มส.เห็นชอบให้สำนักพุทธฯงดจัดสวดมนต์ข้ามปี ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมรอลุ้นถกครม.จัด-ไม่จัด 22 ธ.ค.นี้

0
563

วันนี้ (21 ธ.ค.63)  ที่พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) เสด็จเป็นประธานการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) โดยภายหลังการประชุม นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ในฐานะโฆษกพศ. แถลงผลการประชุมว่า จากการที่โรคโควิด-19 กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง ที่ประชุมมส. จึงมีมติยกเลิกการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในส่วนกลาง ซึ่งจะจัดขึ้นที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ส่วนวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ปฏิบัติตามมาตรการของกรุงเทพมหานคร

ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) พิจารณาร่วมกับคณะสงฆ์ในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามมาตรการของแต่ละจังหวัด พร้อมกันนี้มส.ยังเห็นชอบเลื่อนการสอบธรรมสนามหลวงในวันที่ 24 และ 27 ธ.ค. ออกไปก่อน จนกว่าจะมีประกาศจากทางสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงกำหนดวันสอบใหม่ต่อไป และมส.ยังเห็นชอบให้เลื่อนกำหนดการฝึกอบรมพระอุปัชฌาย์ในเดือนม.ค.2564 ออกไปก่อนด้วย

(ชมคลิป)

นายสิปป์บวร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มส.ยังเห็นชอบให้งดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับแผ่นดินและปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ในโอกาสวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563 ซึ่งกำหนดจัดทุกวันเสาร์จนถึงสิ้นปี 2563 และงดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ที่กำหนดจัดทุกวันที่ 28 ของทุกเดือนอีกด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนภูมิภาคให้พิจารณาตามมาตรการของแต่ละจังหวัดว่าจะสามารถจัดทั้งสองกิจกรรมดังกล่าวได้หรือไม่

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม(วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า วธ.ได้ประเมินสถานการณ์ และเตรียมพร้อมรับมือการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งอาจจะขยายวงกว้าง โดยที่ประชุมได้หารือถึงการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี   ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย พ.ศ.2564 ที่มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.-1 ม.ค.2564 โดยจะมีการประเมินสถานการณ์รายวัน และได้เตรียมการไว้ 2 แนวทาง ดังนี้  กรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดในวงกว้าง ให้ยกเลิกจัดงาน และอาจจะให้มีการสวดมนต์ข้ามปีรูปแบบออนไลน์แทน

ส่วนอีกแนวทางให้มีการปรับแผนการจัดงาน โดยจากที่กำหนดจัดที่ท้องสนามหลวง ซึ่งจะต้องมีการขออนุญาตกรุงเทพมหานคร และปรับรูปแบบการจัดงานที่เข้มงวด ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โดยจำกัดจำนวนพระสงฆ์ และประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ซึ่งอาจจะมีการตีเส้นวางผังนั่งสวดมนต์แบบเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า โดยตนจะสรุปแนวทางจัดกิจกรรมของ วธ. ในช่วงปีใหม่ หารือต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่  22  ธ.ค. นี้