มส.ย้ำงานบุญในวัดปลอดเหล้า – บุหรี่ ชี้พระต้องเป็นต้นแบบ

0
138

     นายพงศ์พล โยธินทวี รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 29/2566 ได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติการจัดงานบุญปลอดเหล้า ปลอดบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า ตามที่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือแจ้งว่า ได้เสนอแนวทางการปฏิบัติวัดปลอดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามกฎหมาย และขอความอนุเคราะห์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอต่อมส. ดังนี้ 1. วัดต้องจัดสภาพแวดล้อมพื้นที่วัดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีเครื่องหมายห้ามสูบบุหรี่หรือเขตปลอดบุหรี่ เครื่องหมายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเขตปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เห็นชัดเจน ควบคุม ดูแลไม่ให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกในการสูบบุหรี่ เช่น กระบะทราย อุปกรณ์สำหรับการเขี่ยหรือทิ้งกันบุหรี่ เป็นดัน

  1. วัดควรสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือกับประชาชนที่มาติดต่อใช่พื้นที่วัดประกอบพิธีกรรมทางศาสนาหรือกิจกรรมไม่ขายบุหรี่ และขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งไม่ให้มีการสูบบุหรี่ ไม่ให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่วัด

รองโฆษกพศ. กล่าวต่อไปว่า 3. พระสงฆ์ ควรเป็นต้นแบบในการไม่สูบบุหรี่ และรณรงค์เผยแพร่ในโอกาสต่างๆ โดยสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับโทษ พิษภัยของการสูบบุหรี่ และพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนปฏิบัติ ตามศีล 5  และ 4.สามารถขอรับการสนับสนุนสื่อวัดปลอดบุหรี่ บุหรี่ไพฟ้า ได้ที่มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  โดยมส.มีมติรับทราบตามแนวทางดังกล่าว และมอบพศ.แจ้งไปยังเจ้าคณะจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อประสานทุกวัดดำเนินการต่อไป

*****************************************************************