธบริษัทไทยในทวีปยุโรปด้วยและนอกจากนั้นแล้วยังเป็นวาระสำคัญคือการร่วมฉลองสัมพันธ์ไทย-เนเธอร์แลนด์ ครบ 415 ปีอีกด้วย

พระครูวินัยธรสมศักดิ์ สกฺกเมธี วัดธัมมปทีป เบลเยี่ยม กล่าวว่า  ปีนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีที่มีหลายภาคส่วนมาประชุมร่วมทั้งมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สำนักงบประมาณ จากประเทศไทย องค์กรพุทธต่างๆ รวมทั้งพระธรรมทูตจากทั่วโลก หวังว่าการประชุม การพูดคุย มติ และข้อตกลงต่างๆ จะถูกนำไปปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนยุโรป

ทางด้านนายยุทธนา สาโยชนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้กล่าวว่า ขอกราบขอบคุณสหภาพพระธรรมทูตฯและมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยที่ได้ให้โอกาสมาร่วมประชุมในครั้งนี้ นับว่าเป็นบุญ เป็นกุศลยิ่งและการที่ได้รับทราบถึงศาสนกิจอันสำคัญของพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศโดยตรงในครั้งนี้นั้นนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง พระธรรมทูตไทยในต่างประเทศท่านทำงานหนักและเสียสละเพื่อพระพุทธศาสนา เพื่อธำรงพระศาสนา เมื่อได้มาเห็นได้มาฟังแล้วคงจะมีโอกาสได้สนับสนุนส่งเสริมท่านตามควรต่อไป

“การประชุมของพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปในครั้งนี้ โดยรวมแล้วจัด 4 วัน บรรยากาศเป็นไปด้วยดีทั้งงานประชุมและงานผูกพัทธสีมาและพระธรรมทูตที่มาประชุมต่างก็มีความหวัง หวังว่างานจะเดินไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่สะดุด วันนี้พระธรรมทูตไทยในทั่วโลกยังคงทำหน้าที่พุทธบุตรเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ทุกรูปจากบ้านเกิดเมืองนอนมาอยู่อาศัยตั้งวัดวาอารามในต่างถิ่นต่างแดนในการประชุมพูดคุยกันนั้นก็มีความหวังว่างานเผยแผ่พระศาสนาในต่างแดน หน่วยงานต่างๆ พระเถระทั้งหลายที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้จะช่วยกันให้กำลังใจ ช่วยกันสนับสนุน ส่งเสริมเพื่อเพิ่มศักยภาพงานพระศาสนาด้านนี้ให้เข้มแข็งและมั่นคงต่อไป” พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวในตอนท้าย

*****************************************************************