มส.ไม่พิจารณากรณี 2 พส. ชี้ตามลำดับการปกครองสงฆ์ รก.เจ้าอาวาสวัดสร้อยทองตักเตือนแล้ว

0
427

สำนักพุทธฯ เปลี่ยนใจ ไม่นำกรณี “พระมหาสมปอง – พระมหาไพรวัลย์” เข้าหารือมหาเถรสมาคม(มส.) เผยมส.เคยแนะนำ เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพระสงฆ์ ให้ดำเนินการตามลำดับชั้นการปกครองสงฆ์ก่อน

วันนี้ (10 ก.ย.64) นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะโฆษกพศ. กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ผ่านระบบออนไลน์ (ZOOM) ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑล จ.นครปฐม ว่า พศ. ได้พิจารณาไม่นำกรณีพระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ที่มีการไลฟ์สดสอนธรรมในลักษณะตลกขำขัน มีผู้ติดตามชมแต่ละครั้งหลักแสนคน จนมีทั้งผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย เข้าหารือมส.  เนื่องจากก่อนหน้านี้มส.เคยให้คำแนะนำว่า หากเกิดเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพระสงฆ์ ให้ดำเนินการตามลำดับชั้นการปกครองก่อน ประกอบกับทางพศ.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองของพระทั้งสองรูปแล้ว ขณะเดียวกันก็ทราบว่ารักษาการเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองได้เรียกพระมหาทั้งสองรูปเข้ามาคุย และให้โอวาทในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว พศ.จึงไม่ได้มีการนำเรื่องนี้เข้าขอความเห็นจากมส.

นายสิปป์บวร กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทำหนังสือร้องเรียนพระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ มาที่มส. และพศ.ด้วยนั้น ทางพศ.ได้ทำหนังสือแจ้งกลับไปที่นายศรีสุวรรณแล้วว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการปกครองคณะสงฆ์ และเจ้าคณะผู้ปกครองโดยตรง คือ รักษาการเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ซึ่งก็ได้มีการดำเนินการให้โอวาทกับพระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์แล้ว