รบ.สร้างพระเมรุมาศจำลองในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ พุทธมณฑลและสี่มุมเมือง ทุกภาคส่วนเตรียมต้อนรับปชช.เข้าร่วมพิธี 26 ต.ค.

0
1517

สำนักข่าว Thai R News – เมื่อวันที่ 1 กันยายน เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อาคารหอสมุดพระพุทธศาสนามหาสิรินาถ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลพศ. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พุทธมณฑล ครั้งที่ 1 โดยระหว่างการประชุม นายประดับ โพธิกาญจนวัตร ผอ.สำนักงานพุทธมณฑล กล่าวว่า พุทธมณฑล เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลองในสี่มุมเมือง ประกอบด้วย ไบเทคบางนา สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ศูนย์กีฬาบางกอกอารีน่า และพุทธมณฑล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ เพื่อร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 โดยกำหนดให้สร้างพระเมรุมาศจำลองด้านหน้าวิหารพุทธมณฑล มีกำหนดแล้วเสร็จช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

ขณะที่นายออมสิน กล่าวว่า อยากให้เร่งการดำเนินการต่างๆ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย. หรืออย่างช้าที่สุดก็ช่วงต้นเดือนต.ค. ไม่ควรเกินวันที่ 4 ต.ค. โดยเฉพาะพระเมรุมาศจำลองในสี่มุมเมือง มีกำหนดจะต้องสร้างให้เสร็จภายในวันที่ 4 ต.ค. ขณะเดียวกันในส่วนของพื้นที่ท้องสนามหลวง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีความเป็นห่วงการจัดสร้างโรงมหรสพ 3 แห่ง ว่าจะดำเนินการเสร็จไม่ทัน แต่ทางอธิบดีกรมศิลปากร ได้ยืนยันแล้วว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จตามเวลาที่กำหนดแน่นอน ในส่วนของกษัตริย์ ผู้นำประเทศ และภริยา ขณะนี้ทราบมาว่ามีการตอบรับมาร่วมงานแล้วกว่า 50 ประเทศ

นายออมสิน กล่าวภายหลังการประชุมด้วยว่า พื้นที่ในพุทธมณฑล จะสามารถรองรับประชาชนที่เดินทางมาจากภาคตะวันตก และภาคใต้ ซึ่งคาดว่าในวันที่ 25-26 ต.ค. จะมีประชาชนเดินทางมายังพุทธมณฑลมากกว่า 1 แสนคน เพราะพุทธมณฑลเป็นอีกหนึ่งจุดหลักที่ทางรัฐบาลเตรียมไว้เพื่อรองรับประชาชนตามสี่มุมเมือง จึงต้องมีการเตรียมการคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ทั้งอยากขอความร่วมมือให้ประชาชนนำดอกไม้จันทน์มาเองด้วย เพื่อป้องกันดอกไม้จันทน์ที่ทางพุทธมณฑลเตรียมไว้จำนวน 50,000 ดอกอาจไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ยังได้เตรียมแผ่นพับพระราชประวัติของหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จำนวน 30,000 ชุด เพื่อแจกจ่ายเป็นที่ระลึกแก่ประชาชนที่มาร่วมพิธีฯ ทางเจ้าหน้าที่ประจำจุดจึงควรขอความร่วมมือห้ามไม่ให้มีการเวียนเข้ามารับพระราชประวัติรอบสอง ส่วนการกำหนดวันปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ และกราบสักการะพระบรมศพในพระบรมมหาราชวังนั้น ยังไม่ได้มีการกำหนดวัน ขอให้รอฟังประกาศจากสำนักพระราชวังอย่างเป็นทางการเท่านั้น