รองผอ.พศ.ย้ำ พศ.ไม่ได้จ้องเอาผิดพระเรื่องเงิน-บัญชีวัด เมื่อรับงบให้เก็บใบเสร็จ ใช้งบแบบวัดๆ ไม่จริงที่จะเก็บภาษีพระ ระวังคนเสี้ยมให้พระ-พศ.แตกแยก

0
1106

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่องนโยบายส่งเสริมการดำเนินการด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งมีพระสังฆาธิการและผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) จากทั่วประเทศร่วมรับฟังกว่า 300 รูป/คน ว่า  ตนขอชี้แจงเรื่องหนังสือการจัดการด้านการเงินและบัญชีวัด วัตถุประสงค์ คือ ต้องการหาวัดตัวอย่างที่เรื่องการจัดบัญชีที่ถูกต้องมีประสิทธิภาพ จังหวัดไหนไม่มีไม่ผิด จังหวัดไหนมีเสนอขึ้นมา โดยมีการนำไปตีความว่า จะเข้าไปตรวจสอบเงินทอนวัด นอกจากนี้ยังมีข่าวออกมาอีกว่า พศ.จะออกกฎหมายมาเก็บภาษีพระ ถ้าพระมีเกิน 3,000 บาท จะถูกเก็บภาษี ไม่รู้ว่าออกมาได้อย่างไร ซึ่งพระไม่มีรายได้ จะมาเก็บภาษีกับพระได้อย่างไร เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา พยายามสร้างความแตกแยกระหว่างคณะสงฆ์กับพศ.

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ขอให้พระสังฆาธิการใช้วิจารณญาณในการเสพข่าวในปัจจุบัน จึงขอกราบเรียนต่อพระสังฆาธิการว่า เรื่องของพศ. จะออกจากบุคคล 3 คน คือ โฆษกพศ. รองโฆษกพศ.  และฝ่ายประชาสัมพันธ์พศ. หากไม่ได้ออกจาก 3 คนนี้ ถือว่า เป็นข่าวลวง ไม่ต้องแตกตื่น ไม่ต้องไปเบิกเงินจากบัญชี ไม่ต้องทำ ข่าวล่วงออกมาก็โยนบาปให้พศ. ขอให้พระสังฆาธิการไม่ต้องกลัว เจ้าหน้าที่พศ.ที่นั่งอยู่ที่แห่งนี้ มีหน้าที่ดูแลพระภิกษุสงฆ์ ไม่มีความคิดเก็บเงินพระ 3,000 บาท รวมทั้งรายได้จากเรื่องกิจนิมนต์หากได้เดือนละเป็นแสน ตนจะไปบวชด้วย ซึ่งวัดบ้านนอกมีพระไลน์มาหาตนเป็นจำนวนมาก ให้ช่วยหาเจ้าภาพจ่ายค่าน้ำค่าไฟ  วัดบ้านนอกแทบไม่มีเงินจ่าย ขอให้พระสังฆาธิการช่วยชี้แจงวัดในเขตปกครองได้เข้าใจด้วยว่า ไม่มีใครจะไปทำแบบนั้น

“การทำงานในยุคนี้ยากลำบากมาก ทำงานภายใต้มาตรา 157 ซึ่งพระสังฆาธิการก็ถือว่าโดนด้วย หากไม่ปฏิบัติตามมาตรา 157 ซึ่งการใช้งบประมาณแผนดิน ที่วัดได้รับงบอุดหนุนไปนั้น  หากเป็นงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างขอให้วัดมีสัญญาจ้าง แต่ถ้าเป็นงบประมาณการอุดหนุนกิจกรรม โครงการต่างๆขอให้เก็บใบเสร็จในการซื้อสิ่งของต่างๆไว้ให้ครบถ้วน ผมเชื่อว่า วัดแต่ละวัด การจะไปทำทีโออาร์ แบบหน่วยงานราชการคงจะลำบาก แต่ขอให้ใช้งบประมาณแบบวัดๆ แต่ต้องมีหลักฐานใบเสร็จไว้  ซึ่งพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ.รับรู้การทำงานของพระคุณเจ้าทุกจังหวัดว่า ไม่สูญเปล่า” รองผอ.พศ. กล่าว